Những cây “cầu nước” độc đáo vòng quanh thế giới
24/06/2015 07:12:26
ANTT.VN - “Cầu nước” là những công trình xây dựng cầu “lai” kênh, có thể băng qua các địa hình như sông, thung lũng hay đường bộ. Những công trình độc đáo này ra đời đã đóng một vai trò quan trọng và mang lại nguồn lợi kinh tế không nhỏ cho khu vực.
 

Tin liên quan

Dưới đây là ba trong số những cây cầu nước “đẹp và độc” nhất thế giới.

Cầu nước Magdeburg, Đức

Không thể không nhắc đến trong danh sách này đó là cây cầu nước Magdeburg của Đức. Đi vào hoạt động từ tháng 10/2003, công trình cầu dẫn nước Magdeburg được hình thành từ ý tưởng độc đáo kết nối kênh đào Elbe-Havel với kênh đào Mittellandkanal, băng qua sông Elbe. Với chiều dài 918 mét, Magdeburg là cầu kênh nước dài nhất thế giới.

Với chiều dài 918 mét, Magdeburg là cầu kênh nước dài nhất thế giới.

Từ khi được đi vào hoạt động, cây cầu độc đáo này đã giúp tàu, thuyền qua lại sông Elbe một cách thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Trước đây, các tàu thuyền đều phải di chuyển theo một đường vòng lên đến 12km từ kênh đào Mittelland thông qua điểm trung chuyển nâng tàu Rothensee vào dòng sông Elbe. Sau đó, tàu thuyền sẽ đi xuôi dòng xuống hạ lưu trước khi gặp kênh đào Elbe-Havel qua kè Niegripp. Mực nước thấp tại sông Elbe khiến thời gian tháo dỡ hàng hóa tăng lên rất nhiều do tàu thuyền chở nhiều hàng không thể đi qua.

Năm 1997, sau khi nước Đức thống nhất, ý tưởng xây dựng cây cầu độc đáo đã được tái khởi động. Phải mất đến sáu năm và chi phí 500 triệu euro để có thể đưa cây cầu nước này đi vào hoạt động. Giờ đây, Magdeburg đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối mạng lưới cảng nội địa của Berlin với các cảng dọc theo sông Rhine.

Cầu nước Pontcysyllte, Anh

Các Pontcysyllte cống, Hầm, ở Wrexham County Borough ở Anh, Được xây dựng từ năm 1795 đến năm 1805, cây cầu nước Pontcysyllte nằm trong hệ thống dẫn nước từ kênh Ellesmere qua thung lũng sông Dee đến các mỏ than ở Denbighshire cùng với hệ thống kênh đào quốc gia là một trong những điểm nhấn của cuộc Cách mạng công nghiệp. Công trình này được xem như một trong các thành tựu kỹ thuật vĩ đại nhất thế giới trong mọi thời đại. Trong hơn 200 năm qua, Pontcysyllte vẫn luôn là cầu dẫn nước dài nhất và cao nhất tại Anh, và hiện đang là một di sản thế giới.

Công trình “cầu nước” Pontcysyllte có độ dài 307 mét, rộng 3,4 mét, độ sâu là 1,60 mét và là một phần trong hệ thống 18 km cầu máng dài. Công trình độc đáo này được “đỡ” bởi hệ thống 19 cột trụ lớn cao 38 mét bằng bằng chất liệu gang trên sông. Việc kết hợp chất liệu từ cả sắt rèn và gang trong xây dựng đã giúp cây cầu trở nên nhẹ và khỏe hơn, đồng thời cũng mang tính thẩm mỹ rất cao.

Trong nửa đầu thế kỷ 19, cây cầu nước này đã mang lại nguồn lợi kinh tế đáng kể. Pontcysyllte đi vào hoạt động đã tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh chóng về khai thác than, gia công kim loại, mỏ đá vôi, và sản xuất vôi. Các mỏ đá phiến của vùng núi Welsh và ngành nông nghiệp cũng được hưởng lợi từ chiếc “cầu kênh” này.

Ngày nay, chiếc “cầu kênh” này không còn phục vụ vận chuyển than và đá vôi mà đã trở thành một điểm tham quan du lịch được nhiều du khách ưa thích. Năm 2009, Pontcysyllte đã được UNESSCO công nhận là Di sản thế giới của nhân loại.

Cầu nước Barton

Điều đặc biệt của cây cầu nằm trên con kênh Bridgewater bắc qua kênh Manchester Ship ở miền Tây Bắc nước Anh này là khả năng “di chuyển”. Hệ thống này cho phép các tàu lớn di chuyển qua kênh Manchester Ship ở bên dưới và các tàu nhỏ di chuyển trên kênh Bridgewater. Khi tàu lớn cần di chuyển qua, hệ thống cầu nặng 1.450 tấn và dài 100 mét làm bằng sắt sẽ quay một góc 90 độ. Tại mỗi đầu của chiếc cầu nước xoay này là khoảng 800 tấn nước.

Đây là hệ thống cầu máng xoay đầu tiên và duy nhất trên thế giới và được coi là một thành tựu lớn của khoa học kỹ thuật dân sự. Được thiết kế bởi kỹ sư Sir Edward Leader Williams và xây dựng bởi Andrew Handyside của Derby, cây cầu xoay này đi vào hoạt động năm 1894 và hiện vẫn được sử dụng thường xuyên.

Trước khi đưa cây cầu nước xoay này vào hoạt động, tại đây là vị trí của một cây cầu bằng đá. Cây cầu đá này đã hạn chế lưu thông qua lại đối với những chiếc tàu có kích thước lớn hơn. Và một chiếc cầu nước xoay ra đời là một điều mang ý nghĩa vô cùng lớn.  

Thanh Hương (Theo Amazingplanet)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến