Dòng sự kiện:
Không nghiệm thu PCCC, trường Pascal có nguy cơ bị phạt đến 50 triệu đồng
13/09/2018 07:06:51
Theo luật sư Lê Văn Kiên, trong trường hợp các công trình khi chưa nghiệm thu PCCC thì không được phép đưa vào sử dụng, nếu không sẽ phải đối diện với mức xử phạt hành chính lên đến 50 triệu đồng.

Thời gian qua, liên tục các thông tin về việc trường Tiểu học và Trung học cơ sở Pascal (địa chỉ tại khu đô thị mới Nam Cường thuộc phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) ngang nhiên tổ chức tuyển sinh, giảng dạy khi chưa được cấp phép hoạt động tại khu đất TH1 và chưa lắp đặt xong hệ thống PCCC, hệ thống thoát nước…

Hệ thống cơ sở vật chất của trường Pascal hiện còn nhiều hạng mục đang trong quá trình xây dựng, trong đó 1 dãy nhà đang bị dừng thi công. Bên trong khuôn viên trường Pascal, 1 tòa nhà kiên cố được xây dựng khá khang trang nhưng phía sân trường vẫn ngổn ngang vật liệu. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc di chuyển, vui chơi, học tập của các học sinh tại đây. Đặc biệt là việc chưa hoàn thiện các hạng mục đã khiến buổi khai giảng của các em học sinh bị tác động xấu rất nhiều.

Sự việc khiến các phụ huynh vô cùng lo lắng, bởi đến lúc này, họ mới vỡ lẽ, con em mình đang học tập trong cơ sở giáo dục chưa được cấp phép, không đảm bảo an toàn.

Đỉnh điểm, trong buổi đối thoại với Chủ tịch HĐQT nhà trường Pascal mới đây, các phụ huynh đã tỏ thái độ bức xúc và yêu cầu nhà trường phải giải quyết các vấn đề lùm xùm, nếu không sẽ chuyển trường học cho con em mình.

Vật liệu ngổn ngang trên sân trường Pascal.

Trao đổi với PV, luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng VP Ánh Sáng Công Lý đã nhấn mạnh về nguyên tắc chung, nếu chưa được nghiệm thu về PCCC, công trình sẽ ko được phép đưa vào sử dụng. Do đó nếu chưa được nghiệm thu PCCC mà đã đưa vào sử dụng là sai.

"Đặc biệt trong trường hợp này là môi trường đào tạo giáo dục, đối tượng thường xuyên sử dụng cơ sở hạ tầng là các em học sinh còn nhỏ từ lớp 1 - 5. Việc sử dụng lớp học, cơ sở hạ tầng khi chưa có nghiệm PCCC là coi thường tính mạng của học sinh", luật sư Kiên nói.

Vị luật sư nêu quan điểm, ban lãnh đạo nhà trường Pascal cần phải để cơ quan nhà nước tổ chức nghiệm thu PCCC. Nếu không hoàn thiện và khắc phục được thì không được tổ chức giảng dạy tại đây.

Nếu có hành vi cố tình vi phạm, không chịu khắc phục thì theo quy định tại điểm 6 điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; Phòng PCCC; Phòng, chống bạo lực gia đình, trường hợp này bị phạt hành chính từ 30 triệu đến 50 triệu.

Nghị định 167/2013/NĐ-CP: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; Phòng PCCC; Phòng, chống bạo lực gia đình.

Điều 36. Vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy trong đầu tư, xây dựng

6. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Luật sư Kiên cũng nhận định, các vị phụ huynh khi chọn trường cho con, ngoài lựa chọn các tiêu chí về chất lượng đào tạo, giảng dạy cũng cần phải tìm hiểu kỹ về các đảm bảo PCCC, nghiệm thu công trình của các cơ sở hạ tầng nơi con mình sắp và đang theo học; tránh tình trạng xảy ra các vấn đề rắc rối không cần thiết ảnh hưởng đến tâm lý của các em học sinh khi tham gia học.

Trước đó như đã đưa tin, ông Lưu Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, Trường Tiểu học - THCS Pascal hiện chưa được cấp phép giảng dạy ở khu đất TH1 và quận cũng chưa nhận được thông tin đăng ký dạy học tại khu đất này. Do đó, khu vực Trường Pascal đang giảng dạy là chưa được cấp giấy phép, chưa hoàn thành các hệ thống hạ tầng cơ sở.

Ngày 19/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội có công văn số 145 thông báo kết luận của ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP tại buổi làm việc về dự án xây dựng trường Tiểu học - THCS Pascal.

Theo đó, sau khi nghe Sở GD&ĐT báo cáo, ý kiến các thành viên dự họp, Phó chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo giao Thanh tra TP thanh tra toàn diện về dự án xây dựng Trường Pascal tại lô đất TH2, xử lý, báo cáo UBND TP các sai phạm, đề xuất giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền.

Phó chủ tịch UBND TP cũng giao Sở GD&ĐT, UBND quận Bắc Từ Liêm có giải pháp thiết thực nhằm ổn định tư tưởng cho học sinh, giáo viên và phụ huynh trước năm học 2018 - 2019, đặc biệt đối với học sinh nội trú. Bên cạnh đó là rà soát cơ sở vật chất, phương án tuyển sinh của nhà trường để thống nhất chỉ đạo về công tác tuyển sinh năm học 2018 - 2019 đúng quy định.

Ngày 7/9, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Thanh tra TP, Sở GD&ĐT, UBND quận Bắc Từ Liêm về xử lý vụ việc đổ gạch, cát tại sân trường Tiểu học - THCS Pascal. UBND TP giao Thanh tra TP khẩn trương hoàn thành kết luận thanh tra về dự án xây dựng Trường Pascal và báo cáo UBND TP trước ngày 18/9.

Sở GD&ĐT Hà Nội có trách nhiệm phối hợp UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm tra căn cứ pháp lý, cơ sở vật chất, điều kiện giao chỉ tiêu tuyển sinh và trách nhiệm của các cấp trong việc cho phép thành lập, tổ chức, hoạt động của trường Tiểu học - THCS Pascal.

Từ đó, đề xuất UBND TP hướng giải pháp nhằm ổn định trật tự, an ninh khu vực, đồng thời đảm bảo quyền lợi tốt nhất đối với học sinh của trường, báo cáo UBND TP trước ngày 10/9.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến