Dòng sự kiện:
Nước sạch Nhà máy nước Hòa Sơn về với 10 xã của huyện Đô Lương
30/09/2020 12:04:23
Mới đây lãnh đạo Sở Xây dựng Nghệ An đã ký thông báo chấp nhận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình Nhà máy nước Hòa Sơn của Công ty CP Tư vấn đầu tư và Công nghệ Môi trường HQ.

Tiến độ sẽ vượt kế hoạch 3 năm

Ngày 29/9, ông Cao Hữu Mỹ, phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư và Công nghệ Môi trường HQ (Phụ trách Kỹ thuật) cho biết, đến ngày 17/9/2020, lãnh đạo Sở Xây dựng Nghệ An đã ký Thông báo nghiệm thu số 507/SXD-GĐCL. Theo đó, Sở Xây dựng chấp nhận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình giai đoạn 1 Nhà máy nước Hòa Sơn của Công ty CP Tư vấn đầu tư và Công nghệ môi trường HQ.

Giai đoạn 2 Nhà máy nước Hòa Sơn dự kiến sẽ hoàn thành vào Quý I/2021

Bên cạnh đó, hiện đơn vị cũng đã có kết quả kiểm định nội kiểm và ngoại kiểm chất lượng nước theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-1:2018/BYT về Chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

Cụ thể Nhà máy nước Hòa Sơn đã đưa nguồn nước sạch đạt tiêu chuẩn vào phục vụ cho người dân 10 xã (trong tổng 14 xã mà dự án được phê duyệt) với khoảng 2500 khách hàng của các địa phương Đô Lương chưa có nguồn nước sạch sinh hoạt như: Hòa Sơn, Thịnh Sơn, Lạc Sơn, Tân Sơn, Thái Sơn, Quang Sơn, Thượng Sơn, Đà Sơn, Minh Sơn và Hiến Sơn. Hiện đơn vị đang lắp đặt và phát triển khách hàng ở các xã còn lại như: Văn Sơn, Yên Sơn, Đông Sơn và Tràng Sơn.

Được biết, ngày 27/6/2018, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 2608/QĐ.UBND chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy nước Hòa Sơn (tại xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).

Dự án trên có có công suất 10.000 m3 /ngày đêm, sử dụng công nghệ Nhật Bản do nhà thầu Kobelco cung cấp, đảm bảo chất lượng nước đầu ra theo quy chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT cung cấp nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt cho nhân dân 14 xã thuộc huyện Đô Lương.

Giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành vào Quý I/2020 với công suất cấp nước 5000m3/ngđ và đưa vào hoạt động. Giai đoạn 2 là Quý I/2024 hoàn thành xây dựng nhà máy với tổng công suất cấp nước 10.000m3/ngđ.

Tuy nhiên theo phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư và Công nghệ Môi trường HQ Cao Hữu Mỹ thì hiện Dự án Nhà máy nước Hòa Sơn đã hoàn thành 100% giai đoạn I và thực hiện được 80% khối lượng công việc của Giai đoạn 2, dự kiến sẽ hoàn thành vào Quý I/2021, vượt kế hoạch 3 năm so với phê duyệt.

Người dân nói gì dự án nhà máy nước?

Theo tìm hiểu từ người dân 14 xã thuộc vùng cấp nước sạch của dự án thì hàng chục năm qua họ phải sử dụng nước giếng khoan hoặc giếng đào. Việc sử dụng nguồn nước này có nhiều sắt và khoáng chất, tắm giặt có nhiều mùi tanh, quần áo nhanh ố vàng và nấu ăn thì có cặn đáy nồi.

 
Ông Nguyễn Công Kiêm, khách hàng lắp đặt nước sạch sớm nhất ở xóm Hội Tâm, xã Thịnh Sơn (huyện Đô Lương)

Tuy nhiên từ khi có Nhà máy nước sạch Hòa Sơn thì nước sạch đã được bắt đến tận nhà, mở vòi lúc nào là có nước lúc đó, không phải bật máy bơm nửa đêm ồn ào giấc ngủ cả nhà, không sợ đầy bồn, nước tràn tốn điện, lâu lâu phải thay máy bơm.

Ông Nguyễn Công Kiêm (81 tuổi) là khách hàng lắp đặt nước sạch sớm nhất ở xóm Hội Tâm, xã Thịnh Sơn (huyện Đô Lương). Ông Kiêm nói: “Khi có thông tin nhà máy lắp nước sạch, tháng 5/2020 tôi đã đăng ký lắp đầu tiên. Sau khi tôi lắp thì phần lớn người dân trong xóm cũng lắp theo. Cá biệt có những hộ dân vừa làm 1 đến 2 cái giếng khoan, 1 cái cũng 15 đến 20 triệu đồng cũng lắp nước sạch”.

Cũng theo ông Nguyễn Công Kiêm thì việc có nước sạch là rất kịp thời và thiết thực với người dân. Bởi lâu nay người dân dùng giếng khoan thì không thể đảm bảo vệ sinh và lâu dài nguồn nước giếng khoan cũng sẽ cạn kiệt.

Nói về số tiền phải nộp cho Nhà máy nước Hòa Sơn 2 triệu đồng, ông Kiêm cho biết đây là tiền ký quỹ sử dụng nước và trả dần hàng tháng trên khối lượng nước tiêu thụ.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Đắc Sáu, Xóm trưởng xóm Yên Sơn, xã Hòa Sơn (huyện Đô Lương) thông tin, hiện xóm có hơn 400 hộ dân thì có hơn 130 hộ dân đã sử dụng nước sạch. Nếu năm nay không có nhà máy nước hoạt động thì người dân một số vùng sẽ rất vất vả về nước sinh hoạt. Nguyên nhân là năm nay đại hạn nên có những nơi đào giếng hay khoan giếng cũng không có nước.

“Nhà nước về đã tạo điều kiện cho người dân sử dụng nước sạch đầy đủ. Đây là việc rất thiết thực và quan trọng. Người dân chỉ mong sau khi hoàn thành nhà máy nên cân đối giá nước cho phù hợp giữa người dân nơi đây với nơi khác”.

Ông Hoàng Đắc Sáu, Xóm trưởng xóm Yên Sơn, xã Hòa Sơn (huyện Đô Lương) 

Về băn khoăn này, ông Cao Hữu Mỹ, phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư và Công nghệ Môi trường HQ trả lời: “Giá nước sạch công ty thực hiện theo hướng dẫn bởi Bộ Tài Chính, Bộ Xây Dựng. Giá bán nước sạch hiện tại là giá tạm tính dựa trên báo cáo nghiên cứu khả thi được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận.

Ngay sau khi hoàn thành dự án, Nhà náy nước Hòa Sơn sẽ tiến hành kiểm toán xác định giá trị dự án, trên cơ sở đó sẽ trình UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt phương án giá. Sau khi xác định giá nước chính thức, nếu doanh nghiệp thu thừa thì phải trả lại phần thu thừa cho từng hộ gia đình cùng với lãi suất được quy định tại điều 48 Văn bản hợp nhất số 12/2020/BXD-VBHN”.

Quốc Tân   

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến