Dòng sự kiện:
Pháp tuyên bố không thỏa hiệp tiền thuế với các tập đoàn lớn
30/05/2016 19:11:57
Trích dẫn lời của bộ trưởng tài chính Pháp Michel Sapin: Nước Pháp cho biết họ sẽ “làm tất cả mọi việc” để làm cho những tập đoàn đa quốc gia đang kinh doanh trên đất của họ phải trả đủ tiền thuế và sẽ có nhiều các tập đoàn khác bị kiểm tra thuế sau hai vụ việc của Google và McDonald’s.

Tin liên quan

Ông Sapin trong một cuộc họp báo với Reuters và ba tở báo Châu Âu khác đã cho biết nước Pháp đã thằng thừng từ chối khả năng thỏa thuận với Google về việc truy thu thuế như vụ việc hồi tháng Hai của Nước Anh với Google. Trích dẫn lời ông Sapin:”Chúng tôi không thỏa thuận như Google, chúng tôi sẽ áp dụng luật pháp”

Hàng tá cảnh sát Pháp đã được điều động đến khám xét trụ sở Google tại Pháp vào ngày thứ Ba tuần trước, đẩy mạnh cuộc điều tra về việc trốn thuế của công ty. Các thám tử cũng đã khám xét trụ sở McDonald’s tại Pháp vào ngày 18/5 vừa qua vì lý do tương tự. Những cuộc khám xét được thực hiện trong tháng này là một động thái trong công cuộc điều tra được bắt đầu từ ba đến bốn năm trước, khi các nhà điều tra chuyển dữ liệu thuế tới các cơ quan tư pháp để kiểm tra những bất thường trong báo cáo.

Google, McDonald’s và các tập đoàn đa quốc gia khác như Starbucks đang chịu rất nhiều áp lực từ cả người dân và chính phủ các nước châu Âu, họ rất tức giận khi những tập đoàn này lợi dụng việc kinh doanh trên nhiều quốc gia để giảm tối thiểu số tiền thuế phải nộp. Google cho biết họ hoàn toàn tuân thủ luật pháp nước Pháp còn McDonald’s không bình luận gì thêm về vấn đề này ngoài việc nhấn mạnh rằng họ tự hào là một trong những doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất nước Pháp.

Google, hiện là một công ty thành viên của Alphabet Inc trả rất ít tiền thuế ở các nước châu Âu vì họ đã khai báo phần lớn doanh số ở Ireland, họ đã lợi dụng một lỗ hổng trong luật thuế quốc tế. Cuộc đột kích của cảnh sát vào trụ sở Google vào tuần trước là một phần của cuộc điều tra tư pháp riêng về gian lận thuế và rửa tiền có tổ chức. Nếu bị phát hiện gian lận thuế, Google có lẽ sẽ phải đối mặt với một khoản phạt lên tới 10 triệu Euro hoặc một nửa số tiền gian lận.

Một cuộc điều tra sơ bộ vào McDonald’s đã được bắt đầu vào đầu năm nay sau khi cựu thẩm phán điều tra và chính trị gia Eva Jolly đệ đơn kiện công ty vào tháng 12 thay mặt ủy ban nhân viên, theo một nguồn tin tư pháp. Theo tạp chí L'Expansion của Pháp, vào tháng trước chính quyền Pháp đã gửi cho McDonald’s một phiếu phạt trị giá 300 triệu Euro cho những khoản thuế mà theo nước Pháp số tiền này đã bị McDonald’s đẩy sang Ireland.

Chính phủ Pháp cho biết trong tuần vừa rồi họ đã tính được khoảng 3.3 tỷ Euro tiền thuế truy hồi và tiền phạt từ chỉ 5 tập đoàn toàn cầu trong năm 2015. “Không có điều gì ngăn cấm các tập đoàn lớn đến với chúng tôi và kê khai thuế một cách thành thực”, Sapin nói.

Việc phân tích các dữ liệu từ cuộc đột kích trụ sở của hai công ty trong tuần vừa rồi có lẽ sẽ mất nhiều tháng.

Minh Tân (Theo business-standard)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến