Dòng sự kiện:
Phó chủ tịch xã nói gì khi bị nghi ngờ tiếp tay cho cát tặc ở Thanh Hóa?
11/04/2018 05:35:53
Phó chủ tịch UBND xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) cùng một số người trong tổ công tác bị tạm đình chỉ để làm rõ những nghi ngờ của người dân liên quan đến việc có hay không cán bộ tiếp tay cho cát tặc.

Liên quan đến vụ việc hàng trăm người dân xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) kéo nhau đi phản đối nạn khai thác cát trái phép trên sông Chu, ngày 10/4, Chủ tịch UBND xã Thiệu Đô đã quyết định đình chỉ 10 ngày đối với tổ công tác ngăn nạn cát tặc để cơ quan chức năng làm rõ xem có hay không việc tổ công tác “làm luật” và tiếp tay cho các đối tượng vi phạm.

Những người trong tổ công tác này gồm Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Bình Thuỷ; Phó trưởng công an xã Hoàng Đình Tiếp và 3 công an viên khác. 


Hàng trăm người dân tập trung phản đối nạn cát tặc ở xã Thiệu Đô

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Bình Thủy, Phó chủ tịch UBND xã cho biết, ông rất buồn vì bị người dân hiểu nhầm. 2 năm qua ông được phân công cùng với công an xã ngăn chặn các đối tượng khai thác cát trái phép trên địa bàn.

“Không dưới 6 lần tôi chết hụt tại dòng sông Chu này khi chống nạn cát tặc để giữ từng tấc đất cho bà con. Các đối tượng khai thác cát đã chặn đường uy hiếp, đe dọa nhiều lần. Vậy mà người dân chỉ nghe kẻ xấu kích động, ném gạch đá, bom xăng khi chúng tôi đang lập biên bản vi phạm. Nếu tôi có tư lợi, tiếp tay cho cát tặc thì tôi xin từ chức chứ không đợi cấp trên xử lí”, ông Thủy nói.

Ông Thủy kể lại, trước đó, tối ngày 8/4, như thường lệ, tổ công tác đang trực tại bãi thì nhận được tin báo có tàu đang hút cát trên sông. Ông cùng với phó trưởng công an xã và 1 công an viên lên tàu xem xét tình hình, đồng thời cho 2 người khác đi xuống phía dưới tuần tra.

“Khi đến khu vực thôn 6 thì chúng tôi phát hiện có 4 tàu đang cắm vòi hút cát ngay bãi bồi. Tàu chúng tôi húc vào mạn 1 tàu cát, tôi leo lên yêu cầu giữ nguyên hiện trường, anh Tiếp cũng lên 1 tàu khác. Tôi gọi cho anh Kế, người đang lái tàu quay lại đón 2 công an viên đi tuần tra trên bờ khi nãy quay lại để hỗ trợ và lập biên bản.


Đất đai hoa màu của người dân mỗi ngày lại bị sạt lở sâu thêm

Vì khi ấy chỉ có 2 người, mỗi người lên 1 tàu nên 2 tàu khác đã nhanh chóng bỏ chạy. Chúng tôi lập biên bản xử phạt mỗi tảu 2,5 triệu đồng, và yêu cầu phải bơm cát trả lại”, ông Thủy kể.

Theo lời ông Thủy, trong lúc đang xử lí thì người dân kéo ra ném đá, bom xăng vào tàu. Vì lo sợ ảnh hưởng đến tính mạng những người trên tàu nên ông chỉ đạo lái tàu ra xa bờ. Khi phát hiện ông Thủy trên tàu cát, người dân càng thêm tức giận vì cho rằng tổ công tác có điều mờ ám, tiếp tay cho cát tặc.

“Khi lên bờ, chúng tôi đã cố giải thích nhưng bà con không tin, họ đốt chòi canh, ném bom xăng vào thuyền của tổ công tác. Thấy tình hình căng thẳng nên tôi phải gọi điện báo cho bí thư, chủ tịch xã và đề nghị trưởng công an điều người xuống ổn định tình hình. Sau đó, chúng tôi cùng người dân lên công an huyện để làm rõ sự việc”, ông Thủy nói.

Ông Lê Thế Ký, Chủ tịch UBND xã Thiệu Đô khẳng định, ông tin tưởng cán bộ xã Thiệu Đô trong sáng khi xử lí các đối tượng khai thác cát trái phép. Nhưng do trời tối, lại ở trên sông nước nên quy trình xử phạt hành chính chưa được đảm bảo.

“Việc có tiêu cực hay không phải chờ kết luận của cơ quan điều tra. Tôi đã hứa với người dân trong buổi đối thoại, nếu trong thời gian tới không xử lí dứt điểm được nạn khai thác cát trái phép, tôi sẽ xin từ chức”, ông Ký nói.

Nạn khai thác cát trái phép trên sông Chu là vấn nạn cực kì nhức nhối nhiều năm qua tại địa phương này. Tình trạng khai thác cát gây hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đã có hàng chục ha đất canh tác bị sạt lở, trôi sông, ngay cả mồ mả tổ tiên cũng bị “hà bá” cuốn trôi đi mất.

Từ tối ngày mùng 8 - 9/4, hàng trăm người dân xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa đã kéo lên trụ sở ủy ban xã yêu cầu ngăn chặn nạn cát tặc và làm rõ nghi ngờ liệu chính quyền có tiếp tay cho cát tặc hay không. Chiều ngày 9/4, đại diện chính quyền huyện Thiệu Hóa, công an và các ngành liên quan đã tổ chức một cuộc đối thoại với người dân tại nhà văn hóa thôn 7.

Tại cuộc đối thoại, chính quyền đã hứa hẹn và đảm bảo với người dân sẽ tìm mọi biện pháp để ngăn chặn nạn khai thác cát tặc trên sông.

Lương Diễn
 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến