Taxi Group trục lợi người tiêu dùng?
25/12/2014 13:38:02
ANN.VN - "Cước taxi Group với 14.500 giá mở cửa chạy 600m, bây giờ giảm 12.000đ giá mở cửa chạy 300m, nếu chúng ta tính lại bài toán kinh tế của 1km đầu tiên thì giá lại đắt hơn lúc chưa hạ", Phó Chủ tịch Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nói về sự bất cập khi giá xăng giảm sốc nhưng giá cước vận tải vẫn ... ung dung.

Tin liên quan

15h ngày 22/12/2014, Petrolimex công bố giá xăng giảm 2.050đ/lít, và được ghi nhận là lần giảm “sốc” chưa từng có trong những gần đây, gấp đôi mức giảm kỷ lục 1.440đ/lít của ngày 22/11 vừa qua, như vậy giá xăng hiện tại ở mức 17.880đ/lít. Sau đợt giảm giá thứ 12 liên tiếp, tổng mức giảm giá xăng đã là 7.769 đồng/lít.

Dù giá xăng giảm sốc nhưng các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải dường như vẫn rất “nhởn nhơ” khi không hề đả động đến việc giảm giá cho người tiêu dùng.

Trao đổi về vấn đề này, TS. Nguyễn Đức Kiên – Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế quốc hội cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập thói quen công nghiệp và phải tuân thủ theo nguyên tắc thị trường. Ông nhấn mạnh khi giá đầu vào của giá thành sản phẩm tăng, doanh nghiệp có thể điều chỉnh giá cả tăng theo nguyên tắc của thị trường, nhưng khi giá đầu vào hạ thì DN cần chủ động hạ giá và nhà nước phải có những công cụ để kiểm soát chặt chẽ hơn việc này. "Đơn cử như Taxi Group với 14.500 giá mở cửa chạy 600m, bây giờ giảm 12.000đ giá mở cửa chạy 300m, nếu chúng ta tính lại bài toán kinh tế của 1km đầu tiên thì giá lại đắt hơn lúc chưa hạ. Như vậy đây là hành vi trục lợi người sử dụng phương tiện taxi, và cơ quan nhà nước phải có tác động hơn nữa để kiểm soát chặt chẽ vấn đề này", ông Kiên cho biết.

PV ANTT.VN có phép thử nhỏ đối với giá cước của hãng Taxi Groups. Theo giá niêm yết của Taxi Group đang là 12.000đ giá mở cửa cho 300m đầu tiên, giá tiếp theo là 14.500đ cho đến km thứ 32. Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của PV theo dõi trên đồng hồ của hãng taxi này:

12.000đ giá mở cửa cho 300m đầu tiên
12.000đ giá mở cửa cho 300m đầu tiên

“Ở 0.74km, đồng hồ hiển thị giá thanh toán đang ở mức 20.000đ, như vậy với 12.000đ cho 300m đầu tiên, giá trên km tiếp theo đang ở mức 18.181đ/km”.
“Ở 0.74km, đồng hồ hiển thị giá thanh toán đang ở mức 20.000đ, như vậy với 12.000đ cho 300m đầu tiên, giá trên km tiếp theo đang ở mức 18.181đ/km”.

“Ở 1.35km, đồng hồ hiển thị giá  thanh toán đang ở mức 28.000đ, như vậy trừ đi 12.000đ cho 300m đầu tiên, giá trên km tiếp theo đang ở mức 15.238đ/km”.

“Ở 1.35km, đồng hồ hiển thị giá thanh toán đang ở mức 28.000đ, như vậy trừ đi 12.000đ cho 300m đầu tiên, giá trên km tiếp theo đang ở mức 15.238đ/km”.

“Khi thanh toán, đồng hồ dừng lại ở 2.65km, giá thanh toán lúc này ở mức 48.000đ như vậy sau khi trừ 12.000đ cho 300m đầu tiên, giá trên km tiếp theo là 15.319đ/km (so với 14.500đ/km theo giá niêm yết

“Khi thanh toán, đồng hồ dừng lại ở 2.65km, giá thanh toán lúc này ở mức 48.000đ như vậy sau khi trừ 12.000đ cho 300m đầu tiên, giá trên km tiếp theo là 15.319đ/km (so với 14.500đ/km theo giá niêm yết), chưa kể lúc dừng thanh toán bằng quẹt thẻ, đồng hồ nhảy thêm 2.000đ cho phí chờ”.

Anh Mạnh Thắng (Đống Đa, Hà Nội): “Tôi thường xuyên sử dụng taxi để di chuyển phục vụ cho công việc hàng ngày, khi thanh toán tôi cũng không để ý lắm đến cách tính của các hãng taxi, chỉ biết đồng hồ chỉ bao nhiêu đưa bây nhiêu, đúng là nếu họ có tính sai thì mình cũng chả biết thật”. Không chỉ anh Thắng, mà hàng triệu lượt KH sử dụng taxi làm phương tiện di chuyển cũng có thói quen như vậy. Hơn lúc nào hết, nhất là lúc đang phải cạnh tranh với những phương tiện áp dụng công nghệ mới giá rẻ như Uber, các hãng taxi cần có cách tính minh bạch và tôn trọng khách hàng.

Trả lời trước báo giới, ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch Hiệp hội ô tô vận tải Hà Nội cho biết ý kiến. Đồng ý rằng, giá xăng giảm không có nghĩa là giá cước vận tải phải giảm ngay tắp lự vì các doanh nghiệp cần có thời gian tính toán lại để đưa ra mức điều chỉnh hợp lý. Nhưng bên cạnh nhiều doanh nghiệp "làm ăn tử tế", cập nhật tình hình thị trường và có điều chỉnh giá cả kịp thời để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, vẫn có những doanh nghiệp vận tải cố tình chây ỳ, không giảm giá cước trong thời gian dài. Theo ông, những doanh nghiệp này cần bị các cơ quan quản lý chấn chỉnh, người tiêu dùng tẩy chay.

Câu hỏi đặt ra là đến bao giờ các doanh nghiệp mới tôn trọng nguyên tắc của cơ chế thị trường, tôn trọng chính khách hàng của mình để có sự phát triển bền vững của thương hiệu. Và đồng thời đã đến lúc các cơ quan quản lý cần có những chế tài để quản lý chặt chẽ hơn việc này để quyền lợi của người tiêu dùng được đảm bảo.

Nhật Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến