Dòng sự kiện:
Nhìn từ vụ bãi xe ngầm CV cầu giấy, nhiều dự án vẫn 'nằm trên giấy'?
18/05/2019 08:04:30
Chủ trương xây dựng bãi xe ngầm ở Công viên Cầu giấy vừa qua đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nhìn nhận lại trước đây không ít dự án bãi xe ngầm tại các công viên được quy hoạch, hiện vẫn đang “nằm trên giấy”.

Bắt đầu từ năm 2003, ý tưởng quy hoạch các điểm đỗ xe trong thủ đô Hà Nội đã được vạch ra. Trong đó, xác định 34 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm và cao tầng, tuy nhiên cho đến nay có rất nhiều dự án bãi xe ngầm vẫn đang nằm trên giấy. Đa phần các dự án này đều nằm ở tại các công viên trên địa bàn Hà Nội.

Năm 2012, UBND TP.Hà Nội có văn bản chấp thuận cho Cty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Việt Bắc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu vực Cung Văn hoá Hữu nghị (phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), giao Sở KHĐT Hà Nội hướng dẫn triển khai.

Một dự án khác được chuyển đổi từ dự án khách sạn cao tầng sang bãi đỗ xe ngầm từ năm 2012, diện tích khu đất rộng hơn 10.000 m2 trong Công viên Thống Nhất có cổng ra vào tại số 295 Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn chỉ là một bãi đất trống.

Hiện địa điểm xây dựng bãi đỗ xe CV Thống Nhất vẫn chưa triển khai

Dự án trên được thành phố giao cho một đơn vị công ích là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thực hiện. Sau đó, đơn vị này đã bắt tay triển khai. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo công ty cho biết với dự toán 100 tỷ đồng, trong khi cơ chế để hoàn vốn trả nợ lại chỉ phụ thuộc vào việc thu phí trông giữ xe, khiến đơn vị “không dám” tiếp tục.

Gần đây nhất, Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất lên UBND TP Hà Nội dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy với diện tích 1,45 ha (trên tổng diện tích 10 ha), với lý do khu vực xung quanh đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe. Nếu được thành phố chấp thuận, chủ đầu tư cam kết tối đa 12 tháng, dự án này sẽ được hoàn thành. Hiện dự án vẫn đang được lấy ý kiến người dân trong khu vực.

Đến thời điểm này, mấy dự án bãi đỗ xe ngầm tại Khu thể thao Quần Ngựa, Công viên Thủ Lệ, Cung văn hóa Hữu nghị, quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà nước, Công viên Tuổi Trẻ đều chưa được khởi công.

Theo quy hoạch bến, bãi đỗ xe của Hà Nội vừa được HĐND TP.Hà Nội thông qua, giai đoạn 2018 - 2025, Hà Nội dự kiến đầu tư 204 dự án tập trung tại khu vực nội đô, đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỉ đồng (chủ yếu đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa). 

Trước đó, Ban Quản lý và chỉnh trang đô thị Hà Nội cũng đã được thành phố chấp nhận cho triển khai hai bãi đỗ xe ngầm tại Vườn hoa Bác Cổ và dọc hè phố Trần Nhân Tông, dự kiến được trình và thẩm định trong quý II/2012.

Nhưng cho đến thời điểm này, người dân thủ đô vẫn chưa thấy một bãi đỗ xe nào trở thành hiện thực.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, thành phố có gần 6,5 triệu phương tiện các loại, chưa kể các loại xe chuyên dùng và lượng xe ở ngoại tỉnh đổ về Hà Nội.

Tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ là quá nhanh (trung bình, đối với ôtô là khoảng 10,2%/năm và xe máy khoảng 6,7%/năm).

Trong khi đó, tỉ lệ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đô thị/diện tích đất xây dựng mới chỉ đạt từ 0,25% - 0,3%/năm là chưa theo kịp với tốc độ gia tăng về phương tiện dẫn đến quá tải đối với hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị của thành phố (đặc biệt là khu vực đô thị trung tâm), trong đó có hệ thống giao thông tĩnh.

Tại Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có, còn lại khoảng 90% số phương tiện có nhu cầu đỗ hiện nay đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, các khu đất trống của các dự án...

Tại các quận nội thành Hà Nội có khoảng 590 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tập trung với diện tích khoảng 37,88ha; khoảng 562 điểm trông giữ xe trên hè phố, lòng đường với tổng diện tích khoảng 17,06ha.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến