Dòng sự kiện:
Phát hiện 4 sản phẩm cà phê chứa chất cấm liên quan vụ nghi ngộ độc tại TP.HCM
27/05/2022 08:41:00
Liên quan đến vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra tại TP.HCM, cơ quan chức năng đã kiểm nghiệm và phát hiện 4 mẫu sản phẩm cà phê chứa chất cấm.

Ngày 26/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị này vừa nhận được báo cáo của Viện Y tế công cộng TP.HCM liên quan vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại thành phố hồi tháng 4.

Theo đó, cơ quan chức năng đã phát hiện 4 mẫu sản phẩm Max health to go coffee Cà phê insert coffee to begin, có các ngày sản xuất, hạn sử dụng lần lượt là: 7/3/2022 - 7/3/2024; 18/3/2022 - 18/3/2024; 25/3/2022 - 25/03/2024; 20/4/2022 - 20/4/2022. Các sản phẩm này đang lưu thông trên thị trường, có chứa Sibutramin.

Một trong số các mẫu sản phẩm này do cơ quan chức năng lấy tại kết quả kiểm nghiệm mẫu còn sót của bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy. Ba mẫu còn lại do đặt hàng trên sàn thương mại điện tử hoặc cửa hàng có địa chỉ tại TP.HCM.

Theo Thông tư số 10/2021 của Bộ Y tế, Sibutramine thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.


Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin và hình ảnh này.

Đây là chất có nhiều độc tính và tác dụng phụ, nguy cơ biến chứng về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Mỹ và các nước châu Âu đã ngừng sử dụng tất cả sản phẩm có chứa Sibutramine từ tháng 10/2010.

Thông tin trên nhãn các sản phẩm này ghi “Sản phẩm của Công ty TNHH Matxi Corp, địa chỉ: số 22 đường Võ Văn Kiệt, Quận 1, TP HCM”. Nơi sản xuất: Chi nhánh Công ty TNHH Quốc tế Medino, địa chỉ ở KCN Long Bình (Amata), thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Cục An toàn thực phẩm đã phối hợp với Viện Y tế công cộng TP.HCM, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, Chi cục ATVSTP tỉnh Đồng Nai kiểm tra tại hai địa chỉ này.

Qua kiểm tra cho thấy sản phẩm theo phản ánh của Viện Y tế công cộng TP.HCM có nhãn giống với nhãn của sản phẩm Cà phê Max health to go coffee của Công ty TNHH Matxi Corp tự công bố, Chi nhánh Công ty TNHH Quốc tế MEDINO sản xuất.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Matxi Corp, Chi nhánh Công ty TNHH Quốc tế MEDINO cam kết lô sản phẩm Cà phê Max health to go coffee có ngày sản xuất là 10/1/2022 và hạn sử dụng 10/1/2024 là lô sản phẩm cuối cùng mà Chi nhánh Medino đã sản xuất cho Matxi Corp tính đến thời điểm hiện tại (ngày 16/5/2022).

Trường hợp phát hiện sản phẩm này lưu hành trên thị trường, người dân thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cách đây không lâu, cơ quan chức năng cũng phát hiện sản phẩm thực phẩm bổ sung Cafe Hoàng Gia có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein.

Tác giả: Thanh Hiền

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến