Dòng sự kiện:
Những nét mới trong Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2019
06/09/2019 22:49:16
Ngày mai 7/9, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2019 sẽ chính thức khai hội với sự tham gia của 16 “ông trâu” cùng 15 kháp đấu.

Chiều 6/9, Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2019 cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2019 đã được hoàn tất. Ban tổ chức đã chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho lễ hội.

Theo Ban tổ chức, các "ông trâu" tham dự lễ hội năm nay đều đã được tiến hành kiểm tra số đo, thông số kỹ thuật và các điều kiện bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng trâu tham gia. Bộ phận trung tâm y tế dự phòng chịu trách nhiệm thực hiện xét nghiệm chất kích thích từ mẫu nước tiểu của các trâu chọi và sẽ tiến hành xét nghiệm đột xuất nếu trâu nào có biểu hiện bất thường.

Qua kiểm tra cho thấy, 16 "ông trâu" đều khỏe mạnh, đáp ứng đủ các chỉ số theo quy định Ban tổ chức đề ra. Tại thời điểm kiểm tra, chưa phát hiện trâu nào có biểu hiện bất thường. Các chủ trâu có sự chuẩn bị chu đáo và lựa chọn kỹ, chăm sóc trâu tham gia lễ hội bảo đảm tiêu chuẩn và chất lượng cao nhất. Thể hình các trâu tham dự lễ hội năm nay được đánh giá khá đẹp và đồng đều.

 

Sân vận động, nơi diễn ra Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2019

Năm nay, Ban tổ chức cũng quy định rõ số người dắt trâu vào sới chọi. Sau khi trâu vào sới, lực lượng bảo vệ kiên quyết yêu cầu các chủ trâu, người dắt trâu ra ngoài khu vực sân chọi. Ban tổ chức tiến hành tập huấn và tuyển chọn những người có sức khỏe, kinh nghiệm tham gia tổ bắt trâu...

Theo ghi nhận của PV tại sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn - nơi sẽ diễn ra các kháp đấu của lễ hội chọi trâu năm 2019, Ban tổ chức đã hoàn thành việc gia cố hàng rào bằng gần 100 cọc bạch đàn, đường kính 20cm, dài 3,5m, cắm sâu xuống nền đất hơn 70cm. Hệ thống hàng rào kiên cố được lắp đặt sau khu vực khán đài B của sân vận động, tránh trường hợp trâu chạy vòng vào khu vực khán đài. Các đường dắt trâu cũng được xây mới, bảo đảm không để trường hợp trâu chạy ra phía ngoài khu vực nuôi nhốt.

 

Khu vực dắt trâu vào sâu đấu được xây mới để đảm bảo an toàn

Cũng theo Ban tổ chức, mùa chọi trâu năm nay, 2 phường có trâu vô địch và đạt giải nhì của lễ hội năm 2018, mỗi phường sẽ được ưu tiên đăng ký 3 trâu chọi; các phường còn lại có 2 tham gia theo quy chế của ban tổ chức. Như vậy, sẽ có 16 trâu của 7 phường được tuyển chọn tham gia vòng chung kết với 15 kháp đấu bắt đầu từ 8h ngày 7/9 tại sân vận động quận Đồ Sơn để chọn ra các trâu nhất, nhì và ba.

 

Khu vực vòng ngoài sân đấu được gia cố bằng hàng rào thép và cọc bạch đàn

Công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng) cho biết, để đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, Công an quận huy động 100% lực lượng, bắt đầu tổ chức làm nhiệm vụ từ 5h sáng ngày 7/9.

Ngoài ra, Công an quận cùng với Đồn Biên phòng Đồ Sơn, Ban Chỉ huy quân sự Đồ Sơn phối hợp với Công an TP Hải Phòng và gần 100 bảo vệ chuyên nghiệp để bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực trong và ngoài sân vận động.

 

Cổng ngoài sân vận động Đồ Sơn được lắp đặt đường zíc zắc

Do sân vận động quận Đồ Sơn chỉ chứa được 12.000 người, trong khi số lượng người dân và du khách về xem lễ hội đều vượt quá sức chứa của sân, để tránh tình trạng “vỡ trận”, Ban tổ chức đã bố trí 3 lớp hàng rào từ cổng vào sân vận động đến khu vực thi đấu, sử dụng các đường zíc zắc để hạn chế số người đi qua cổng. Khi thấy lượng du khách đạt sức chứa của sân thì sẽ tiến hành đóng cửa để đảm bảo an toàn cho lễ hội. Toàn bộ sân chọi và khu vực xung quanh được quản lý chặt chẽ hơn, không để xảy ra tình trạng bán hàng trong sân vận động.

 

Khu vực đăng ký giết mổ và bày bán thịt trâu chọi

Ông Hoàng Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng BTC Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2019 cũng cho biết, công tác tổ chức lễ hội năm nay được triển khai bám sát tinh thần chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP Hải Phòng. Năm nay là năm thứ 2 Ban tổ chức không bán vé thu tiền vào Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn.

Quận Đồ Sơn cũng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm tròn 30 năm khôi phục Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn. Theo đó, Lễ hội di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia này sẽ được tổ chức với 2 phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ bao gồm các nghi thức dâng hương, thượng cờ, rước nước, lâm trận, trình trâu, xuất trận, hiến sinh đối với trâu vô địch và tống thần, diễn ra từ ngày 30/8-14/9 (tức 1/8-16/8 âm lịch). Phần hội được tổ chức sáng 7/9 (tức 9/8 âm lịch).

 

"Ông trâu" số 14 của phường Vạn Sơn diễu phố

Lễ hội truyền thống chọi trâu Đồ Sơn được phục dựng từ năm 1990. Đến năm 2013, lễ hội này được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Năm nay, Ban tổ chức sẽ mở cửa sân vận động cho người dân tự do vào dự phần hội từ 6h sáng mai 7/9 (tức mùng 9/8 âm lịch). Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn sẽ chính thức khai hội vào lúc 7h30 tại sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn, số 274 Lý Thánh Tông, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng.

Vũ Đạt - Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến