Dòng sự kiện:
Những kho vàng lớn nhất thế giới ở quốc gia nào?
21/08/2016 09:23:26
ANTT.VN – Nhiều ngân hàng quốc gia trên thế giới đích thị là những “căn hầm bí mật” chứa lượng vàng dự trữ khổng lồ…

Tin liên quan

Dưới đây là 6 quốc gia có lượng vàng tích trữ trong ngân hàng đứng đầu thế giới.

Mỹ

Kho vàng của FED được xây dựng năm 1921 và hoàn thành vào năm 1924, tọa lạc ở độ sâu 9m dưới hệ thống tàu điện ngầm của thành phố New York, Mỹ, diện tích tương đương một sân bóng đá. Theo ABC News, nơi đây cất khoảng 540.000 miếng vàng, mỗi miếng trọng lượng 12,7 kg, thuộc sở hữu của 48 NHTW nước ngoài và 12 tổ chức quốc tế.

Đây được xem là kho vàng lớn nhất thế giới trị giá gần 200 tỷ USD, trong đó, Mỹ sở hữu 5%. Thông tin người sở hữu vàng trong kho được giữ kín. Tài khoản chỉ được xác định bởi số lượng và không có tên.

Ngoài ra, Cục Dự trữ Vàng Quốc gia Mỹ còn sở hữu một kho chứa vàng nổi tiếng khác mang tên Fort Knox. Tính đến tháng 4/2016, Fort Knox giữ 4.582 tấn vàng. Kho chứa vàng này nằm trong căn cứ quân sự của Mỹ ở bang Kentucky. Hình ảnh về kho vàng này cực hiếm khi mà chỉ những thượng nghị sĩ và phóng viên mới được phép đến thăm kho vàng vào năm 1974. Đó là thời điểm bức ảnh dưới đây được chụp.

Anh

Ngân hàng Anh là đơn vị đảm nhận trách nhiệm thiết lập lãi suất, phát hành tiền giấy và duy trì niềm tin vào đồng nội tệ của quốc đảo sương mù. Được thành lập năm 1694, nhưng mãi đến năm 1930, tầng hầm chứa vàng của ngân hàng mới được xây dựng, với sức chứa 400.000 thanh vàng (tương đương hơn 5.000 tấn).

Trong đó, chỉ một lượng nhỏ thuộc sở hữu của chính ngân hàng. Số còn lại thuộc về chính phủ Anh, các NHTW khác trên thế giới và Hiệp hội Thị trường Vàng thành phố London.

Đức

Đức là quốc gia lưu trữ vàng nhiều thứ 2 thế giới với phần lớn nằm trong kho vàng dự trữ của Ngân hàng Bundesbank tại Frankfurt. Theo Die Welt, năm 2015, khoảng 3.384 tấn vàng dự trữ trong kho, dẫn đầu khu vực. Trong năm 2013, Đức định triệu hồi vàng gửi ở nước ngoài về Bundesbank nhưng kế hoạch này không được thông qua.

Pháp

Kho dự trữ vàng của Ngân hàng Quốc gia Pháp chứa 2.435 tấn vàng. Được xây dựng trong khoảng thời gian từ 1925 - 1930, khu hầm tọa lạc ở độ sâu 29m dưới mặt đường. Vàng ở đây được đúc thành khối hình thang với trọng lượng 12,4 kg/thanh.

Thụy Sỹ

Thụy Sĩ vốn nổi tiếng là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới. Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ dự trữ rất nhiều vàng và một trong những nơi cất giữ nằm tại ngân hàng Credit Suisse. Tính tới tháng 2/2013, Thụy Sĩ có 1.040 tấn vàng.

Nam Phi

Không chỉ nổi tiếng với các mỏ kim cương, Nam Phi còn là nơi dự trữ lượng vàng lớn trong kho chứa của Ngân hàng Nam Phi tại thành phố Pretoria. Tuy nhiên, quốc gia này xuất khẩu tới 90% lượng vàng họ khai thác được nên kho chứa của Nam Phi không quá lớn.

Khang Khang

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến