Dòng sự kiện:
Nhóm hacker lừa tiền qua Facebook sa lưới công an
15/01/2021 06:00:22
Các đối tượng nhắm đến các tài khoản Facebook của người Việt Nam đang lao động ở nước ngoài rồi gửi trang web chứa mã độc để nhờ bình chọn; từ đó đánh cắp thông tin, lừa người thân của các nạn nhân chuyển tiền.

Ngày 14/1, thông tin từ Công an thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Đức Trung và Phan Mạnh Tuấn về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 6/1, chị T.T.N., trú tại tổ dân phố 7, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh trình báo đến Công an thị xã Hồng Lĩnh về việc vào ngày 5/1 có đối tượng không rõ danh tính chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản Facebook của con trai chị hiện đang lao động tại nước ngoài, sau đó nhờ chị chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản của một ngân hàng rồi chiếm đoạt.

Đối tượng Trung và Tuấn tại CQĐT (Ảnh Công an Hà Tĩnh)

Sau một thời gian điều tra, đến ngày 9/1, Công an thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với Công an TP Tam Kỳ (Quảng Nam) tiến hành bắt giữ 2 đối tượng là Hoàng Đức Trung (SN 2000), ở thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong và Phan Mạnh Tuấn (SN 1997), trú tại xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong (Quảng Trị).

Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ 1 thẻ ATM, 1 xe ô tô, 4 điện thoại di động các loại và một số tang vật khác có liên quan.

Theo cơ quan Công an, để thực hiện trót lọt các phi vụ, Trung và Tuấn đã sử dụng trang web "Bình chọn siêu mẫu nhí" gửi đến các tài khoản Facebook để nhờ bình chọn. Khi chủ tài khoản đăng nhập vào Facebook để bình chọn thì các đối tượng lấy được thông tin sau đó đổi mật khẩu rồi chiếm đoạt quyền sử dụng.

Sau đó, các đối tượng nghiên cứu mối quan hệ của các tài khoản đã chiếm đoạt được rồi giả danh là chủ tài khoản nhắn tin đến người nhà, bạn bè, người thân đưa ra các thông tin gian dối rồi đề nghị chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng do các đối tượng mua trên mạng xã hội. Sau khi bị hại tin tưởng chuyển tiền thì đã bị các đối tượng chiếm đoạt.

Được biết, nhóm nạn nhân mục tiêu mà Trung và Tuấn hướng đến nhằm lừa đảo chủ yếu là người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận ngoài vụ việc lừa đảo nói trên, từ đầu tháng 12/2020 đến khi bị bắt đã thực hiện 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác với thủ đoạn tương tự, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Hiện, CQĐT Công an thị xã Hồng Lĩnh đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án, hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Phương Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến