Dòng sự kiện:
Ninh Bình: Dừng hoạt động mỏ đá đe dọa di tích chùa Hàn Sơn
02/08/2018 05:06:25
UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản chỉ đạo khắc phục những sai phạm trong quá trình khai thác đá tại mỏ đá ở xã Yên Lâm, huyện Yên Mô, gây ảnh hưởng đến di tích chùa Hàn Sơn của tỉnh Thanh Hóa.

Liên quan đến việc hoạt động nổ mìn khai thác của 1 mỏ đá nằm khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân địa phương cũng như đe dọa đến di tích lịch sử văn hóa chùa Hàn Sơn của tỉnh Thanh Hóa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Ngọc Thạch đã ký văn bản yêu cầu mỏ đá này tiếp tục dừng hoạt động khai thác đá.

Toàn cảnh chùa Hàn Sơn (Ảnh: Chùa Hàn Sơn)

Theo đó, tỉnh Ninh Bình yêu cầu chủ mỏ của Tổ hợp sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) Hồng Hải khắc phục ngay những sai phạm trong quá trình khai thác. Đồng thời giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan căn cứ vào các quy định hiện hành có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định đối với những vi phạm về hoạt động khoáng sản đối với mỏ đá này. 

Trường hợp chủ mỏ không thể khắc phục được những sai phạm thì Sở TN&MT tham mưu, đề xuất phương án để thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.

Qua kiểm tra, Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình đã kết luận nhiều sai phạm tại Tổ hợp sản xuất VLXD Hồng Hải.

Cụ thể, tháng 4/2018, Tổ hợp sản xuất VLXD Hồng Hải để xảy ra việc đá bắn vào nhà dân thuộc xã Yên Lâm, gây ảnh hưởng đến tài sản của hộ dân này.

Kiểm tra thực tế, hiện trạng công trường khai thác không còn mốc giới, không xác định được khu vực mỏ được UBND tỉnh cho phép khai thác. Ngoài ra, mỏ đá khai thác không đúng thiết kế, công trường khai thác đã ra ngoài bản đồ kết thúc khai thác năm 2018 và vùng ảnh hưởng do nổ mìn đã thay đổi, có nguy cơ làm đất đá văng sang chùa Hàn Sơn (cách vị trí nổ mìn khoảng 100m); Tổ hợp sản xuất VLXD Hồng Hải còn bổ nhiệm và sử dụng cán bộ làm chỉ huy nổ mìn không đủ điều kiện theo quy định.

Vết nứt do nổ mìn gây ra ở chùa Hàn Sơn

Như đã đưa tin trước đó, theo phản ánh của người dân xã Nga Điền, huyện Nga Sơn (Thanh Hoá), việc Tổ hợp sản xuất VLXD Hồng Hải nổ mìn, khai thác đá tại khu vực giáp ranh giữa xã Yên Lâm, huyện Yên Mô (Ninh Bình) và xã Nga Điền đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân cũng như đe dọa đến di tích lịch sử văn hóa chùa Hàn Sơn của tỉnh Thanh Hóa.

Tại ngôi chùa Hàn Sơn, xã Nga Điền, huyện Nga Sơn đã xuất hiện nhiều vết nứt ở trên tường, bậc tam cấp, những vết nứt gãy kéo dài chằng chịt; phần ngói trên còn bị sụt xuống do ảnh hưởng của nổ mìn khai thác đá.

Cơ quan chức năng 2 tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình đã phải họp bàn đánh giá tác động của mỏ đá đến ngôi chùa và đời sống người dân để có biện pháp xử lý.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến