Dòng sự kiện:
Volkswagen sẽ thanh toán thuế phát sinh cho người điều khiển xe
08/11/2015 10:33:56
ANTT.VN – Sau khi thừa nhận vụ gian lận khí thải có ảnh hưởng tới 800.000 chiếc xe, Giám đốc điều hành Matthias Muller đã yêu cầu các Bộ trưởng tính thuế phát sinh cho nhà sản xuất.

Tin liên quan

VW

Những xe hơi VW mới được thu hồi ở Salzgitter, miền Bắc nước Đức. Ảnh: Julian Stratenschulte

Volkswagen (VW) cho biết sẽ thanh toán hóa đơn các khoản thuế phát sinh cho người điều khiển xe sau khi thừa nhận về lượng khí thải CO2 của 800.000 chiếc xe tại châu Âu.

Theo Reuters, trong một lá thư gửi tới các Bộ trưởng Tài chính của Liên minh châu Âu hôm thứ Sáu vừa qua, Matthias Muller – Giám đốc điều hành của VW đã hỏi các quốc gia thành viên để sẵn sàng thanh toán bất kì khoản thuế bổ sung nào liên quan đến việc sử dụng nhiên liệu và khí thải CO2.

Vụ bê bối khí thải bắt đầu từ tháng 9 khi Volkswagen thừa nhận lắp đặt thiết bị giạn lận trong các động cơ diesel ở Mỹ gây ảnh hưởng trên toàn cầu. Đặc biệt, trong tuần này, VW cho biết thêm về lượng khí thải CO2 của 800.000 chiếc xe tại châu Âu. Các nhà phân tích cho rằng, VW là hãng sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 35 tỷ euro về tiền phạt, các vụ kiện và sửa chữa lại động cơ. Trước nguy cơ đó, VW đã có chương trình cắt giảm chi tiêu 1tỷ euro.

Người đứng đầu Hội đồng công xưởng của VW cho biết việc công bố chương trình cắt giảm đã phá vỡ các quy tắc nghiêm ngặt ở Đức về vấn đề tham vấn với người lao động và yêu cầu đàm phán trực tiếp với ông chủ của công ty. Qua email, Bernd Osterloh cho biết: “Quản lí được thông báo về việc tiết kiệm mà không có bất kì cơ sở nào”.

VW cũng xác nhận một quản lí cấp cao thứ ba đã rời khỏi công ty sau sự ra đi của Cựu giám đốc điều hành và người quản lí được chỉ định điều hành doanh nghiệp ở Bắc Mỹ của VW. Và Walter Maria de Silva – Giám đốc chịu trách nhiệm cho các kiểu mẫu Golf Mk7 và Audi A5 sẽ nghỉ hưu vào cuối tháng 11. Cho đến giờ phút này, vị trí đó chưa có người kế nhiệm.

Các doanh nghiệp ở Đức cho hay VW có kế hoạch cắt giảm chi phí trong bộ phận de Silva khoảng 100 triệu euro mỗi năm. Vụ bê bối khí thải của VW bị chỉ trích bởi các nhà lập pháp, hành pháp, nhà đầu tư và khách hàng, theo đó giá trị thị trường của hãng bị giảm xuống một phần ba.

Mary Nichols – người đứng đầu của California Air Resources Board, một cơ quan điều tra VW ở Mỹ chia sẻ với tạp chí WirtschaftsWoche: “Cho đến nay, Vollswagen xử lí vụ bê bối chưa thỏa đáng. Mỗi một gram NOx sẽ tăng nguy cơ gây bệnh của công dân. VW vẫn chưa có một nỗ lực nào để giải quyết vấn đề”.

Vụ bê bối cũng đặt áp lực lên các nhà làm luật châu Âu. Họ bị chỉ trích bởi các nhà nghiên cứu về môi trường bởi cần có sự nhất quán về ô nhiễm khí thải thực tế với trong phòng thí nghiệm. Nhóm các nhà đầu tư  thúc giục EU cần phải chặt chẽ hơn trong việc kiểm tra. Ủy ban châu Âu đã gửi một bức thư tới 28 quốc gia thành viên EU để mở rộng cuộc điều tra.

Các cuộc kiểm tra được giám sát bởi chính quyền mỗi quốc gia, vì vậy chi phí phụ thuộc vào từng quốc gia thực thi quy tắc. Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết: “Sự tin tưởng công đang bị đe dọa. Tất cả chúng tôi cần là việc thực thi nghiêm ngặt dựa trên pháp luật hiện hành”.

Hoàng Hà (theo Theguardian)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến