Dòng sự kiện:
Ông Trump có đủ điều kiện trở thành Tổng thống Mỹ nếu bị kết tội?
15/08/2023 19:00:45
Ông Trump, ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2024, có thể trở thành tổng thống nếu bị kết tội hay không?

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lần thứ hai trong tháng này bị truy tố với các tội danh liên quan đến nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020, lần này là tại bang Georgia.

Đây là lần thứ tư trong năm nay, ông Trump đối mặt với các cáo buộc hình sự. Hiện nay, một câu hỏi đặt ra là liệu ông Trump, người đang là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2024, có thể trở thành Tổng thống nếu bị kết tội hay không? Theo nhà quan sát Jack Forrest của CNN, câu trả lời là có.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Giáo sư luật Richard L. Hasen thuộc Đại học California. Los Angeles - một trong những chuyên gia hàng đầu về luật bầu cử cho biết, ông Trump vẫn có cơ hội trở thành tổng thống nếu tái đắc cử trong cuộc bầu cử năm 2024.

"Hiến pháp hầu như có rất ít yêu cầu để trở thành tổng thống, chẳng hạn như đủ 35 tuổi. Hiến pháp cũng không cấm bất kỳ ai bị truy tố, bị buộc tội hay thậm chí đang trong thời gian bị giam giữ ra tranh cử tổng thống và giành chiến thắng", Giáo sư Richard L. Hasen cho hay.

Dù vậy, một số chuyên gia pháp lý đã dẫn ra Tu chính án 14 như một cách để ngăn ông Trump trở thành tổng thống nếu ông bị kết tội, trong đó có điều khoản cấm bất kỳ ai nắm giữ các chức vụ công nếu họ tham gia vào các cuộc nổi dậy hay phiến loạn chống lại Hiến pháp hoặc trợ giúp kẻ thù làm điều đó.

"Có một cuộc tranh luận công khai về việc điều khoản trong Tu chính án 14 có thể tự áp dụng ngay lập tức không, hay phải có quyết định từ tòa án, hoặc liệu Quốc hội có cần thông qua luật để thực hiện điều khoản đó hay không. Đây là cuộc tranh luận pháp lý đang diễn ra hiện nay và chúng tôi chưa có câu trả lời cho việc đó”, Anthony Michael Kreis, Giáo sư về luật tại Đại học bang Georgia cho hay.

Dù vậy, theo Giáo sư Kreis: "Ở một mức độ nào đó, tại Georgia hoặc Washington, những cáo buộc liên quan đến bầu cử này sẽ bị kết tội. Tôi nghĩ sẽ có một câu hỏi lớn để ngỏ về việc liệu những cáo buộc này có liên quan đến khả năng và tư cách ứng cử của ông Trump để đảm nhiệm vị trí tổng thống hay không".

Tác giả: Kiều Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến