Dòng sự kiện:
Philippines: Ông Jejomar Binay chiếm ưu thế trong cuộc chạy đua ghế Tổng thống vào năm sau
22/12/2015 14:21:15
ANTT.VN – Phó tổng thống Philippines Jejomar Binay đã xuất sắc vượt qua Thượng nghị sĩ Grace Poe trở thành ứng cử viên sáng giá nhất để ngồi vào ghế Tổng thống trong mùa bầu cử năm sau, Reuters dẫn theo kết quả từ một cuộc thăm dò ý kiến được công bố vào hôm nay (22/12) cho hay.

Tin liên quan

Phó tổng thống Jejomar Binay, một trong bốn ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 tại Philippines, phát biểu trong một diễn đàn các doanh nghiệp tại thành phố Pasay, Metro Manila, ngày 27/10/2015. (Ảnh: Reuters)

Kết quả của cuộc thăm dò dư luận được tổ chức Pulse Asia độc lập thực hiện từ ngày 4 đến ngày 11/12 với 1.800 người tham gia, cho thấy có đến 33% số phiểu ủng hộ ông Binay, bỏ xa người về thứ hai là ông Rodrigo Duterte - Thị trưởng thành phố Davao, Philippines, với 23% số phiếu ủng hộ. Ông Jejomar Binay từng là một luật sư nhân quyền, ông được đánh gia là chính gia giàu kinh nghiệm nhất trong số các ứng cử viên Tổng thống.

Phó Tổng thống Jejomar Binay trước đó vẫn được xem là ứng cử viên có nhiều khả năng chiến thắng nhất cho cuộc bầu cử tổng thống Philippines năm 2016, tuy nhiên đến hồi tháng 6 năm nay, ông Binay bất ngờ bị ứng cử viên đối thủ là Thượng nghị sĩ Grace Poe vượt mặt về số phiếu ủng hộ.

Trong một cuộc thăm dò dư luận độc lập khác do Tổ chức Social Weather Stations tiến hành được công bố vào ngày 7/12 mới đây, Thị trưởng thành phố Davao, Rodrigo Duterte , lại được xem là ứng cử viên chiếm được nhiều cảm tình nhất để thay thế Tổng thống đương nhiệm, ông Benigno Aquino.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Theo hãng thông tấn Reuters, cũng trong tháng này, Ủy ban Bầu cử Philippines đã loại Thượng nghị sĩ Grace Poe, 46 tuổi, con gái nuôi của một ngôi sao điện ảnh Philippines, khỏi cuộc đua tranh ghế Tổng thống do bà chưa đáp ứng được yêu cầu cư trú tại đất nước này quá 10 năm.

Cuộc bầu cử Tổng thống ở Philippines được dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 5 năm sau. Các diễn biến bên lề sự kiện chính trị quan trọng này đang được giới đầu tư Philippines theo dõi một cách sát sao do lo ngại chính trị gia kế vị có thể đe dọa tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như các nỗ lực để truy quét tham nhũng đã được thực hiện trong thời gian qua dưới bàn tay của Tổng tống Aquino.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến