Dòng sự kiện:
Ông Trump cảnh báo chiến dịch trục xuất chưa từng có 'ngay ngày đầu nhậm chức'
12/02/2024 10:00:44
Donald Trump tuyên bố, ngay ngày đầu tiên nhậm chức, ông sẽ thực hiện “chiến dịch trục xuất” chưa từng có trong lịch sử Mỹ.

Ông Trump cảnh báo mở chiến dịch trục xuất quy mô lớn nếu đắc cử tổng thống (ảnh: Reuters)

Phát biểu trước đám đông người ủng hộ ở bang Nam Carolina (Mỹ) hôm 10/2, Trump tuyên bố, nếu đắc cử, ông sẽ xóa bỏ “chính sách mở cửa biên giới” của chính quyền Tổng thống Mỹ Biden.

“Ngay ngày đầu tiên đắc cử, tôi sẽ xóa bỏ toàn bộ chính sách mở cửa biên giới của chính quyền ông Biden. Chúng ta sẽ bắt đầu chiến dịch trục xuất lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Chúng ta không còn lựa chọn nào khác”, ông Trump nói.

Phát biểu của ông Trump dường như nhắm tới những người nhập cư trái phép vào Mỹ, theo Barrons.

Ông Trump cũng đề cập tới quyết định của Thượng viện Mỹ hôm 7/2, khi chặn dự luật biên giới và an ninh quốc gia trị giá 118 tỷ USD, trong đó có 60 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.

“Đừng quên rằng chúng ta đã có chiến thắng khổng lồ trong tuần này, xứng đáng để toàn bộ những người bảo thủ ăn mừng. Chúng ta đã nghiền nát dự luật mở cửa biên giới của chính quyền ông Biden. Tất cả đã làm rất tốt tại quốc hội”, ông Trump nói.

Theo Reuters, dự luật bị bác bỏ hôm 7/2 cũng bao gồm các thay đổi về cách tiếp cận của Mỹ đối với việc tiếp nhận người tị nạn và cơ chế đóng cửa biên giới khi số lượng người vượt biên vào Mỹ tăng cao.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng, dự luật này vẫn quá mềm mỏng. Một số nghị sĩ đảng Dân chủ cũng ủng hộ phe Cộng hòa.

Trong bài phát biểu hôm 10/2, ông Trump cũng cho rằng, xung đột Nga – Ukraine cần sớm kết thúc. Ông bày tỏ quan điểm không ủng hộ Mỹ gửi thêm viện trợ cho Ukraine và Israel.

“Chúng ta phải giải quyết cuộc xung đột này và tôi sẽ giải quyết nó”, ông Trump nói.

Theo ông Trump, Tổng thống Ukraine Zelensky có thể là “người bán hàng vĩ đại nhất lịch sử” khi khiến Mỹ tiêu tốn “hàng trăm tỷ USD”. Ông Trump cũng cảnh báo Mỹ có thể không đạt được lợi ích gì ở Ukraine.

Các cuộc thăm dò cho thấy, ông Trump nhiều khả năng sẽ là ứng viên duy nhất của đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024. Điều này đồng nghĩa với việc ông Trump và ông Biden sẽ có màn “tái đấu” để giành ghế chủ nhân Nhà Trắng, theo Reuters.

Tác giả: Vương Nam – Barrons, Reuters

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến