Dòng sự kiện:
Pháp là một trong 3 quốc gia nguy hiểm nhất với nhà báo
30/12/2015 07:57:10
ANTT.VN – Theo tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF), Pháp đứng thứ 3 trong danh sách những mảnh đất “chết chóc” nhất đối với hoạt động báo chí trong năm 2015.

Tin liên quan

Tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố Charlie Hebdo. Ảnh: Reuters

Với 8 nhà báo thiệt mạng trong vụ khủng bố tòa soạn Charlie Hebdo hồi đầu năm, Pháp chỉ đứng sau Iraq và Syria trong danh sách vừa được RSF công bố. Hai quốc gia Trung Đông trên vẫn là nơi nguy hiểm nhất đối với các nhà báo trên toàn cầu, với 9 nhà báo bị giết ở mỗi quốc gia.

Xếp phía sau danh sách là Yemen, Nam Sudan, Ấn Độ, Mexico hay Philipine. RSF cho biết trong khi xung đột quân sự và bất ổn chính trị là mối nguy lớn nhất đối với các nhà báo tại Trung Đông hay Bắc Phi, thì tội phạm có tổ chức lại là mối đe dọa cận kề đối với hoạt động báo chí ở Mexico hay Ấn Độ.

Theo RSF, đã có 787 phóng viên, nhà báo bị giết chết trong khi làm nhiệm vụ kể từ năm 2005. Nguồn: RSF

Theo RSF, 2015 đánh dấu một năm “đen tối” đối với các nhà báo trên thế giới. Ngoài vụ khủng bố tại Paris hồi tháng 1, tại Syria, tổ chức khủng bố IS đã xử tử một phóng viên người Nhật. Ở Bangladesh, 4 blogger đã bị giết chết tàn nhẫn bởi một nhóm cực đoan Hồi giáo.

Tại Mexico, phóng viên Rubén Espinosa được cho đã bị một tổ chức tội phạm bắt cóc và tra tấn đến chết. Còn ở Somali, Hindiya Mohamed – một trong hai phóng viên nữ thiệt mạng trong năm nay – chết sau khi một quả bom phát nổ trong xe ô tô của cô, thủ phạm được cho là nhóm Hồi giáo cực đoan Al Shabaab.

Tổng cộng, RSF cho biết có 67 phóng viên, nhà báo bị giết chết khi đang làm nhiệm vụ trong năm, 43 người khác thiệt mạng không rõ nguyên nhân.

Nghi Điền

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến