NHNN nâng hạn mức rút tiền ở ATM lên 3 triệu đồng/lượt
04/07/2016 10:50:45
ANTT.VN – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 20 sửa đổi. trong đó quy định, số tiền tối đa cho mỗi lần rút mà ngân hàng giới hạn cho khách hàng tại ATM sẽ không thấp hơn 3-5 triệu đồng.

Tin liên quan

Thông tư 20 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2012 quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của các máy giáo dịch tự động (ATM).

Cụ thể, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng và 3 triệu đồng đối với giao dịch liên ngân hàng. Trước đó, hạn mức rút tiền một lần là 2-5 triệu đồng. Phí rút tiền hiện ở mức 1.100 đồng cho giao dịch nội mạng và 3.300 đồng cho các giao dịch liên ngân hàng.

Thời gian hoạt động của ATM là 24/24h. Nơi đặt ATM phải niêm yết số điện thoại và địa chỉ liên hệ của đơn vị quản lý vận hành ATM để khách hàng biết liên hệ khi gặp sự cố trong giao dịch; thủ tục, thời hạn tra soát, khiếu nại.

Nơi đặt ATM phải có hướng dẫn hoặc biểu tượng để khách hàng nhận biết các loại thẻ được chấp nhận thanh toán cũng như bản hướng dẫn khách hàng sử dụng ATM, tên hoặc số hiệu ATM, các dịch vụ cung cấp tại ATM, các loại phí liên quan. Những nội dung này thể hiện dưới dạng bản in hoặc trên màn hình ATM.

Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải cập nhật thông tin về việc lắp đặt, thay đổi địa điểm, chấm dứt hoạt động của ATM trên hệ thống quản lý và trang thông tin chính thức. Đồng thời, họ phải đảm bảo các quy định về bảo mật cho tài khoản của khách hàng, phải bố trí lực lượng giám sát, bảo vệ tại chỗ cho các ATM hoặc phối hợp với các đơn vị thuê địa điểm đặt và an ninh trên địa bàn để giám sát, kiểm tra, bảo vệ.

Ngoài ra, phải bố trí lực lượng trực để khắc phục sự cố ATM ngừng hoạt động trong thời gian nhanh nhất có thể. Trường hợp ATM ngừng hoạt động (hoặc dự kiến ngừng hoạt động) quá 24 giờ phải báo cáo chi nhánh NHNN trên địa bàn trong ngày làm việc tiếp theo kể từ khi phát sinh (hoặc dự kiến) ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ và có hình thức thích hợp thông báo rộng rãi cho khách hàng.

Thông tư này có hiệu lực kể từ tháng 7/2016.

Theo chủ trương của NHNN, việc đưa ra các quy định về giao dịch, vận hành hệ thống máy ATM là nhằm hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế. Do đó, việc sửa đổi thông tư 36 về quy định nâng hạn mức rút tiền cần được tính toán, phù hợp với thực trạng vận hành hệ thống ATM hiện nay. Còn mức phí giao dịch rút tiền ATM đã được NHNN quy định thống nhất trên toàn hệ thống, nhằm đảm bảo chi phí vận hành, quản lý cho ATM và phí ở mức hợp lý.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến