Dòng sự kiện:
'Ưu ái' biên chế người nhà hiệu trưởng, thực tế công việc là người khác?
29/03/2018 15:18:26
Trong khi biên chế hợp đồng là chị gái ruột của mình nhưng thực tế phụ trách công việc lại được hiệu trưởng ký hợp đồng với một người khác.

Hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP (Sau đây viết: NĐ 68) của Chính phủ là thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp như: Lái xe, bảo vệ, vệ sinh, trông giữ phương tiện đi lại của cán bộ, công chức và khách đến làm việc với cơ quan, đơn vị sự nghiệp…

Theo đó, kinh phí thực hiện hợp đồng các công việc này do ngân sách nhà nước bảo đảm và được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm giao cho các đơn vị.

Đặc biệt, những người ký hợp đồng theo NĐ 68 được hưởng các chế độ như nâng bậc lương theo thâm niên quy định, được điều chỉnh mức lương khi Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu hoặc theo thang bảng lương mới do cải cách chính sách tiền lương, được hưởng các chính sách về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…

Với những quyền lợi đó, việc được ký hợp đồng theo NĐ 68 là ước mơ của nhiều lao động và luôn được các các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thực hiện nghiêm túc theo quy định.

Tuy nhiên, những gì diễn ra ở một trường học trên địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế lại khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn về quá trình tuyển dụng và sử dụng lao động theo NĐ này.

Trường tiểu học Nước Ngọt 2, nơi xảy ra sự việc.

Tìm hiểu của ANTT, vào tháng 6/2017, thực hiện 1 chỉ tiêu biên chế theo NĐ 68 của UBND huyện Phú Lộc giao, trường tiểu học Nước Ngọt 2, thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc đã ký hợp đồng lao động với bà Nguyễn Thị Xuân Hương làm nhân viên bảo vệ trường.

Phải nói, làm nhân viên bảo vệ trường là công việc thường xuyên có mặt tại nhà trường, tiếp xúc với các giáo viên, học sinh, đảm bảo các vấn đề an ninh trật tự trong trường.

Thế nhưng, đến tháng 11/2017, nhiều giáo viên trường tiểu học Nước Ngọt 2 mới sửng sốt phát hiện bấy lâu nay trong danh sách bảng lương có tên bà Nguyễn Thị Xuân Hương là nhân viên bảo vệ nhưng chưa bao giờ thấy có mặt tại trường. Mà thực tế nhân viên bảo vệ thời điểm này là người khác – bà Lưu Thị Phúc, một người sống ngay cạnh trường tiểu học Nước Ngọt 2.

Trao đổi với PV, bà Lưu Thị Phúc cho biết, bà được hiệu trưởng trường tiểu học Nước Ngọt 2 ký hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ từ đầu năm học 2017-2018, với số tiền lương hằng tháng nhận được là 1.745.000 đồng.

Trong khi đó, tại bảng lương cán bộ giáo viên nhân viên trường tiểu học Nước Ngọt 2 mà PV được cung cấp thì từ tháng 9 đến tháng 11/2017, vị trí nhận lương nhân viên bảo vệ không phải tên bà Phúc mà là bà Nguyễn Thị Xuân Hương với mức lương hệ số 1,5 thành tiền 1.936.000 đồng/tháng, trong đó trích 190.575 đồng để đóng các loại bảo hiểm.

Trong thời gian bà Nguyễn Thị Xuân Hương hợp đồng nhân viên bảo vệ, nhận lương nhà nước thì công việc lại dành cho bà Phúc.

Nói thêm, dù không đến trường làm việc nhưng ngày 13/11/2017, bà Hương vẫn nằm trong danh sách truy lĩnh nâng lương mới.

Đặc biệt, theo tìm hiểu, bà Nguyễn Thị Xuân Hương chính là chị gái ruột của bà Nguyễn Thị Thu Hoa, Hiệu trưởng trường tiểu học Nước Ngọt 2.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hoa thừa nhận, người ký hợp đồng theo NĐ 68 từ tháng 6/2017 là chị gái mình.

Cùng công việc nhưng ký thêm một hợp đồng khác, bà Hoa lý giải do thời điểm vào đầu năm học, bà Hương bị tai nạn ở nhà nên nhà trường phải hợp đồng bà Phúc thay thế. “Từ tháng 12/2017, trường đã chấm dứt hợp đồng với bà Phúc, bà Hương cũng đã nghỉ và hiện đã ký hợp đồng mới theo NĐ 68 với người khác”, bà Hoa nói.

Được biết, sau khi phát hiện sự việc, rất nhiều giáo viên trường tiểu học Nước Ngọt 2 đã viết đơn gửi UBND huyện Phú Lộc, các phòng ban liên quan.

Trao đổi với PV, bà Cái Thị Cẩm Hương, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc chia sẻ, việc này Thanh tra huyện Phú Lộc đang trong quá trình kiểm tra, xác minh làm rõ nên chưa có kết luận cụ thể.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Lộc khẳng định, việc ký hợp đồng lao động, chi trả lương với một người mà thực tế làm công việc lại là người khác thì hoàn toàn sai quy định. Hiện chưa có kết luận của Thanh tra huyện nên phía phòng Nội vụ vẫn chưa có hướng đề xuất xử lý.

Lê Kông 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến