Dòng sự kiện:
Những vụ vượt ngục táo bạo nhất thế giới
27/05/2015 09:39:29
ANTT.VN - Sử dụng dây thừng làm bằng ga trải giường, tuồn súng vào trại giam hay thậm chí sử dụng máy bay trực thăng ... là cách mà các tên tù nhân khét tiếng sau đây đã dùng để vượt ngục.

Tin liên quan

1. Cuộc vượt ngục thế kỷ

Năm 1973, Quân đội Cộng hòa Ailen (IRA) lâm thời đã tổ chức một cuộc tẩu thoát khỏi nhà tù Mountjoy, tạo nên một sự kiện đáng chú ý trên toàn thế giới.

Âm mưu này nhằm đảm bảo giải thoát cho ba chỉ huy hàng đầu của chúng, Seamus Twomey, JB O'Hagan và Kevin Mallon. Đây là ba nhân vật cấp cao của IRA đã bị tòa hình sự đặc biệt của CH Ireland xử tù giam về tội làm loạn vào tháng 10/1973. Ban lãnh đạo IRA đã quyết định sử dụng phương án dùng trực thăng.

(Ảnh minh họa)

Một chiếc trực thăng đã hạ cánh lúc 3h35’ khi các tù nhân đang xem đá bóng tại sân tập thể dục. Do lầm tưởng là Bộ trưởng Quốc phòng đến kiểm tra đột xuất nên quản tù đã không chút nghi ngờ. Lập tức các tù nhân đã tấn công các quản tù có mặt trên sân. Thừa lúc đó, bộ ba đã leo lên chiếc trực thăng và bay đến hạ cánh tại một trường đua ngựa cũ ở Dublin, nơi các thành viên IRA đã chờ sẵn sàng với một chiếc taxi cướp được để thoát về nơi an toàn.

Cuộc đào thoát thế kỷ này đã đặt ra một vấn đề lớn đối với chính phủ Ailen, khi bị chỉ trích vì đã không thể kiểm soát hành động của IRA. Phải mất hơn bốn năm để bắt lại tất cả các tù nhân vượt ngục.

2. Nhà tù Maze

Ngày 25/9/1983, 38 thành viên Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) đã trốn thoát khỏi nhà tù Maze, tạo nên cuộc vượt ngục lớn nhất trong lịch sử nước Anh. Kế hoạch này đã được thực hiện bằng cách buôn lậu súng vào nhà tù, sau đó sử dụng cai ngục làm con tin. Chúng đã có một kế hoạch được chuẩn bị tỉ mỉ nhằm để các quản ngục không đến gần được các phương tiện liên lạc và ngăn họ phát tín hiệu báo động.

Sau khi vô hiệu hóa được các quản lý trại giam, các tù nhân trong bộ đồng phục của quản ngục đã cướp chiếc xe tải chở lương thực vừa đến. Chúng còn cho các tù nhân còn lại trong trại tiêu hủy các hồ sơ có ảnh nhằm gây khó khăn cho công cuộc truy lùng sau này. Một số cán bộ nhà tù đã bị thương, trong đó có hai người bị bắn. Một người đã qua đời vì cơn đau tim. Khoảng nửa trong số vượt ngục đã bị bắt lại tương đối nhanh chóng, trong khi phần còn lại vẫn tẩu thoát thành công.

3. Pascal Payet

Năm 1997, Pascal Payet với tội danh tấn công, giết người và cướp có vũ trang đã bị kết án 30 năm tù giam. Y còn được biết đến với cái tên AKA Kalashnikov Pat, khét tiếng với 3 lần vượt ngục đều bằng trực thăng.

Năm 2007, mặc dù được đánh giá là nhà tù có an ninh nghiêm ngặt nhất nước Pháp và bị giam trong phòng biệt giam, một nhóm bốn người đàn ông đã cướp một máy bay trực thăng và giúp y tẩu thoát. Tuy nhiên, sau 2 tháng vào cuộc của cảnh sát với các biện pháp nghiệp vụ như theo dõi, nghe lén điện thoại, cài chỉ điểm …, Pascal Payet đã bị bắt lại tại Mataro (thành phố biển phía bắc Barcelona) cùng 2 tên tòng phạm.

Trước đó, năm 2001 Pascal Payet cũng đã vượt ngục thành công bằng máy bay trực thăng từ nhà tù Luynes. Không lâu sau đó, hắn đã bị bắt trở lại với 6 năm tù giam cộng thêm vào mức án.

Năm 2003, một lần nữa tên trùm đào tẩu đã cùng 3 tòng phạm khác thực hiện một cuộc vượt ngục cũng bằng máy bay trực thăng. Và kết quả là mức án của y đã được cộng thêm 7 năm nữa.

4. Cuộc tấn công nhà tù Sarposa

Tháng 6/2008, lực lượng Taliban ở Afghanistan đã thực hiện một kế hoạch lớn nhằm giải thoát khoảng 1.200 tù nhân tại nhà tù Sarposa gần Kandahar, thành phố lớn thứ hai của Afghanistan. Tham gia vào kế hoạch là 30 tay súng sử dụng xe máy và hai kẻ đánh bom tự sát.

Trong khi cổng chính của nhà tù bị đánh bom nổ tung thì một kẻ ôm bom tự sát đã tấn công tường phía sau của nhà tù. Các tay súng với vũ trang được trang bị đầy đủ đã nã súng làm chết mười lăm nhân viên cai ngục trước mở khóa cho các tù nhân thoát ra.

Lính gác bên ngoài nhà tù Sarposa (Ảnh: Reuters)

Vụ việc đã kéo dài suốt nửa giờ đồng hồ, gây rung chuyển một vùng Kandahar, nơi từng là đại bản doanh của Taliban. Nhà tù Sarposa là một tổ chức gây nhiều tranh cãi, nơi giam giữ các tù nhân không cần xét xử. Ước tính có khoảng 390 tù nhân là chiến binh Taliban.

5. Trikala

Vào tháng 3/2013, 11 tù nhân đã tẩu thoát khỏi một nhà tù ở Trikala, Hy Lạp bằng cách phá vỡ các ô cửa sổ và leo xuống bằng cách sử dụng dây thừng được làm từ ga trải giường.

Cuộc vượt ngục diễn ra trong khi bên ngoài đã có một cuộc tấn công vào nhà tù bằng súng và lựu đạn được thực hiện bởi một băng đảng. Cuộc đấu súng kéo dài hơn nửa giờ đồng hồ. Đã có hai nhân viên nhà tù bị thương. 2 trong số 11 tên đã bị bắt ngay lập tức, trong khi số còn lại vẫn thoát được.

Nhân chứng tại hiện trường cho biết, cảnh tượng lúc đó như một cuộc chiến. Thậm chí, đạn từ cuộc đụng độ giữa các tay súng và nhân viên an ninh nhà tù còn “lạc” sang các ngôi nhà của một ngôi làng gần đó. 

Thanh Hương (Theo Therichest)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến