Ông Winterkorn từ từ “rũ bỏ” mọi quan hệ với Volkswagen?
12/11/2015 18:06:05
ANTT.VN - Cựu Giám đốc điều hành của Tập đoàn Volkswagen AG, ông Martin Winterkorn liên tục xin rút lui khỏi hầu hết các vị trí quản lý cấp cao ông đang nắm giữ ở Volkswagen. Chỉ mới đây không lâu, ông xin dừng vai trò thành viên và chủ tịch hội đồng quản trị ở Porsche SE, thì đến hôm nay ông lại xin từ chức khỏi vị trí Chủ tịch Ban kiểm soát của hãng xe sang Audi.

Tin liên quan

Hãng tin Bloomberg hôm nay (12/11) đưa tin, Cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Volkswagen AG, ông Martin Winterkorn đã từ chức khỏi vị trí Chủ tịch Ban kiểm soát của hãng xe sang Audi – một thương hiệu khác thuộc sở hữu tập đoàn này VW. Đây là động thái mới nhất cho thấy mối quan hệ của ông Winterkorn và nhà sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu đang bị đẩy ra xa hơn trong khi một cuộc điều tra về bê bối gian lận khí thải của VW dưới thời ông Winterkorn đang được tiến hành.

Ông Martin Winterkorn, cựu CEO của Volkswagen (Ảnh: Reuters)

Một phát ngôn viên của Audi nói với Bloomberg qua điện thoại rằng quyết định thôi giữ chức chủ tịch của ông Winterkorn sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Trước đó vào tháng 9, ông Martin Winterkorn đã xin từ chức khỏi vị trí CEO của Volkswagen. Đồng thời vào ngày 17/10, công ty Porsche Automobil Holding SE  – cổ đông lớn nhất của Volkswagen – đưa ra thông báo rằng ông Winterkorn sẽ dừng cả vai trò thành viên và chủ tịch hội đồng quản trị của Porsche SE.  

Việc ông Winterkorn từ bỏ tất cả các vị trí có liên quan đến tập đoàn Volkswagen ngay lập tức đã làm dấy lên các chỉ trích từ các nhà phân tích về cách thức quản trị doanh nghiệp của ông.

Volkswagen đang gặp phải nhiều rắc rối từ sau sự việc một dòng xe chạy bằng động cơ diesel của hãng bị phát giác có trang bị thêm phần mềm thiết kế để đánh lừa các nhà kiểm tra về chất lượng khí thải hồi tháng 9. Vụ bê bối này đã làm ảnh hưởng đến khoảng 11 triệu xe của VW trên toàn thế giới.

Audi là một trong số các thương hiệu của tập đoàn bị “vạ lây” từ vụ việc và đang phải đối mặt với việc triệu hồi khoảng 2,4 triệu xe bị ảnh hưởng. Volkswagen đang sở hữu gần như tất cả cổ phần của Audi, với chỉ ít hơn 1% cổ phần của hãng xe sang này được giao dịch công khai.

Trong một diễn biến khác, tuần trước VW thừa nhận thêm có 800.000 xe, phần lớn đang ở thị trường châu Âu, có các vấn đề về khí thải. Tuy nhiên, hãng cũng bác bỏ các cáo buộc của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Mỹ về việc nhà sản xuất xe hơi Đức đã gian lận bài kiểm tra về chất lượng khí thải trên các xe dòng chạy bằng động cơ diesel thuộc thương hiệu Porsche và các thương hiệu xe sang khác.

VW cam kết sẽ hợp tác với EPA để làm rõ bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến các xe chạy động cơ diesel 3 lít của hãng. Trước đó theo EPA, các trung tâm điều tra đã bổ sung thêm mẫu Porsche Cayenne, mẫu xe thể thao đa dụng VW Touareg, các mẫu xe sedan lớn hơn và mẫu Q5 SUV của Audi vào danh sách vi phạm.

Giám đốc điều hành mới của VW, ông Matthias Mueller đã cho tiến hành một kế hoạch được ông Winterkorn soạn thảo để phân cấp quản lý, trao thêm trách nhiệm cho các thương hiệu cũng như những người đứng đầu các khu vực.

Năm nay, Audi đã bị Mercedes-Benz của Daimler AG “qua mặt” và giành lấy vị trí hãng sản xuất lớn thứ hai thế giới trong phân khúc xe sang. Trước đó Audi đã nắm giữ ngôi vị này từ năm 2011.

Phương Phương – Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến