Dòng sự kiện:
Nhiều chủ thẻ Vietcombank tá hỏa vì bỗng dưng nhận được 'lệnh' trừ tiền
19/02/2016 16:57:53
Nhiều khách hàng sử dụng thẻ của Vietcombank bỗng dưng nhận được tin nhắn trừ tiền từ phía ngân hàng, điều này khiến chủ thẻ như "kiến bò chảo lửa"...

Tin liên quan

Thông tin trên báo Infonet, anh Hoàng Tài – một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Vietcombank cho biết, thẻ Credit Vietcombank của anh đột nhiên bị mất đi 900.000 đồng mà anh không hề thực hiện giao dịch chi tiêu nào sau Tết nguyên đán. Ngân hàng cũng không có tin nhắn báo về. Gọi lên tổng đài kiểm tra thì anh nhận được câu trả lời “không biết tại sao...”.

"Ngân hàng không hề có tin nhắn gửi về, chỉ đơn giản là hạn mức còn lại giữa 2 lần giao dịch chênh nhau 900.000 đồng, mặc dù số tiền chi tiêu chỉ có 3 USD"- vị khách hàng này bức xúc.

Bỗng nhiên nhận được tin nhắn trừ tiền từ ngân hàng, anh Vũ Hải (TP HCM) hoang mang, sau khi báo huỷ thẻ visa một ngày anh nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo trừ tiền mua vé xem film, nhưng thực tế anh không hề thực hiện giao dịch nào. “Nhận được tin nhắn trừ tiền mua vé xem film mà mình không có mua nên đã vào website check thì thẻ đã bị huỷ...”.

Nghỉ Tết 9 ngày, chị Yến không hề thực hiện bất kỳ chi tiêu nào nhưng cũng nhận được tin nhắn thanh toán tiền mua hàng online.

Cũng trong cảnh anh Hùng (TP HCM) tá hoả: “Rõ ràng mình không có chi tiêu gì mà sáng 15/2 thấy tin nhắn từ ngân hàng trừ mất 2 triệu đồng...”.

Nhiều chủ thẻ Vietcombank tá hỏa khi bỗng dưng nhận được tin nhắn trừ tiền trong tài khoản, dù không có chi tiêu gì. (Ảnh minh họa).

Trước đó, theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, ông Cù Đình Thắng (Q.4, TP.HCM), chủ thẻ Vietcombank, cho biết khi đang trong ca trực tối 26/11/2015, điện thoại của ông có tin nhắn. Nghĩ là tin nhắn rác nên ông không kiểm tra.

Đến khoảng 22h, khi xem điện thoại để xóa các tin nhắn rác, ông Thắng phát hiện trong khoảng từ 19h40-19h44 có đến 7 tin nhắn thông báo trừ tài khoản từ Vietcombank, tổng cộng là 14 triệu đồng. Kiểm tra thấy thẻ vẫn còn trong bóp, ông Thắng vội lục tìm số điện thoại đường dây nóng NH này để thông báo khóa thẻ.

Ngày 27/11, ông xin nghỉ làm để đến NH khiếu nại. Phía Vietcombank cho biết giao dịch đã được thực hiện tại trụ ATM của Đông Á đặt trước trụ sở UBND Q.Gò Vấp, đồng thời cho biết NH phải kiểm tra thông tin và sau 7 hoặc 21 ngày mới trả lời.

“Tôi không đồng ý việc NH kéo dài thời gian giải quyết như vậy vì tôi không có lỗi, luôn giữ thẻ bên mình và cũng chưa từng tiết lộ mật mã cho ai biết” - ông Thắng nói.

Không đồng ý với giải quyết của NH, sáng 3/12 ông Thắng một lần nữa đến Vietcombank để khiếu nại nhưng NH vẫn khăng khăng thời gian xử lý là 30 ngày kể từ khi phát sinh giao dịch. Nếu hết thời hạn trên mà NH vẫn chưa có kết luận, NH sẽ hoàn lại tiền cho ông.

Tuy nhiên ông Thắng không đồng ý vì đang rất cần khoản tiền này để trả nợ. Mặt khác, ông cũng muốn giải quyết nhanh vì đây là tài sản rất lớn đối với ông, từ khi mất tiền ông không thể tập trung làm việc.

Nói về sự cố mà khách hàng dùng thẻ tín dụng Vietcombank gặp phải thời gian qua, trao đổi với Infonet ngày 18/2, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng – Giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank thừa nhận, hệ thống nhắn tin tự động của Vietcombank đã gặp phải sự cố nên đã nhắn tin lặp lại lần 2 tới các chủ thẻ sử dụng thẻ tín dụng thông báo trừ tiền trong tài khoản dù khách hàng không thực hiện chi tiêu. Đây là những giao dịch chi tiêu của khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Vietcombank thời điểm trước Tết nguyên đán.

“Thực tế số dư nợ và hạn mức của khách hàng không thay đổi. Ngay khi nhận được phản ánh của khách hàng Vietcombank đã kiểm tra và khắc phục sự cố. Đồng thời, gửi tin nhắn tới từng khách hàng để xin lỗi vì sự cố đáng tiếc này”- bà nói.

Bà Thanh Hằng khẳng định, hiện tại, hệ thống nhắn tin của Vietcombank đã hoạt động trở lại bình thường và khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về hệ thống bảo mật thẻ của ngân hàng.

"Vietcombank đã khắc phục lỗi và đảm bảo giao dịch thẻ của khách hàng được đảm bảo an toàn, chính xác" - Giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank nhấn mạnh.

Ngoài ra, bà Thanh Hằng cũng khuyến cáo, một trong những nguyên nhân chính khiến cho tài khoản tín dụng của chủ thẻ bị “móc túi” chính là bị hacker đánh cắp thông tin trên mạng và sau đó hack tài khoản đó để sử dụng.

Vì thế, việc chọn lựa và tham khảo ý kiến, tìm hiểu thông tin càng kĩ lưỡng bao nhiêu thì độ rủi ro càng giảm thiểu và đó cũng là trách nhiệm mà mỗi người tiêu dùng cần ý thức. “Khi có bất kỳ giao dịch bất thường nào khách hàng cần liên hệ ngay với ngân hàng để thông báo và kiểm tra để giảm thiểu rủi ro” - nữ Giám đốc chia sẻ.

Giải quyết khiếu nại của các ngân hàng còn chậm

Trao đổi trên Trí thức trẻ, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính- ngân hàng ở một số nước phát triển, với các tình huống bị rút tiền trộm trong khi thẻ ATM vẫn còn nguyên trong ví, khách hàng sẽ được xử lý rất nhanh chóng.

“Ngân hàng xác định không phải do sự cẩu thả của khách hàng hoặc không có bằng chứng về việc khách hàng cẩu thả hoặc vi phạm vấn đề về bảo mật, ngân hàng sẽ bồi thường, trả lại tiền đã mất cho khách”.

Nhưng “ở Việt Nam, trong trường hợp tương tự, các ngân hàng xử lý thời gian rất lâu, khi khó xác định nguyên do, các ngân hàng thường để khách hàng chịu thiệt hại” – TS. Hiếu nhận xét.

Vì vậy, để tránh trường hợp mất tiền oan xảy ra, lời khuyên của chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu: Các khách hàng nên yêu cầu ngân hàng cung cấp cho mình một thẻ có gắn con chíp thay vì thẻ từ.

Bởi lẽ, thẻ ATM có 2 loại: thẻ từ và thẻ gắn với con chíp. Thẻ ATM sử dụng công nghệ thẻ từ, tính bảo mật kém, dễ bị làm giả và bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Việc lấy cắp thông tin thẻ không quá khó đối với các đối tượng có trình độ về công nghệ thông tin.

“Nhiều kẻ gian gắn thiết bị lạ cạnh máy ATM, thẻ từ sẽ phát ra những tín hiệu từ tính, các thiết bị lạ kia có thể thâu nhận được. Con chíp thì khó lấy cắp thông tin cá nhân hơn nhưng nó cũng không phải bảo mật một cách tuyệt đối” – TS. Hiếu chia sẻ.

Ông cũng nhấn mạnh: “Khách hàng tuyệt đối không nên để cho người nào mượn thẻ của mình, không đưa mật khẩu cho bất cứ một ai, kể cả vợ – chồng hay con cái trong nhà. Người nào dùng thẻ riêng của người đó. Nếu gia đình mình có một tài khoản chung thì nên đề nghị ngân hàng cấp cho mỗi người một cái thẻ chứ không nên dùng chung của nhau”.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến