Dòng sự kiện:
Tin mới nhất vụ hàng trăm người dân dựng cờ phản đối nạn cát tặc ở Thanh Hóa
10/04/2018 13:45:19
Bức xúc trước nạn cát tặc hoành hành khiến đất sản xuất nông nghiệp, mồ mả tổ tiên bị cuốn trôi sông, hàng trăm người dân xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã tập trung đến trụ sở ủy ban xã để phản đối.

“Cát tặc” hoành hành

Liên quan đến việc hàng trăm người dân tập trung phản đối nạn "cát tặc" hoành hành ở địa phương, ngày 10/4, ông Lê Văn Duy, Trưởng công an xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) cho hay, tình hình tại địa phương hiện cơ bản đã ổn định.

“Đây là lần đầu tiên người dân tập trung phản đối như vậy. Sau cuộc đối thoại giữa người dân và chính quyền vào ngày 9/4, hai bên đã đi đến thống nhất ý kiến, xã và huyện sẽ phối hợp tìm mọi biện pháp để ngăn chặn nạn "cát tặc". Hôm nay (10/4), người dân đã không còn đi phản đối nữa”, ông Duy nói.

Bờ sông mỗi ngày bị xói lở sâu hơn khiến người dân mất đất sản xuất

Nạn khai thác cát trái phép trên sông Chu là vấn nạn cực kì nhức nhối nhiều năm qua đối với các địa phương nằm dọc con sông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là huyện Thiệu Hóa. Được biết, tỉnh Thanh Hóa không cấp phép cho mỏ cát nào hoạt động ở địa phương tại thời điểm này, thế nhưng, mỗi ngày các tàu khai thác vẫn ngang nhiên cắm vòi rồng hoạt động rầm rộ trên sông, cướp trắng tài nguyên và để lại hậu quả nghiêm trọng người dân phải gánh chịu.

Theo phản ánh của người dân, hàng chục ha đất canh tác bị sạt lở, trôi sông. Ngay cả mồ mả tổ tiên cũng bị “hà bá” cuốn trôi đi mất vì nạn "cát tặc".

Hàng trăm người dân đã kéo nhau đi phản đối nạn "cát tặc"

Bà con vô cùng phẫn nộ, còn chính quyền thì tỏ ra bất lực bởi không xóa bỏ triệt để được nạn "cát tặc".

Một người dân thôn 7, xã Thiệu Đô chỉ tay vào điểm sạt lở ngày một sâu bên bờ sông bức xúc: “Mỗi ngày, bờ sông lại sạt lở sâu thêm. Đất đai, hoa màu của chúng tôi đã bị cuốn trôi đi hết. Không những thế, 3 ngôi mộ của dân làng cũng đã bị trôi sông. Tình trạng khai thác cát bừa bãi này đã kéo dài quá lâu, chúng tôi không thể chịu đựng thêm được nữa”.

Một người dân khác thì cho biết: “Đã nhiều lần, chúng tôi xua đuổi tàu cát, nhưng ngay ngày hôm sau có một số đối tượng xăm trổ đầy mình đến đe dọa, uy hiếp. Chính vì vậy, chúng tôi phải nhẫn nhịn suốt thời gian qua”.

Cơn thịnh nộ...

Trước đó, tối 8/4, hàng trăm người dân các thôn 7, 8 xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa đã tập trung ra bờ sông Chu để đuổi những tàu hút cát trái phép. Họ mang theo nhiều chai xăng và cả gạch đá chờ sẵn trên bờ.

Đến khoảng 20h cùng ngày, phát hiện 4 tàu hút cát đang rầm rộ hoạt động trên sông, người dân châm lửa vào các chai xăng, dùng gạch đá ném về phía tàu cát.

Chiếc giường của lực lượng chức năng tại chòi canh bị người dân phá hỏng

Khi nhìn thấy ông Hoàng Đình Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Đô và 4 công an xã trên một trong những con tàu đang khai thác cát, người dân càng thêm giận dữ vì cho rằng những cán bộ này có ý định mờ ám, thông đồng với cát tặc. Họ hô hào giữ người và xe của cán bộ, buộc công an huyện xuống làm việc.

Trong cơn phẫn nộ, người dân đã đốt luôn hai chòi canh cùng các vật dụng giường chiếu của chính quyền dựng gần bờ sông để xử lý cát tặc. Ngoài ra, chiếc thuyền sắt của lực lượng chức năng dùng để tuần tra cũng bị ném “bom xăng” khiến hư hỏng nặng.

Chưa dừng lại, sáng ngày 9/4, hàng trăm người dân xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa đã kéo lên trụ sở ủy ban xã yêu cầu ngăn chặn nạn "cát tặc" và làm rõ nghi ngờ liệu chính quyền có tiếp tay cho "cát tặc" hay không.

Tình hình căng thẳng, lãnh đạo xã Thiệu Đô đã mời người dân vào hội trường để để giải thích, người dân ra về nhưng vẫn chưa hài lòng.

Chiều cùng ngày, bà con lại tiếp tục căng băng rôn, gõ trống kéo cờ cùng nhau ra bờ sông Chu để phản đối "cát tặc". Khoảng 15h, đại diện chính quyền huyện Thiệu Hóa, công an và các ngành liên quan đã tổ chức một cuộc đối thoại với người dân tại nhà văn hóa thôn 7.

Tại cuộc đối thoại, chính quyền đã hứa hẹn và đảm bảo với người dân sẽ tìm mọi biện pháp để ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép trên sông. Phía người dân cũng đưa ra nhiều ý kiến bày tỏ, nếu lãnh đạo không thể xử lí triệt để nạn "cát tặc" thì nên từ chức, không nên hứa suông.

Lương Diễn


 

 

 

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến