Dòng sự kiện:
Những hình ảnh để lại nhiều cảm xúc nơi tâm lũ Kỳ Sơn
18/10/2022 08:03:35
Đã hơn 15 ngày trôi qua, đến hôm nay người dân và các lực lượng chức năng vẫn gồng mình miệt mài khắc phục hậu quả của cơn lũ dữ trong đêm 1/10.

Cơn lũ ống đổ về trong đêm 1/10 và sáng 2/10 trên địa bàn xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) để lại hậu quả nghiêm trọng. Cho đến nay, cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa thể thống kê được đầy đủ con số thiệt hại do cơn lũ đã gây ra.

Theo một số cán bộ địa phương, ước tính thiệt hại do mưa lớn và cơn lũ trên địa bàn huyện Kỳ Sơn xảy ra vào đầu tháng 10 lên tới gần 500 tỷ đồng.

 

Mặc dù đã 15 ngày trôi qua nhưng lực lượng chức năng và người dân vẫn đang ngày đêm miệt mài khắc phục hậu quả do cơn lũ gây ra. Nhiều người dân và cán bộ vẫn chưa có nhà ở đành phải đi thuê trọ hoặc tá túc tại những ngôi nhà của hàng xóm, người thân.

 

Ông Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết, đến thời điểm này, huyện đã nhận được gần 20 tỷ đồng (gồm cả hàng hóa và tiền mặt) từ các nhà hảo tâm ủng hộ người dân và chính quyền địa phương. Ngoài ra, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã hỗ trợ 15 tỷ đồng. Trong ảnh, một người dân bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ đứng trong khung cửa sổ vẫn còn in dấu của bùn đất do nước ngập lên.

 

“Hiện nay, công tác khắc phục hậu quả đã đạt được hơn 50%, đó là sự vào cuộc cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện, đặc biệt có sự giúp đỡ của lực lượng vũ trang, đoàn hội…”, ông Vi Hòe nói.

 

 Một số lượng bát đĩa được tìm thấy trong đống đổ nát.

Hiện tại, nhiều hộ dân ở huyện Kỳ Sơn đang buộc phải “liều mình” ở trong khu vực núi bị nứt nẻ. 

 

Ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn thông tin, phía huyện đang gấp rút chuẩn bị các mặt bằng để xây dựng khu tái định cư (TĐC) cho gần 200 hộ dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng lũ quét, sạt lở núi.

 

Theo ông Minh cho biết, vấn đề xây dựng khu TĐC cho người dân được xem là vấn đề cấp bách nhất hiện nay bởi có nhiều hộ dân chưa có nhà ở, hoặc đánh đu với tử thần vì tình trạng nứt, sạt lở núi.

 

Cơn lũ ống xảy ra trên địa bàn huyện Kỳ Sơn vào đầu tháng 10/2022 đã gây ảnh hưởng tới 3 xã trên địa bàn huyện là Tà Cạ, thị trấn Mường Xén và Tây Sơn. Đã có 1 người chết, hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi, sập hoàn toàn và ngập nước.

Sau khi lũ đi qua, phía các cơ quan nhà nước, các nhà hảo tâm đã nhanh chóng có mặt tại huyện Kỳ Sơn ủng hộ bằng sức người, tiền mặt và hàng hóa để giúp chính quyền địa phương và người dân khắc phục hậu quả lũ lụt.

 

Trong những ngày vừa qua, có gần 600 cán bộ thuộc lực lượng vũ trang trong tỉnh Nghệ An không quản ngày đêm chung tay giúp đỡ người dân huyện Kỳ Sơn khắc phục hậu quả của cơn lũ ống.

 

Ngoài ra, hệ thống các bệnh viện trong và ngoài tỉnh Nghệ An cũng sớm đồng hành khám chữa bệnh và trao quà cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Hồ Phương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến