“Nới room” nhưng vẫn còn trở ngại với nhà đầu tư ngoại
05/07/2015 09:58:09
Nghị định 60 của Chính phủ vừa ban hành cho phép nới tỷ lệ sở hữu (room) của nhà đầu tư nước ngoài tại các công ty đại chúng được đánh giá là vẫn còn nhiều rào cản và chưa thể hút mạnh dòng vốn ngoại vào thị trường chứng khoán.

Tin liên quan

Nhà đầu tư ngoại có thể sở hữu 100% công ty chứng khoán

Kể từ ngày 1/9/2015, Nghị định 60/2015/NĐ-CP (thay thế nghị định 58) hướng dẫn một số điều của luật Chứng khoán sửa đổi, bổ sung sẽ chính thức có hiệu lực. Một trong những nội dung quan trọng của nghị định mới là "nới room" (tỷ lệ sở hữu) cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Nguyễn Thành Long, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, từ năm 2000 - 2009, Bộ Tài chính quy định tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tối đa 30%. Sau năm 2009, Nghị định 58 chia tỷ lệ sở hữu thành hai nhóm: Nhóm 1, tỷ lệ sở hữu tại các doanh nghiệp sẽ bị khống chế theo pháp luật chuyên ngành hoặc cam kết quốc tế; nhóm còn lại đặt tỷ lệ chung 49%.

Với nghị định 60, cũng chia tỷ lệ trên thành 2 nhóm nhưng tỷ lệ 49% được dỡ bỏ. “Theo đó, các doanh nghiệp sẽ được tự quyết định, thậm chí nếu doanh nghiệp có nhu cầu vốn có thể nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 100%”, ông Long nói.

"Nới room" kỳ vọng hút vốn ngoại thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển - Ảnh minh họa : Ngọc Thắng

Trước băn khoăn của các nhà đầu tư về việc phải mất thời gian dài chờ đợi văn bản hướng dẫn, đánh mất đi cơ hội trước mắt, ông Long giải thích thêm, đối với các nhóm ngành có điều kiện như ngân hàng, dầu khí, điện lực…, các tỷ lệ sở hữu vẫn tuân thủ quy định của pháp luật chuyên ngành. Riêng công ty chứng khoán thực hiện theo hướng dẫn tại các văn bản của luật Chứng khoán.

Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu 100% đối với các công ty này chứ không cần phải chờ hướng dẫn.

Còn nhiều rào cản

Trong lộ trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, khoảng 340 doanh nghiệp nhà nước sẽ được cổ phần hóa trong giai đoạn 2015 - 2017 và tổng giá trị sổ sách ước tính được bán đấu giá sẽ khoảng 25 tỷ USD, một cơ hội tuyệt vời cho các nhà đầu tư lựa chọn mua một vài tài sản tốt với giá hấp dẫn.

Tuy nhiên, một khó khăn hiện nay để rộng cửa "nới room" cho nhà đầu tư nước ngoài, theo ông Nguyễn Thành Long, còn rất nhiều ngành nghề kinh doanh có điều kiện vẫn chưa quy định cụ thể tỷ lệ sở hữu cho đối tượng này. “Hiện nay Bộ Kế hoạch - Đầu tư vẫn còn đang rà soát”, ông Long chia sẻ.

Ngoài việc còn phải chờ đợi danh mục trên, theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính, thị trường sẽ khó có thể hút dòng vốn ngoại ồ ạt, vì đối với các ngành nghề hấp dẫn như ngân hàng… vẫn bị khống chế ở mức 30%. Trong khi đó, nhiều ngành nghề khác thì cũng bị khống chế theo pháp luật chuyên ngành như điện lực, dầu khí chỉ được tối đa 49%.

Duy chỉ có một số Bluechip trên sàn như VNM, FPT, REE, HPG, BVH…, khối ngoại có thể sở hữu 100%. Và điều đó có xảy ra hay không vẫn còn phải chờ đến khi quyết định này có hiệu lực, và chờ xem cổ đông của các doanh nghiệp trên có muốn sửa điều lệ hay tổ chức đại hội cổ đông để đặt ra tỷ lệ sở hữu để khống chế hay không.

Theo Thanh Niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến