Dòng sự kiện:
Vì sao Hà Trung được mệnh danh là phố ngoại hối?
15/12/2014 14:08:03
ANTT.VN - Những ngày cuối năm, lượng kiều hối đổ về càng lớn, những cửa hàng trên phố ngoại tệ Hà Trung (Hà Nội) lại càng được dịp đông khách. Treo biển trao đổi vàng bạc, đá quý nhưng thực sự những khách hàng tiềm năng tại con phố này chủ yếu có nhu cầu chuyển ngoại tệ của người thân về nước.
 

Tin liên quan

 
Những ngày cuối năm, lượng kiều hối đổ về càng lớn, những cửa hàng trên phố ngoại tệ Hà Trung lại càng được dịp đông khách. Treo biển trao đổi vàng bạc, đá quý nhưng thực sự những khách hàng tiềm năng tại con phố này chủ yếu có nhu cầu chuyển ngoại tệ của người thân về nước.

Các cửa hàng kinh doanh vàng bạc sẵn sàng nhận chuyển tiền kiều hối số lượng lớn. Ảnh minh họa.

Theo thông lệ hàng năm, chị Thu Hằng (Xuân Trường, Nam Định) có chồng đang làm ăn bên Nga muốn chuyển tiền về cho mẹ con chị tiêu tết. Chị Hằng cho biết: “Năm nay do lao động bên đó bị kiểm soát chặt chẽ và anh làm ăn khó khăn hơn nên chỉ gửi về cho mẹ con chị 2.000- 3.000 USD mà không có tài khoản ngân hàng. Chị hỏi thủ tục thì họ cho biết có hai cách để chuyển tiền về là trao tay hoặc gửi qua tài khoản của cửa hàng bên Nga, sau khi họ nhận được tiền và có thông báo, chị có thể nhận được tiền ngay lập tức tại cửa hàng với mức phí 90 USD”.

Chị Hằng cũng chia sẻ: “Tôi đã tham khảo một vài cửa hàng khác nhưng họ không nhận chuyển số tiền ít như vậy, chỉ nhận chuyển từ 10.000 USD trở lên, chọn cửa hàng này vì có thể rút tiền đô với giá 21.350 đồng (tỷ giá mua vào cao nhất ở các ngân hàng cùng ngày chỉ 21.320 đồng/USD), nếu mang ra gửi tiết kiệm luôn cũng có chút lãi”.

Một khách hàng khác là anh Lê Dũng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) vừa giao dịch ở cửa hàng số 17 Hà Trung chia sẻ: "Tôi làm thuê trên Hà Nội nên được nhiều bà con ở quê nhờ rút tiền gửi từ nước ngoài về nên thường đến phố  Hà Trung để giao dịch hơn là ra ngân hàng vì nhiều thủ tục. Năm nay thì chuyển tiền khó khăn hơn năm ngoái, phí cũng cao hơn, thường là 2% trên tổng số tiền gửi về nhưng thủ tục nhanh gọn hơn, chỉ cần người nhà bên Mỹ chuyển tiền là bên này mình nhận được luôn, còn anh thường rút tiền hộ thì phí rẻ hơn chút, khoảng 1,5%. Ngoài ra, người nhà gửi tiền về hoặc mình nhận tiền đều không cần khai báo nguồn gốc số tiền”.

Người dân vẫn chọn kênh chuyển tiền "ngầm" dù rủi ro cao

Theo tìm hiểu của phóng viên ANTT.VN, tỷ giá mua bán đồng USD ở trên con phố ngoại tệ đặc biệt của Hà Nội này cao hơn tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng TMCP từ 20-30 đồng/USD và cũng có sự điều chỉnh theo thị trường.

Mùa kiều hối là mùa làm ăn của các công ty chuyển tiền ngầm và các đường dây chuyển tiền dạng “xách tay”.  Để tạo thuận lợi cho những khách hàng tại các tỉnh thành, có những cửa hàng còn nhận chuyển tiền tại nhà hoặc chuyển khoản nội địa cho khách hàng với giá dịch vụ là hoàn toàn miễn phí.

Theo tìm hiểu của phóng viên, lý giải hiện tượng nhiều người dân chọn phương thức nhiều rủi ro này, nhưng thủ tục lại nhanh gọn, tỷ giá cao.

Ở các ngân hàng TMCP cũng nở rộ những hoạt động khuyến khích chuyển tiền kiều hối với mức phí ưu đãi, các sản phẩm khuyến mại nhưng thực tế thì lại không như vậy.

Chị Yến (chợ Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Do không có tài khoản ngoại tệ ngân hàng, nên chị phải nhận tiền trực tiếp bằng CMND tại chi nhánh ngân hàng Eximbank. Các nhân viên ngân hàng này thông báo, nếu rút tiền mặt bằng tiền Việt  được miễn phí, còn rút ngoại tệ mất 0,15% tổng số tiền rút. Bên cạnh đó, chị còn đóng khoản phí 0,05% gọi là phí ghi có, nếu mất công mở tài khoản ngoại tệ cũng bị giữ lại 10USD là số dư tối thiểu trong tài khoản.”

Chị chia sẻ: “Chị gái ở bên Mỹ làm nghề nail thuê cho chủ, thu nhập cũng chẳng đáng là bao, mà gửi tiền về giữ lại gần triệu đồng thì nhiều quá”.

Hiện nay mức phí trên là khá phổ biến tại các ngân hàng. Nhưng vẫn có những gói sản phẩm ưu đãi như chuyển tiền IME của Sacombank hoặc Techcombank tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng nhận và gửi tiền nhưng chưa thực sự phổ biến rộng rãi đến khách hàng.

Hoa Liên

 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến