Ô tô điện sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường xe hơi toàn cầu
27/04/2017 15:01:16
ANTT.VN – Kỷ nguyên ô tô điện đang tới rất nhanh, đó không chỉ là ý kiến của các nhà sản xuất ô tô mà còn là sự thừa nhận của những tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới.

Tin liên quan

Tỷ phú Elon Musk và chiếc Model S chạy điện đang rất được ưa thích

Mới đây, một trong những nhà khai thác và sản xuất dầu khí lơn nhất thế giới là Total SA đã dự đoán ô tô điện sẽ chiếm tới hơn 1/3 số lượng xe bán ra trong vòng một thập kỉ tới.

“Mối đe dọa từ phương tiện chạy bằng năng lượng điện lên nguyên liệu từ dầu mỏ sẽ lên tới đỉnh điểm trong những năm 2030”, giám đống kinh tế hãng Total SA Joel Couse phát biểu trong hội nghị tài chính năng lượng Bloomberg tại New York mới đây.” Nó sẽ chiếm từ 15-30% số lượng phương tiện chế tạo trong năm 2030, nhu cầu sử dụng dầu sẽ giảm dần”.

Nghiên cứu trong năm 2016 của trường Đại học Imperial London tính toán rằng đến năm 2025, những dòng xe chạy bằng điện có thể khiến thị trường dầu mỏ suy giảm nhu cầu khoảng 2 triệu thùng/ngày vào năm 2025, một con số tương tự khối lượng cung dầu thừa gây ra khủng hoảng giá dầu năm 2014.

Cơ quan nghiên cứu độc lập Carbon Tracker Initiative cho rằng, đến năm 2024, con số suy giảm là 16 triệu thùng dầu/ngày và đến năm 2050, con số này tăng lên 25 triệu thùng dầu/ngày. Nhiều công ty dầu mỏ lớn cũng đã có những nghiên cứu về thị trường ôtô điện. Theo nghiên cứu tập đoàn BP, ô tô điện có thể làm suy giảm nhu cầu khoảng 5 triệu thùng dầu/ngày trong vòng 20 năm tới, thấp hơn so với mức dự báo của Carbon Tracker Initiative.

Những tập đoàn dầu mỏ lớn đều có chung dự đoán về tương lai của loại nhiên liệu này, họ dần dần thay đổi chiến lược kinh doanh và bắt tay vào chế biến năng lượng sạch, cái mà sẽ cho nhiều lợi nhuận nhất trong tương lai.

Trên thực tế, xe điện chưa bao giờ được coi trọng trong quá khứ, tại hầu hết các nước phát triển cũng như ở Việt Nam. Dòng xe này gắn liền với hình ảnh những những chiếc xe xấu xí trong sân golf hay xe tuk tuk chở khách du lịch trên chặng đường ngắn.

Tuy nhiên, ở bối cảnh hiện tại, lượng nhiên liệu hóa thạch như dầu và khí đốt trên trái đất đang cạn kiệt dần. Con người bắt buộc phải thay đổi cách sử dụng năng lượng. Điện năng sẽ được dùng nhiều hơn trong các phương tiện giao thông, với những nguồn năng lượng gần như vô tận từ nước biển, gió, mặt trời, thủy điện… Xe hơi chạy điện sẽ là thay đổi tất yếu, và cũng sẽ là bước tiến lớn của nhân loại trong quá trình chấm dứt sự phụ thuộc vào những loại nhiên liệu vĩnh cửu.

Ô tô điện đang bắt đầu cạnh tranh sòng phẳng với những mẫu ô tô thường hiện nay, về cả giá cả lẫn chất lượng sản phẩm, đơn cử như dòng Model S của tập đoàn Tesla, hiện đang là mẫu xe Sedan cao cấp bán chạy nhất nước Mỹ.

Bộ phận đắt nhất của một chiếc xe điện là phần Pin khi nó chiếm tới gần một nửa giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, chi phí sản xuất pin đang giảm tới 20% mỗi năm.

Điều này càng tiếp thêm động lực cho những nhà sản xuất ô tô chi hàng tỉ USD vào việc chế tạo dòng xe này. Volkswagen đặt mục tiêu 25% số xe bán ra cho tới năm 2025 sẽ là xe điện, thậm chí Toyota còn hứa sẽ cắt bỏ hoàn toàn xe chạy dầu cho tới 2050.

Xe chạy điện hiện chiếm khoảng 1% thị trường xe trên toàn thế giới. Nhưng điều này vẫn cho thấy tiềm năng lớn của thị trường xe chạy điện. Những nhà sản xuất xe truyền thống đang chuẩn bị chuyển mình theo cùng thời đại.

Trong năm 2018, Volkswagen sẽ gia nhập thị trường này với một dòng xe Audi SUV cao cấp cùng một bộ sạc tốc độ cao để cạnh tranh với sạc siêu tốc của Tesla. Dự đoán loại xe này sẽ thực sự bùng nổ trong năm 2020, khi Mercedes, General Motors, Volvo và rất nhiều những hãng xe khác sẽ cùng gia nhập thị trường này.

Võ Quyền

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến