Dòng sự kiện:
Bão Koppu suy yếu, ít nhất 26 người thiệt mạng do bão ở Philippines
21/10/2015 17:11:33
ANTT.VN – Cơn bão Koppu kèm theo mưa lớn quét qua miền bắc Philippines làm ít nhất 26 người thiệt mạng, san phẳng nhiều ngôi nhà và phá hủy mùa màng của người dân.

Tin liên quan

Một cậu bé bơi qua con đường bị ngập trong nước lũ ở tỉnh Nueva Ecija, miền bắc Philippines ngày 20/10/2015 (Ảnh: Reuters)

Cơn bão Koppu kèm theo mưa lớn quét qua miền bắc Philippines làm chết ít nhất 26 người, san phẳng nhiều ngôi nhà và phá hủy mùa màng của người dân. Cơn bão đã suy yếu vào sáng nay sau khi tiến về phía nam Nhật Bản.

Cơ quan khí tượng Philippines cảnh báo các bến phà và ngư dân tránh đi biển do cơn bão Koppy vẫn đang duy trì sức gió 55km/h khi di chuyển về phía đông bắc quần đảo Ryukyu của Nhật Bản với tốc độ 6 km/h.

Lũ lớn và sạt lở đất ở hòn đảo chính Luzon của Philippines là nguyên nhân chính gây ra các trường hợp tử vong, theo Romina Marasigan – phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý và Giảm nhẹ Rủi ro Thảm họa Quốc gia Philippines – nói với các phóng viên.

Hơn 100.000 người dân hiện vẫn đang ở trong các nơi trú ẩn tạm thời. Ước tính, bão Koppy đã phá hủy hơn 6,57 tỷ pesos (tương đương với 141.63 triệu USD) giá trị hoa màu, cơ sở hạ tầng và nhà cửa ở Philippines.

Ước tính, bão Koppy đã phá hủy hơn 6,57 tỷ pesos (tương đương với 141.63 triệu USD) giá trị hoa màu, cơ sở hạ tầng và nhà cửa ở Philippines (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi đã sợ hãi và cầu nguyện khi chúng tôi trú dưới gầm bàn trong nhiều giờ sau khi gió mạnh quật tung mái nhà và các bức tường nhà của chúng tôi” – ông Andres Subang, 72 tuổi, lau nước mắt khi nói về cách mà gia đình ông đã vượt qua thảm họa. “Tôi đã trải qua không biết bao nhiêu trận bão trong cuộc đời mình, nhưng lần này là tồi tệ nhất. Nó (cuốn sạch) không để lại cái gì, chúng tôi không có lương thực và không còn kế sinh nhai” – ông nói thêm.

Cơ quan dự báo khí tượng quốc tế có trụ sở tại Anh Tropical Storm Risk đã hạ mức ảnh hưởng của bão Koppu xuống mức áp thấp nhiệt đới, nhưng các nhà chức trách thuộc cơ quan khí tượng Philippines vẫn giữ mức cảnh báo bão ở các đảo phía bắc tỉnh Batanes và quần đảo Babuyan.

Các nhà chức trách quản lý nông nghiệp cho hay, lũ lụt đã tàn phá 5% sản lượng sản xuất dự kiến trong quý 4 ở các tỉnh chuyên sản xuất lúa gạo trên toàn quốc.

Các nhà chức trách ở các thị trấn ven biển ở Casiguran – khu vực bão Koppu với sức bão cấp độ 4 (cấp độ gần tối đa trong phân loại thang bão Saffir-Simpson) đổ bộ vào đất liền – đang cho triển khai các thiết bị hạng nặng để dọn sạch các con đường ngổn ngang với cây cối bật gốc, cột điện đổ và các mảnh vỡ.

“Khi chúng tôi đi xung quanh thị trấn, chúng tôi được tận mắt chứng kiến những tác động tàn phá mà cơn bão gây ra, đã có rất nhiều ngôi nhà bị phá hủy” – Nida Coralde, một quan chức thành phố nói với Reuters, ông cũng cho biết thêm việc phân phát hàng cứu trợ cũng đã bắt đầu được thực hiện.

Gió mạnh đã biến nhà cửa của người dân trở thành những mảnh vụn, không để lại cho họ chút gì – một người sống sót cho biết.

Gió mạnh vào thứ 3 đã ngăn cản việc tiếp cận bằng máy bay quân sự và máy bay trực thăng, buộc chính phủ phải gửi thực phẩm, nước và các vật dụng cứu trợ khác bằng đường bộ. Một số khu vực vẫn còn ngập nước, không có điện và đường dây thông tin liên lạc. Theo Reuters, trung bình mỗi năm Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão.

Phương Phương – Theo Reuters 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến