OPEC: Thị trường sẽ cân bằng vào năm sau
12/10/2015 08:48:49
ANTT.VN – Nhu cầu được mong chờ sẽ nhích lên, trong khi giá dầu thấp giúp loại bỏ bớt nguồn cung. OPEC hi vọng cung – cầu trong thị trường dầu mỏ sẽ cân bằng vào cuối năm sau.

Tin liên quan

Ảnh: Minh họa.

“Nhu cầu dầu sẽ tăng trong khi nguồn cung ngoài OPEC giảm xuống trong năm 2016, hi vọng dẫn tới một thị trường cân bằng hơn”, tổng thư kí OPEC Abdalla Salem El-Badri cho biết trong trong một buổi họp báo hôm chủ nhật.

Theo OPEC, ngành công nghiệp dầu mỏ sẽ sớm trở lại thời hoàn kim khi mà nhu cầu trên toàn thế giới được dự báo tăng lên 110 triệu thùng/ ngày trước năm 2040. Khoảng cách cung – cầu sẽ được thu hẹp dần và trở nên cân bằng trong quý III năm sau.

Dầu Brent chốt tuần trước giao dịch ở mức 52,65 USD/ thùng, trượt 8,2% giá trị trong năm nay và 41% trong 12 tháng qua. Ảrập Xêút cùng các quốc gia OPEC khác đã và đang kiên quyết giữ nguyên sản lượng của mình trong suốt một thời gian dài qua, mặc cho dư cung đang kéo giá dầu xuống thấp, nhằm duy trì thị phần và triệt hạ các đối thủ ngoài OPEC, đặc biệt là ngành công nghiệp đá phiến Mỹ.

Các nhà sản xuất dầu mỏ trong và ngoài OPEC sẽ gặp nhau tại Viên, Áo cuối tháng này nhằm tìm ra một giải pháp tối ưu cho thị trường.

Sản lượng dầu thô và các loại năng lượng quy ra dầu thô hiện ước đạt 93 triệu thùng/ ngày. Dư cung đang ở mức 2,5 triệu thùng/ ngày trong khi hàng tồn kho cao hơn mức trung bình 5 năm qua.

“Sẽ cần thời gian để thị trường trở nên cân bằng. Chúng tôi dự đoán rằng nhu cầu dầu thô sẽ tăng 30% trong 2 thập kỷ tới”, ông Bob Dudley, CEO hãng dầu lửa BP cho biết.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến