Dòng sự kiện:
Nhộn nhịp dịch vụ làm giả giấy tờ để vay tiền qua app
10/03/2021 18:17:55
'Vay tiền qua app hay ngân hàng anh cứ dùng CMND giả bên em làm, đảm bảo không bị phát hiện. Vay không trả thì dùng số CMND người lạ là khỏi lo', kẻ bán giấy tờ giả nói.

Gõ từ khóa "Làm giấy tờ giả" trên thanh tìm kiếm của Facebook, không khó để tìm thấy hàng loạt bài quảng cáo từ các tài khoản khẳng định có thể làm giả được văn bằng, chứng chỉ giả hay thậm chí là căn cước công dân, chứng minh nhân dân hay hộ khẩu giả.

Toàn bộ giấy tờ giả này đều được các tài khoản quảng cáo có thể dùng như hàng thật. Thậm chí người bán còn bày cách sử dụng CMND hay hộ khẩu giả đi vay tín chấp ở ngân hàng hoặc vay tiền qua các app.

Làm giả giấy tờ để vay tiền

"Ởđây chúng tôi nhận làm giả các loại giấy tờ từ CMND đến hộ khẩu. Giấy tờ giả được sử dụng phôi, tem chuẩn, đảm bảo giống thật 99%. Bao anh mang đi công chứng", người bán giấy tờ giả sử dụng tài khoản Facebook tên Minh Anh quảng cáo.

Người này cho biết giấy tờ tùy thân như CMND hoặc căn cước công dân làm chỉ mất 2-3 ngày là xong. Giá của mỗi giấy tờ này khoảng từ 1-1,5 triệu đồng. Nếu muốn lấy nhanh trong ngày thì giá sẽ cao hơn.

Tài khoản này khẳng định giấy tờ giả hoàn toàn có thể cầm đi mở thẻ ngân hàng hoặc sử dụng vay tiền qua các app mà đảm bảo không bị phát hiện. Người này kể nhiều người đã tìm đến mình để mua CMND giả sau đó cầm đi vay tiền qua các ứng dụng ngân hàng thành công.

Một số mẫu căn cước công dân được làm giả mà tài khoản Minh Anh gửi cho phóng viên. Ảnh: Q.A

"Nếu anh dùng CMND giả bên em làm để đi vay tiền ngân hàng thì khỏi lo, không ai phát hiện được đâu. Dễ nhất là dùng tên với số CMND của người khác mà vay qua app, thủ tục dễ, giải ngân nhanh mà không sợ lằng nhằng tới mình sau này", tài khoản Minh Anh bày cách.

Người này cho biết để vay tiền trót lọt thì quan trọng phải tìm được số và thông tin CMND của người chưa có nợ xấu, sau đó làm giả lại thông tin của họ. Nếu thông tin của người đó đủ điều kiện vay thì hoàn toàn có thể được giải ngân và rút được tiền ngay.

Cũng giống như tài khoản Minh Anh, một số tài khoản nhận làm giấy tờ giả khác khi trao đổi với phóng viên cũng cho rằng chiêu trò làm giả CMND của người khác rồi đem đi vay tiền qua các ứng dụng ngân hàng không phải là mới.

Những người này kể nhiều khách hàng tìm tới mình yêu cầu làm CMND giả sau đó mang đi vay tiền và đã thành công. Thậm chí một số người làm giả CMND cho khách sau đó cũng được hưởng ít hoa hồng từ việc lừa đảo này.

"Thủ tục vay đơn giản, không phải gặp gỡ ai. Còn giải ngân thì nhận qua tài khoản ngân hàng rồi. Quan trọng số CMND phải chuẩn và người sở hữu đủ điều kiện vay là được", một tài khoản nhận làm giấy tờ giả ở Bình Dương nói.

Những người bán giấy tờ giả này cho biết việc sở hữu một CMND giả từ họ cũng rất dễ dàng.

Người mua chỉ cần gửi thông tin cơ bản cho họ như tên, tuổi, địa chỉ, số CMND muốn làm... Sau khoảng 2-3 ngày sẽ có người ship thành phẩm tới tận nhà rồi thanh toán tiền.

Nạn nhân của giấy tờ giả

Gần đây, một số khách hàng của Công ty tài chính VPBank (FE Credit) phản ánh việc bản thân bỗng nhiên trở thành con nợ dù họ không vay hay làm hồ sơ vay nào.

Nguyên nhân được phía FE Credit giải thích là do những kẻ lừa đảo đã sử dụng số CMND và tên của khách trong CMND giả để làm hồ sơ vay vốn. Sau đó, kẻ gian dùng tài khoản ngân hàng trùng tên với nạn nhân để rút tiền.

Điển hình đầu tháng 3 vừa qua là vụ việc anh Nguyễn Ngọc Q. (ở Hà Nội) bất ngờ trở thành con nợ khi nhận được thông báo của ngân hàng có gói nợ xấu thuộc nhóm cao nhất (Nhóm 5 - Nợ có khả năng mất vốn) tại Công ty tài chính VPBank (FE Credit).

Anh Q. cho biết bản thân chưa từng làm thủ tục hay phát sinh khoản vay tiêu dùng nào trước đó. Sau khi khiếu nại tới FE Credit, công ty tài chính này vào cuộc xác minh thì phát hiện hồ sơ của người đàn ông có dấu hiệu bị làm giả.

Đại diện Trung tâm an ninh - FE Credit cho rằng trường hợp này, anh Q. đã bị đánh cắp thông tin số CMND và bị làm giả chứng minh thư để lừa đảo vay tiêu dùng tại công ty.

Ngoài ra, do hợp đồng vay tiêu dùng này thuộc hình thức vay qua ứng dụng và xác minh online nên quá trình làm thủ tục, kẻ gian vẫn cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, hình ảnh chân dung (là của kẻ mạo danh) để vay tiền. Điều này dẫn tới phía phê duyệt hồ sơ cho vay không nhận biết được hồ sơ giả mạo.

Theo đại diện FE Credit, do là hợp đồng vay qua app và giải ngân qua tài khoản, kẻ gian đã sử dụng một tài khoản ngân hàng trùng tên anh Q. trên CMND để qua mặt bộ phận phê duyệt tín dụng.

Cùng dính phải chiêu trò tương tự, một nạn nhân khác là anh H.H. (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng từng bất ngờ trở thành con nợ trong năm 2020, khi bỗng dưng người này ôm một khoản nợ 35 triệu đồng "từ trên trời rơi xuống".

Bộ Công an từng bắt giữ nhóm người sử dụng giấy tờ giả để chiếm đoạt tiền vay của công ty FE Credit. Ảnh: Minh Chiến/CAND.

Trước đó, đầu năm 2020, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an từng bắt giữ 5 người về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi họ làm giả giấy tờ để lập hồ sơ vay tiền qua đó lừa đảo và chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của Công ty tài chính FE Credit.

Thủ đoạn của nhóm này là lợi dụng tính giải ngân nhanh chóng của ứng dụng để tạo dựng hàng loạt các giấy tờ tùy thân giả, bằng lái hoặc đăng ký xe để cung cấp cho phía công ty tài chính.

Tiếp đến, họ mở tài khoản ngân hàng theo hình thức trực tuyến hoặc mua lại tài khoản của người khác có thông tin Internet banking để làm phương tiện nhận tiền sau khi duyệt vay.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ, nhóm trên thực hiện đăng ký vay tiền công ty tài chính và chia nhau tới các ATM để rút tiền.

Tác giả: Quang Anh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến