Thư Mao Trạch Đông gửi chính trị gia Anh được đấu giá gần 1 triệu USD
16/12/2015 14:08:29
ANTT.VN - Một bức thư từ năm 1937 của cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông kêu gọi các nhà lãnh đạo của Đảng Lao động Anh giúp Trung Quốc chống lại quân xâm lược Nhật Bản đã được bán với giá hơn 600.000 bảng Anh (tương đương 902.568 USD) tại một phiên đấu giá ở London vào sáng hôm qua (15/12).

Tin liên quan

Đây cũng là bức thư thứ hai của Chủ tịch Mao được bán đấu giá trong nhiều thập kỷ qua. (Ảnh: AFP)

Kênh tin tức hàng đầu Châu Á của Singapore Channel NewsAsia (CNA) cho hay, bên trong bức thư được đánh máy bằng tiếng Anh có chữ ký của cố chủ tịch Mao Trạch Đông, người sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc đã yêu cầu ông Clement Attlee, người lãnh đạo Đảng Lao động và sau này là thủ tướng Anh, giúp đỡ Trung Quốc bằng “bất kỳ biện pháp hỗ trợ thiết thực nào”.

Trong một thông báo, nhà đấu giá Sotheby, London tiết lộ, người mua bức thư là một nhà sưu tập tư nhân Trung Quốc.

Bức thư này là một trong những thông tin liên lạc đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông và một chính trị gia phương Tây. Đây cũng là bức thư thứ hai của Chủ tịch Mao được bán đấu giá trong nhiều thập kỷ qua. Trước đó vào năm 2013, một phong bì thư viết tay từng được cố chủ tịch Mao Trạch Đông gửi cho cha của chính trị gia “ngã ngựa” Bạc Hy Lai, đã được bán với giá hơn 1 triệu USD tại phiên đấu giá ở Bắc Kinh. 

Bức thư đề ngày 1/11/1937 và được viết ở Diên An, một thị trấn nằm ở tây bắc Trung Quốc. Đây cũng là nơi mà cố chủ tịch Mao ở những năm cuối thời kỳ cuộc Vạn lý trường chinh của Hồng quân Trung Quốc năm 1934-1935.

Trong bức thư, ông Mao đã bày tỏ tình đoàn kết với người dân Anh và hy vọng họ sẽ yêu cầu chính phủ Anh giúp ông chống lại quân xâm lược Nhật Bản. Kết thư là dòng chữ "Mặt trận Dân chủ chống phát xít và chiến tranh đế quốc cùng tồn tại lâu dài trong hòa bình". Bức thư này cũng đã được Zhu De, người sáng lập Hồng quân Trung Quốc ký tên.

Phương Phương - Theo CNA

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến