Tesla hứa hẹn thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới
05/05/2016 12:37:33
ANTT.VN – Tăng năng suất lên gấp 10 lần trong 2 năm tới, nhà sản xuất ô tô điện Tesla đang tham vọng thay đổi cả tương lai của ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

Tin liên quan

Mẫu Model 3 của Tesla. Ảnh: Reuters

Không có bất cứ một dự báo lợi nhuận nào được đưa ra, tuy nhiên cuộc họp hội đồng cổ đông của Tesla vừa được tổ chức hôm qua có thể sẽ là một bước ngoặt của công ty Mỹ nói riêng và cả ngành công nghiệp sản xuất ô tô thế giới nói chung.

Theo đó, Tesla quyết định sẽ mở rộng dây chuyền sản xuất lên gấp 10 lần, đạt 500.000 chiếc bắt đầu từ năm 2018, tập trung chủ yếu vào mẫu xe mới nhất Model 3.

Giới phân tích nhận định không dễ để nhà sản xuất xe điện Mỹ có thể đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, bởi tốc độ tăng năng suất của Tesla trong những năm tới, nếu được thực hiện thành công, sẽ nhanh hơn nhiều so với tốc độ phát triển của Ford Motor đầu thế kỉ 20 trong cuộc cách mạng động cơ đốt trong với mẫu xe huyền thoại Model T.

1 thế kỉ sau, CEO Tesla Elon Musk muốn mẫu Model 3 trở thành ‘hậu duệ’ của Model T, với mục tiêu doanh số xấp xỉ 1 triệu chiếc vào năm 2020.

“Kế hoạch chi tiết đã nằm trên bàn tôi. Toàn bộ nhân viên Tesla đã và đang tập trung toàn bộ sức lực cho dự án này”,  Musk tuyên bố trong cuộc họp hôm qua.

“Tesla có thể thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp thế giới nếu thành công với Model 3”, nhà phân tích tài chính của Bloomberg Salim Morsy nói. “Tuy nhiên Elon Musk cùng các cộng sự sẽ không được phép mắc phải bất cứ sai sót nào”.

“Đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Tesla chiếm 20% thị phần ô tô điện trong tống số 234.000 xe sản xuất trên toàn thế giới năm ngoái. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng xe Tesla tung ra thị trường trong năm tới sẽ lớn hơn cả ngành công nghiệp xe điện thế giới trong năm 2015”, vị chuyên gia nhận định.

Lộ trình tăng sản lượng của Tesla. Nguồn: Bloomberg

Để thực hiện tham vọng của mình, Tesla đã liên tục mở rộng và xây mới một loạt nhà máy ở Mỹ và châu Âu, trong đó đáng chú ý là nhà máy sản xuất pin ở bang Nevada, Mỹ, giúp giảm tới 30% chi phí sản xuất pin của cả tập đoàn.

“Để đảm bảo nguồn vốn, cổ phiếu và trái phiếu sẽ tiếp tục được phát hành trong thời gian tới”, Elon Musk tuyên bố.

Tham vọng của Musk có thể sẽ thử thách sức chịu đựng của giới đầu tư trong trung hạn. Bởi với chi phí đầu tư quá lớn, lỗ ròng của Tesla chạm đỉnh 282,3 triệu USD trong quý I, hay 2,13 USD/ cổ phiếu, so sánh với khoản lỗ 154,2 triệu USD và 1,22 USD/ cổ phiếu cả năm ngoái. Giới chức Tesla trong cuộc họp hôm qua dự báo chi phí có thể bật mạnh tới 50% trong năm nay, tới khoảng 2,25 tỉ USD.

Mặc dù thua lỗ, nhưng Ivan Feinseth, chuyên gia cao cấp của hãng tài chính Tigress Financial Partners vẫn đánh giá cao sức khỏe tài chính của Tesla:

“Sức ép chắc chắn sẽ không nhỏ đối với hãng xe điện Mỹ, bởi chế tạo ô tô là ngành công nghiệp đầy khốc liệt, yêu cầu lượng vốn khổng lồ. Tuy nhiên kể từ khi thành lập cách đây hơn 1 thập kỉ, Elon Musk không mấy khó khăn mỗi khi muốn tăng vốn”.

Mẫu Model 3 được giới thiệu cuối tháng 3, có giá bán 35.000 USD, trang bị hệ thống lái tự động tiên tiến nhất của Tesla và khả năng chạy liên tục lên tới 215 dặm (345 km) cho mỗi lần sạc.

Với mức phí đặt trước 1.000 USD, mỗi khách hàng có thể nhận được mức trợ cấp của Chính phủ Mỹ lên tới 7.500 USD từ nay cho tới năm 2018. Mức trợ cấp này sẽ giảm dần trong những năm tiếp theo. Tesla cho biết đã có hơn 400.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe mới nhất của hãng. Chiếc đầu tiên sẽ bắt đầu được giao vào cuối năm 2017.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến