OPEC họp khẩn vì giá dầu
10/08/2016 06:14:24
ANTT.VN – Diễn biến giá dầu dưới ngưỡng 40 USD/thùng ngày 1/8 vừa qua đã khiến OPEC mở cuộc họp khẩn cuối tháng Chín tại Algeria.

Tin liên quan

Theo Mohammed Bin Saleh Al-Sada - Chủ tịch OPEC kiêm Bộ trưởng Năng lượng Qatar cho rằng giá dầu giảm "chỉ là tạm thời" và thị trường vẫn đang hồi phục. Suốt hai năm qua, OPEC không ngừng bơm dầu vào thị trường với tốc độ kỷ lục nhằm giành lại thị phần từ Mỹ. Tuy nhiên, do tình trạng thừa cung trầm trọng, giá dầu đã xuống dưới 40 USD/thùng đầu tháng Tám, thấp kỷ lục 4 tháng.

Giá dầu "lẹt đẹt" thời gian qua buộc OPEC mở cuộc họp khẩn

Gần đây, nhiều quốc gia sống dựa vào dầu mỏ đang gặp khó khăn vì giá dầu thấp. Cụ thể, Venezuela đã cạn kiệt lương thực và tiền mặt trong vòng một năm qua mặc dù là quốc gia có dự trữ dầu lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, quốc gia quyền lực nhất OPEC, Arab Saudi đã phải cắt giảm nhân sự và ngân sách vì giá dầu, tạo nên làn sóng thất nghiệp trong nước.

Kinh tế Nga thì vẫn chịu ảnh hưởng từ cú đúp giá dầu rẻ và các lệnh trừng phạt từ phương Tây đến mức cắt giảm chi phí quốc phòng, bất chấp căng thẳng chính trị gia tăng.

Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak cho biết ông không nghĩ rằng điều kiện thị trường đã đủ để hạn chế sản xuất. Tuy nhiên, ông cũng đồng tình việc họp khẩn là cần thiết nếu giá dầu tiếp tục giảm, và sẵn sàng bàn bạc vấn đề này tại Algeria. Nga là đơn vị được chào đón tham dự mặc dù không thuộc OPEC.

Theo hãng nghiên cứu JBC Energy nhận định trong báo cáo hôm qua, động thái trên của OPEC cho thấy "áp lực lớn mà họ phải đối mặt trong tình hình kinh tế hiện tại".

Khang Khang (CNN)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến