Dòng sự kiện:
Philippines hậu bão Melor: 9 người chết, thủ đô bị cô lập
16/12/2015 15:50:50
ANTT.VN - Hãng thông tấn Reuters dẫn lời các quan chức thiên tai Philippines cho hay, 9 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác hiện đang phải trèo lên mái nhà tránh lũ tại miền Trung Philippines sau khi cơn bão nhiệt đới Melor tràn qua.

Tin liên quan

Người dân đứng trước những ngôi nhà bị phá hủy bởi bão Melor tại thị trấn Bulan (Ảnh: AFP)

Cho đến cuối ngày hôm qua (15/12), bão Melor vẫn gần như làm tê liệt toàn bộ thủ đô Manila do nước lũ dâng cao tới ngực. Một số dịch vụ tàu hỏa bị gián đoạn, giao thông tại nhiều tuyến đường chính bị tắc nghẽn trầm trọng. Ít nhất 5 người được cho là đã mất tích.

Bão Melor, còn có tên địa phương là Nona, hiện cách đảo Mindoro nằm ở phía Nam thủ đô Manila khoảng 150km về phía Tây Bắc với sức gió vùng gần tâm bão vào khoảng 130 km/h.

Người dân đi ngang qua một ngôi nhà bị phá hủy bởi bão Melor sau khi cơn bão này tràn qua thị trấn Bulan. (Ảnh: AFP)

Tỉnh trưởng Mindoro Alfonso Umali trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh DZMM radio cho biết tại tỉnh này có 4 người chết. Ông mô tả cơn bão Melor là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công vào địa bàn tỉnh này trong năm nay.

“Nước lũ đã bắt đầu giảm dần nhưng vẫn còn rất nhiều người dân hiện phải sống trên mái nhà của họ. Nhiều ngôi nhà bị hư hại nặng. Chúng tôi đang phải tiếp cận với nhiều khu vực bằng thuyền trong ngày hôm nay” - ông Umali cho biết trên DZMM radio.

Ở tỉnh Northern Samar, quan chức thiên tai Jonathan Baldo cho biết có 5 người thiệt mạng, khoảng 90% tỉnh này bị ảnh hưởng. "Nhiều người sẽ phải đón Giáng sinh tại các trung tâm sơ tán mà không có điện và nước sạch". Hàng ngàn ngôi nhà được xây dựng không kiên cố đã bị đổ như "que diêm", ông Baldo cho biết.

“Có thể phải mất từ 3 đến 4 tháng thì chúng tôi mới khôi phục được nguồn điện trên địa bàn tỉnh sau khi hàng loạt đường dây và cột điện bị lật đổ do gió mạnh" - ông cho biết.  

Bức ảnh hồng ngoại về bão Melor được chụp từ về tinh Suomi NPP (HO/NOAA/AFP).

Năm ngư dân trên Vịnh Albay thuộc hòn đảo đông dân cư Luzon của Philippines đã bị mất tích, quan chức địa phương ở đây cho biết. Khoảng 120 chuyến bay nội địa đã bị hủy bỏ. Gần 200 dịch vụ tàu phà đã phải đình chỉ.

Bão Melor đã buộc Philippines phải sơ tán khoảng 800.000 người đến nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên theo dự báo của trang Accuweather, một cơn bão khác sẽ tấn công vào miền nam Philipines vào cuối tuần này.

Philippines “đón” trung bình khoảng 20 cơn bão mỗi năm. Phần lớn trong số này đe dọa đến tính mạng con người và những cơn bão lớn thường xảy ra vào thời điểm cuối năm.

Phương Phương – Theo Reuters/AFP

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến