Dòng sự kiện:
Phải làm rõ tại sao bò giống sau khi cấp cho dân lại gầy gò, ốm yếu?
29/03/2018 19:30:12
Đó là ý kiến của nhiều dân ở xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị liên quan đến việc bò chính sách hỗ trợ chăn nuôi vào tay cán bộ xã cùng người thân, một số vào lò mổ.

Ngày 29/3, liên quan đến vụ bò chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ được cấp cho cán bộ xã cùng người thân ở xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, chính quyền địa phương nơi đây đã có buổi làm việc với 5 hộ dân bán 5 con bò giống.

Theo đó, tại buổi làm việc 5 hộ dân đã nhận sai và cho biết khi đưa về địa phương những con bò này không thích nghi, trở nên gầy gò, ốm yếu, sợ bò chết nên họ đã bán nhằm lấy lại 4 triệu tiền đối ứng.

Trước thông tin này, dư luận nói chung và người dân ở xã Triệu Độ nói riêng hoài nghi về chất lượng bò giống khi được cấp về địa phương.

Giống bò đực lai 75% máu ngoại từng được chuyển giao cho người dân Quảng Trị.

Tìm hiểu của ANTT, theo Quyết định số 27/2016/QĐ-UBND về chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thì Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là đơn vị hướng dẫn các tiêu chuẩn kỹ thuật về bò được giống hậu bị, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc kiểm tra, thẩm định chất lượng giống vật nuôi được hỗ trợ.

Trao đổi với ANTT, ông Phạm Xuân Tuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi, trực thuộc  Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị khẳng định, giống bò được giao về cho người dân đã được cơ quan chuyên môn kiểm tra, thẩm định chất lượng giống rất có trách nhiệm. Mọi vấn đề liên quan đến chất lượng, đơn vị đã có hợp đồng rõ ràng với phía UBND huyện.

Trong đó, loại bò giống cấp cho xã Triệu Độ thuộc nhóm bò Zebu, các tổ hợp lai của nhóm bò Zebu với bò vàng Việt nam nhưng tối thiểu phải từ 75% máu bò Zebu trở lên.

Cùng ngày, ông Trần Thanh Hiền, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh  Quảng Trị cho biết, Cục Chăn nuôi - Bộ NN&PTNT đã vào tỉnh Quảng Trị làm việc về tình hình chung việc thực hiện Quyết định 50/2014 về chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015 - 2020 của Thủ tướng, trong đó có việc bò chính sách bị bán giết thịt  ở xã Triệu Độ.

Một trong những con bò giống được cấp theo quyết định 27 còn sót lại ở xã Triệu Độ.

Trước đó, như ANTT đã đưa, việc triển khai hỗ trợ 10 con bò giống theo chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong đang gây xôn xao dư luận về sự minh bạch. Không chỉ vậy, trong số những người nhận 10 con bò đa phần là cán bộ xã cùng người thân đã khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi.

Theo đó, trong danh sách các hộ nhận bò, ở thôn Gia Độ có ông Trần Quốc Tuấn là Trưởng công an xã Triệu Độ; ông Hoàng Thanh Chiến, cán bộ văn phòng UBND xã; bà Trần Thị Huệ, vợ của anh Thắng, kế toán trưởng UBND xã; ông Trần Hiếu, em ruột bà Trần Thị Huệ; ông Trần Quốc, chủ lò mổ là anh ruột của Trưởng công an xã và ông Hồ Văn Thành là anh ruột của ông Hồ Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ.

>>Xem thêm

Vụ cán bộ xã nhận bò chính sách ở Quảng Trị: Sẽ xử lý nghiêm!

Vì sao cán bộ xã ở Quảng Trị được nhận bò chính sách?

Quảng Trị: Thực hư chuyện cán bộ xã nhận bò chính sách rồi đưa vào lò mổ

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến