Dòng sự kiện:
‘Ông trùm’ công nghệ đứng sau ứng dụng quay clip ‘làm mưa làm gió’ khắp thế giới
16/04/2020 11:00:02
Tính đến cuối năm 2019, Tik tok (phiên bản tiếng Trung là Douyin) là mạng xã hội vượt mặt Facebook và Instagram, đứng thứ 2 trong BXH 20 app được tải xuống nhiều nhất năm 2019 theo báo cáo của Sensor Tower.

Startup giá trị nhất Thế giới

ByteDance – công ty mẹ của mạng xã hội Tik tok đang là công ty khởi nghiệp có giá trị lớn nhất thế giới.

Được thành lập vào năm 2012 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ByteDance ngay sau đó đã ra mắt một ứng dụng tổng hợp tin tức có tên Toutiao. Mặc dù tập trung vào tin tức, ông chủ của ByteDance từng chia sẻ trong một bài phóng vấn của Bloomberg vào năm 2017 rằng: “chúng tôi không có bất kỳ nhà báo nào trong đội ngũ nhân viên của mình như nhiều mạng xã hội khác.”

Năm 2016, ứng dụng Douyin ra đời tại thị trường Trung Quốc và nhanh chóng trở thành hiện tượng lạ được giới trẻ yêu thích. Đây là phiên bản nội địa của Tik Tok - ứng dụng đang đe dọa ngôi vương thống trị của WhatsApp.

 

Vị trí No.1 của WhatsApp đang bị đe dọa bởi Tik tok

Trong quý đầu tiên của năm 2018, Tik Tok là ứng dụng iPhone được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới, với tổng số 45,8 triệu và vượt qua Facebook, YouTube và Instagram, theo công ty nghiên cứu của Mỹ, Sensor Tower.

Năm 2019, số lượt tải xuống đã lên đến khoảng 750 triệu lượt, đem về 177 triệu USD cho ByteDance, gấp 5 lần doanh thu năm 2018, đồng thời thế chỗ Instagram (Facebook) trong top 4 ứng dụng toàn cầu. Vậy, người tạo nên thành công của ứng dụng này là ai?

Ông trùm công nghệ đứng sau ứng dụng đình đám

Cha đẻ của Tik Tok - Douyin phiên bản tiếng Trung và nhà tổng hợp tin tức Jinri Toutiao là tỷ phú trẻ có tên Zhang Yiming.

Tỷ phú Zhang Yiming nằm trong Top 10 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc và đứng thứ 61 trên toàn Thế giới (theo Forbes)

Zhang Yiming sinh năm 1983 tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc trong một gia đình có bố mẹ làm công chức. Zhang tốt nghiệp Đại học Nankai năm 2005. Ban đầu anh theo học ngành vi điện tử nhưng sau đó chuyển sang công nghệ phần mềm.

Sau khi ra trường, Zhang làm việc cho một startup đặt chuyến du lịch trực tuyến có tên Kuxun. Zhang tin rằng, công việc đó dạy cho anh những kỹ năng bán hàng mà sau này anh đã sử dụng để phát triển ByteDance.

Vị CEO 35 tuổi cũng từng làm việc tại Microsoft trước khi thành lập ByteDance – công ty mẹ của TikTok vào năm 2012. Hiện, Tik tok đang là xu hướng sử dụng ứng dụng, nền tảng mạng xã hội hiện đại của giới trẻ và đáp ứng nhu cầu của những đối tượng đang tìm kiếm hình thức kết nối thú vị mới. 

Năm 2018, Tik tok bắt tay cùng Musical.ly trong thương vụ 1 tỷ USD đình đám, theo đó, ByteDance đã mua lại Musical.ly trong thời điểm hoàng kim của ứng dụng này tại Mỹ. Sự kết hợp này được xem là một cách để TikTok nhanh chóng mở rộng thị trường toàn cầu và tận dụng sở thích của người dùng liên quan đến dạng nội dung video ngắn. TikTok sau đó nhanh chóng đạt được sự phổ biến trên toàn thế giới.

Cũng trong năm này, Forbes lần đầu tiên ghi danh Zhang vào danh sách tỷ phú thế giới với tài sản ước tính 4 tỷ USD. Đến nay, Forbes ước tính giá trị ròng của Zhang là 16,2 tỷ USD, nằm trong Top 10 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc và đứng thứ 61 trên toàn Thế giới.

Hiện, trụ sở của TikTok hiện đang đặt tại Los Angeles (California, Mỹ). Các văn phòng của Tik tok đặt rải rác trên khắp các thành phố lớn như: London, Tokyo, Seoul, Thượng Hải, Bắc Kinh, Singapore, Jakarta, Mumbai và Moscow với số lượng nhân viên dưới trướng vị tỷ phú Trung Quốc lên đến hơn 50.000 người.

Thu Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến