Dòng sự kiện:
Những chiêu trò tinh vi hòng qua mặt lực lượng chức năng của 'cát tặc'
23/05/2019 08:03:12
Ngoài việc cắt cử 'chim lợn' canh chừng trên sông, trên bờ, các 'cát tặc' còn dùng nhiều chiêu bài tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng.

>> Xem thêm

Giáp mặt đoàn 'tàu ma' hút cát trái phép trên sông Thái Bình trong đêm

Người đàn bà xưng danh bảo kê 'cát tặc' trên sông Thái Bình là ai?

Tại một số điểm nóng về cát tặc tại địa bàn tỉnh Hải Dương, do đặc thù có nhiều tuyến sống bao quanh như huyện Nam Sách, TP Chí Linh, huyện Kim Môn, huyện Thanh Hà..., trong đó có nhiều địa bàn giáp ranh với các địa phương khác nên việc tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và phát hiện vi phạm là hết sức khó khăn.

Lợi dụng điều này, các đối tượng khai thác cát trái phép thường có nhiều chiêu bài tinh vi đối phó với các lực lượng chức năng trên các tuyến sông.

Qua tìm hiểu thực tế, tại địa bàn huyện Chí Linh (Hải Dương), các đối tượng khai thác cát trái phép thường sử dụng các phương tiện trọng tải và thiết bị bơm hút công suất lớn để đối phó trong quá trình bị vây bắt.

Đặc biệt, xung quanh khu vực khai thác cát trái phép, các đối tượng này thường xuyên thuê, cắt cử người theo dõi mọi hoạt động của lực lượng chức năng để đối phó, né tránh. Ngoài ra, chúng còn dùng nhiều thủ đoạn để mua chuộc, lôi kéo một số thành viên trong lực lượng kiểm tra để nắm thông tin lịch trình của đoàn công tác.

Tại địa bàn huyện Kim Thành, các đối tượng khai thác cát trái phép sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi qua mặt lực lượng truy đuổi.

Chúng thường dùng 1 tàu hút, xong chuyển cát sang một tàu bên cạnh để đi bán nên việc bắt giữ, kiểm tra gần như là không thể vì lực lượng Công an huyện không có chức năng dừng các phương tiện đang di chuyển.

Tại điểm nóng về nạn "cát tặc" như huyện Nam Sách, lực lượng cát tặc tập trung về khu vực này khá đông, các đối tượng sử dụng chiêu "giương Đông kích Tây", đánh lạc hướng lực lượng chức năng.

Chúng bố trí tàu giả như đang hút cát nhưng khi lực lượng chức năng có mặt thì thực chất chỉ đang hút nước vào khoang, không thể xử lý. Khi lực lượng chức năng vừa rời đi thì chúng tổ chức hút thật.

  
 
Lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương kiểm tra vây bắt tàu tặc trên địa bàn. 

Hoặc cũng chiêu bài này, chúng giả như tổ chức hút thật tại một điểm để cho lực lượng cảnh sát đường thủy tập trung kiểm tra, còn sẽ khai thác cát trái phép tại một điểm khác.

Một chiêu bài khác là khi lực lượng chức năng ập đến, chúng nhanh chóng rút vòi khỏi sông, nhổ neo cho thuyền trôi. Việc không bắt được quả tang cũng gây ít nhiều khó khăn cho lực lượng xử lý.

Trao đổi với PV, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường thủy Công an tỉnh Hải Dương cho biết, một số đối tượng sống nhiều năm bằng nghề khai thác cát, họ biết là vi phạm nhưng do hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, do mưu sinh cuộc sống nên vẫn lén lút hút cát trộm.

Bênh cạnh đó, một số đối tượng không có khả năng chuyển đổi phương tiện khai thác cát sang lĩnh vực vận tải hàng hoá khác nên cố tình lợi dụng các tuyến, địa bàn giáp ranh và thời điểm đêm khuya để khai thác cát trái phép. Khi lực lượng của phòng đến kiểm tra thì lại bỏ chạy sang địa bàn không thuộc quản lý của tỉnh Hải Dương.

Các tàu khai thác trái phép thường sử dụng các chiêu bài tinh vi qua mặt cơ quan chức năng.

Hơn nữa, do địa bàn đường thuỷ trải rộng, lực lượng còn thiếu, các đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh xa nơi đóng quân của các Đội, Trạm để hoạt động khai thác cát trái phép.

Ngoài ra, việc tạm giữ phương tiện vi phạm không có nơi để tạm giữ. Phương tiện phục vụ công tác đấu tranh phòng chống khai thác cát đã quá cũ nát, nhiên liệu xăng dầu còn thiếu đã gây ảnh hưởng đến quá trình bắt giữ các phương tiện khai thác cát trái phép.

Tuy các đối tượng khai thác cát trái phép trên địa bàn tỏ ra tinh vi và liều lĩnh nhưng với quyết tâm quét sạch vấn nạn này, thời gian gần đây, lực lượng Phòng CSGT đường bộ - đường thủy kết hợp với công an tại các huyện tích cực vào cuộc, xử lý cả trăm vụ khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Trước vấn nạn cát tặc hoành hành, tại cuộc họp với các địa phương vào ngày 3/4, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát sỏi trái phép tại các địa phương từ ngày 1/5/2019 đến ngày 31/7/2019 và lập đoàn liên ngành kiểm tra một số địa phương để tránh tình trạng này diễn biến phức tạp.

Bài 4: Gian nạn cuộc chiến chống "cát tặc" tại Hải Dương

Nhóm PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến