Dòng sự kiện:
Những chiến công đi cùng năm tháng
22/08/2016 10:52:42
ANTT.VN - Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử Công an nhân dân” với hình thức xã hội hóa đã nhận được hơn 5000 kỷ vật lịch sử trong vòng 3 năm qua.

Tin liên quan

Thời gian ngày càng lùi xa, các thế hệ cán bộ Công an từ những ngày đầu ngày một ít dần đi, thêm vào đó, cuộc sống hiện đại cũng không ngừng làm xóa nhòa đi các dấu tích sự kiện và các di vật gắn liền với những thành tựu, chiến công tiêu biểu của lực lượng Công an và quần chúng trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự. 

Ý thức sâu sắc về trách nhiệm với lịch sử, đồng thời, với mong muốn nhận được sự quan tâm hưởng ứng rộng rãi của lãnh đạo các cấp, các ngành, các thế hệ CBCS Công an và đông đảo quần chúng nhân dân, tháng 11/2012, Bộ Công an đã phát động Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND” với thời gian 3 năm (2012 -2015).

Tham gia Ban Chỉ đạo gồm một số các đồng chí Nguyên lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Các Tổng, Cục  do đồng chí Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - Nguyên Ủy viên Trung Ương Đảng, Nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ công an làm trưởng Ban. Đồng Trưởng ban Tổ chức là đồng chí Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó tổng cục xây dựng lực lượng CAND (nay là Tổng Cục Chính trị CAND) và nhà báo Nguyễn Đức Đông (tác giả ý tưởng cho Cuộc vận động), Phó Tổng Biên Tập Thời Báo Ngân Hàng (nay là Phó Tổng Biên Tập Thường Trực Báo điện tử Người Đưa Tin).

Đồng hành đã có rất nhiều Tổng biên tập, nhà báo trong Ban Tổ chức Cuộc vận động vinh dự đã được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc, có thể kể đến như: Đồng chí Trung tướng Lê Phúc Nguyên – Nguyên Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân; Nhà báo Nguyễn Tiến Thanh – Tổng biên tập Báo Đời sống và Pháp luật; Nhà báo Nguyễn Ngọc Niên – Tổng biên tập Báo Nhà báo và Công luận; Nhà báo Nguyễn Quang Phóng – Giám đốc Trung tâm Phóng sự Tư liệu Đài Truyền hình Việt Nam; Nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng biên tập Báo Tiền phong; Nhà báo Đặng Thị Phương Thảo – Phó Tổng biên tập Báo Thanh niên; Đồng chí Đại tá Phạm Văn Miên – Phó Tổng biên tập Báo Công an nhân dân; Đồng chí Đại tá Đặng Xuân Dũng – Tổng Biên tập Báo Công an tp Hồ Chí Minh; Đồng chí Đại tá Đào Lê Bình – Nguyên Tổng Biên tập Báo An ninh Thủ đô.

Trong 3 năm thực hiện Cuộc vận động đã có rất nhiều những cá nhân, tổ chức hiến tặng những kỷ vật và những kỷ niệm gắn bó với cuộc sống chiến đấu của họ. Trong đó những kỷ vật quý giá của các cố Bộ trưởng Bộ Công an, của nhiều nhân chứng lịch sử , cán bộ Công an lão thành, hưu trí ở mọi miền Tổ quốc...của các đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào bảo vệ An ninh Tổ quốc đã một phần thắp sáng ngọn lửa truyền thống vẻ vang của Công an nhân dân, khơi dậy ý thức tự tôn, tự hào dân tộc, củng cố niềm tin , bồi đắp lý tưởng cách mạng, ý thức, lòng nhiệt huyết và hoài bão của thế hệ trẻ để lớp trẻ biết và trân trọng những trang sử hào hùng của Công an nhân dân, khích lệ họ tiếp bước, xứng đáng truyền thống của cha anh.

Nhìn lại những thành tưu và kết quả đạt được trong suốt 3 năm qua tối 21/8 vào lúc 20h10, chương trình giao lưu nghệ thuật “Những chiến công đi cùng năm tháng” được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình được phối hợp thực hiện giữa Ban Tổ chức Cuộc vận động, Tòa soạn An ninh Tiền tệ & truyền thông cùng Công ty CP Truyền thông ANTT Việt Nam được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam.

Đến dự chương trình đặc biệt có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an và  lãnh đạo một số Bộ, Ban ngành; đại diện các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện, Trưởng… thuộc Bộ Công an; các đồng chí CAND lão thành; các tướng lĩnh CAND; các nhân chứng lịch sử; đại diện các thế hệ cán bộ chiến sỹ Công an...

Phát biểu khai mạc chương trình,Trung tướng Nguyễn Xuân Mười - Trưởng ban tổ chức Cuộc vận động nhấn mạnh: “Những thành tích, chiến công của lực lượng CAND trong gần 7 thập kỷ qua đã ghi những trang vàng trong lịch sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc và để lại nhiều kỷ niệm, dấu ấn sâu sắc trong ký ức của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là các thế hệ Cán bộ Chiến sĩ (CBCS), CAND qua các thời kỳ”.

Đến nay, Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử Công an nhân dân” với hình thức xã hội hóa đã nhận được hơn 5000 kỷ vật lịch sử. Trong đó, 4000 kỷ vật đã được hoàn thiện hồ sơ khoa học, 200 tư liệu hiện vật tiêu biểu đã bổ sung trưng bày tại Bảo tàng CAND. Để đạt được những kết quả như ngày hôm nay, chúng tôi trân trọng cám ơn các đồng chí CAND lão thành, các thế hệ cán bộ chiến sỹ lực lượng CAND, các tổ chức, cá nhân, các thành viên trong Ban Tổ chức đặc biệt là tập đoàn Vingroup, nhà tài trợ chính của Cuộc vận động đã có nhiều đóng góp cho thành công của Cuộc vận động “Sưu tầm và Tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND”. Bộ Công an đã có quyết định tặng kỷ niệm chương Bảo vệ An ninh Tổ quốc và Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực và tiêu biểu nhất.

Trong chương trình đại biểu và khán giả đã rất xúc động khi xem 2 phóng sự, đặc biệt là Phóng sự: Nghẹn ngào bên những kỷ vật của cán bộ Công an đi B. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CAND là một trong những lực lượng chi viện chiến trường miền Nam sớm nhất, nhiều nhất, đúng lúc, kịp thời, kiên trì vượt qua mọi nguy hiểm, anh dũng quên mình vì nhiệm vụ. Càng gian khổ, đau thương càng thắp sáng trong họ ngọn lửa nhiệt tình cách mạng, họ vẫn tiếp tục chiến đấu với tâm thế lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi trước mắt của dân tộc. Những ngày chiến đấu anh dũng đã bộc lộ một cách rực rỡ hình ảnh cao đẹp của người lính.

Chương trình còn giao lưu gặp gỡ, trò chuyện cùng các đại biểu CAND ưu tú đại diện cho từng thế hệ:

Thiếu tướng Phan Văn Lai - Anh hùng LLVTND, Trưởng Ban liên lạc cán bộ Công an chi viện miền Nam thời kỳ KCCM cứu nước. Qua những lời kể gần 10 năm ở chiến trường Trị Thiên Huế, Thiếu tướng cùng các đồng đội trải qua nhiều giây phút sinh tử, khó khăn và gian khổ. Đến nay, cuộc chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ vẫn ghi đậm trong ký ức tôi về lá thư tiếp lửa của Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn gửi cán bộ, chiến sĩ An ninh Khu Trị Thiên Huế sau cuộc tiến công và nổi dậy Xuân 1968 ở Huế.

Đại tá cựu cán bộ Công an, họa sỹ chiến trường Lương Mạnh Tâm trong tập tranh "Khoảnh khắc chiến trường" bác Tâm bằng nghề cầm cọ, bút vẽ đã vẽ lại những năm tháng chiến tranh khốc liệt đó, chính nhờ vẽ tranh rồi văn hóa văn nghệ đã tạo cho tôi cùng các đồng đội sự hứng khởi để quên đi bệnh tật, đói khát, để sống và chiến đấu, hy sinh vì lý tưởng. Để bây giờ ngắm lại, từng kỷ niệm ngày xưa ùa về tôi như đang cảm nhận từng giọt mồ hôi mặn chát, từng lời nói ấm áp của đồng đội, hay cả những giọt nước mắt mất mát đau thương. Tôi đã luôn giữ và hiến tặng "gia tài" quý báu này của tôi cho BTC Cuộc vận động "Sưu tầm & Tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND" và may mắn là đã được BTC Cuộc vận động xuất bản thành tập tranh quý giá này.

Thượng úy Nguyễn Xuân Dương - Công an huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cháu nội của chiến sỹ CAND Nguyễn Minh Sơn với cuốn Nhật ký là cả một gia tài quý báu, với nhưng trang giấy nhàu nát, cũ màu vì thời gian và bom đạn .Cuốn Nhật ký "Gửi lại mai sau" của ông tôi đó là những trang viết về nội tâm của một con người hy sinh ở tuổi 37 được tôi luyện trong khói lửa kháng chiến, và cuốn sổ tay ngày nào đã trở thành tài sản tinh thần vô giá mà liệt sĩ Nguyễn Hải Trường - ông nội tôi gửi lại cho con cháu và thế hệ hôm nay. Quyết định trao tặng Cuốn Nhật ký cho Cuộc vận động để tôi cùng thế hể trẻ ngày hôm nay và mai sau có thể học tập và tiếp nối được thế hệ ông cha đi trước.

Để đạt được những thành công và kết quả như ngày hôm nay, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức trân trọng cảm ơn nhà tài trợ Vingroup – đơn vị tài trợ chính đã đồng hành trong suốt 3 năm thực hiện Cuộc vận động. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Chương trình “Giao lưu nghệ  thuật “Những chiến công đi cùng năm tháng” trân trọng cảm ơn các Nhà tài trợ Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn; Tổng Công ty Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn; Tổng Công ty Bia – Rượu- Nước giải khát Hà Nội; CTCP HAGL; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn ( Agribank); Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank); Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh; Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội; Ngân hàng TMCP An Bình.

Có thể nói, mỗi một kỷ vật, hiện vật được sưu tầm là sự khẳng định sự cống hiến hi sinh lớn lao của các thế hệ Công an đi trước, qua đó nhắc nhở các thế hệ sau này luôn trân trọng giữ gìn và phát huy truyền thống hào hùng, ra sức phấn đấu để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ cuộc sống bình yên hạnh phúc của nhân dân. Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Cuộc vận động mong muốn các cơ quan báo chí, các nhà Tài trợ cùng quần chúng nhân dân sẽ tiếp tục đồng hành, tuyên truyền về những kỷ vật lịch sử Công an nhân dân.

PV 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến