Những điều chưa biết trong quyết định giảm lãi suất của Trung Quốc
02/03/2015 14:12:29
ANTT.VN - Đây là lần thứ 3 trong bốn tháng liên tiếp Trung Quốc đưa ra những chính sách tiền tệ mạnh tay để cứu vãn tăng trưởng đang lê bước chậm chạp.

Tin liên quan

Trung Quốc đã tuyên bố cắt giảm lãi suất cơ sở vào thứ 7 vừa qua (28/2). Đây là tín hiệu mới nhất cho thấy quốc gia này đang lo lắng về tăng trưởng kinh tế chậm chạp.

Một người đàn ông rảo bước trước trụ sở NHTW Trung Quốc (PBOC) tại Bắc Kinh (ảnh: Bloomberg)

Điểm lại, đây là lần thứ 3 trong bốn tháng liên tiếp Trung Quốc đã đưa ra những chính sách tiền tệ mạnh tay nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Vào tháng 11/2014 Ngân hàng TW Trung Quốc (PBOC) đã cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong 2 năm. Tiếp đó, đầu tháng 2 năm nay định chế này tiếp tục giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại nhằm giải phóng thêm cho dòng tiền chảy vào thị trường và cũng là lần đầu kể từ năm 2012.

Câu hỏi(CH): Chính sách giảm lãi suất của PBOC cụ thể thế nào?

Trả lời (TL): Cụ thể, PBOC đã giảm lãi suất cơ sở cho các khoản vay ngân hàng xuống 0,25% còn 2,5%. Ngân hàng này giải thích điều này sẽ giảm chi phí lãi vay cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Bên cạnh đó, PBOC cũng giảm lãi suất tiền gửi xuống cùng biên độ và điều này giúp các ngân hàng TQ duy trì được lợi nhuận biên trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm. Cuối cùng, trong nỗ lực cải cách nền kinh tế đã được chờ đợi từ lâu, PBOC cũng tăng lãi suất tối đa cho các khoản tiền gửi ngân hàng lên gấp 1,3 lần lãi suất cơ sở thay vì 1,2 như trước. Động thái này đã nới room cho các ngân hàng tăng mức lãi suất tiền gửi nếu muốn cạnh tranh với nhau.

CH: Đợt giảm lãi suất này đã được mong đợi từ lâu có phải không?

TL: Đúng và Sai. Các nhà kinh tế học từ lâu đã dự đoán một đợt cắt giảm lãi suất từ PBOC. Tuy nhiên, tại thời điểm này vẫn còn quá sớm so với dự định của họ rằng NHTW sẽ làm điều này trong vài tuần tới hoặc vài tháng tới.

Việc chọn thời điểm tăng lãi suất khá là nhạy cảm bởi nó được đưa ra chỉ ngay trước khi các nhà lãnh đạo và hoạch định chính sách có cuộc họp Quốc hội thường niên tại Bắc Kinh. Tại đó, giới chức Bắc Kinh sẽ đưa ra mục tiêu tăng trưởng cho năm nay.

CH: Giải thích sao cho động thái này của PBOC?

Những quan ngại về tăng trưởng kinh tế thấp là lý do chính. Năm ngoái Trung Quốc công bố tăng trưởng 7,4%; không đạt được mục tiêu của năm 2014 và thấp nhất trong 24 năm.

Cũng như các nền kinh tế lớn hiện nay, Trung Quốc đang phải  đối đầu với nỗi lo giảm phát. Giá cả giảm khiến người tiêu dùng không tha thiết với chi tiêu vì họ mong đợi mức giá sẽ còn tiếp tục rơi sâu hơn.

Gần đây giá tiêu dùng tại Trung Quốc đã tăng nhẹ, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng thấp đã khiến chi phí lãi vay thực, hay còn gọi là lãi suất thực, hoặc sự chênh lệch giữa lãi suất danh nghĩa và các yếu tố lạm phát. Trong điều kiện giá giảm, NHTW cho biết giảm lãi suất là một bước đi phù hợp.

CH: Bước tiếp theo sẽ là gì?

TL: Tất cả những ánh mắt hiện đang hướng về cuộc họp của Quốc hội Dân chủ Nhân dân Trung Quốc. Nếu TQ tiếp tục gắn với mục tiêu tăng trưởng 7,5% như năm ngoái, điều đó sẽ đặt nặng áp lực lên chính quyền TQ phải đưa ra thêm những chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn. Nếu mục tiêu thấp hơn mức năm ngoái kha khá, áp lực sẽ giảm và động lực cho các gói kích thích của PBOC cũng thấp hơn. Sau đó, các nhà kinh tế sẽ xem xét liệu cắt giảm lãi suất hay tỉ lệ dự trữ bắt buộc có thực sự hiểu quả không để tính đến những  bước tiếp theo.

CH: Tại sao PBOC lại ra quyết định này vào thứ 7, một ngày cuối tuần?

TL: Giới chức Trung Quốc vốn nổi tiếng trong việc công bố các chính sách lớn vào lúc nửa đêm hoặc cuối tuần, lần này cũng không ngoại lệ. Trung Quốc thường biến cuối tuần thành ngày làm bù để các viên chức có thời gian nghỉ lễ lâu hơn, trong trường hợp này là kỳ nghỉ Tết Âm lịch vừa trôi qua.

Tú Anh (theo WSJ)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến