Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định NHNN chủ động điều chỉnh tỷ giá
14/05/2015 11:32:19
Một tuần sau khi NHNN tuyên bố tăng tỉ giá 1%, tỷ giá USD hiện đang giữ ở mức khá ổn định. Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng tỷ giá tăng trong thời gian qua chủ yếu do yếu tố tâm lý và kỳ vọng của thị trường.

Tin liên quan

Tính đến cuối chiều 13/5, tỷ giá VND/USD niêm yết tại Vietcombank là 21.705 – 21.765 VND/USD ở hai chiều mua vào – bán ra. Tại BIDV, cặp tỷ giá hiện ở mức 21.700 – 21.760 VND/USD hai chiều mua vào – bán ra.

Vietinbank niêm yết tỷ giá bán ra ở mức khá cao 21.775 VND/USD và 21.705 VND/USD ở chiều mua vào. Sacombank niêm yết cặp tỷ giá 21.680- 21.760 VND/USD.

Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN sẽ sử dụng các biện pháp và công cụ đồng bộ để ổn định tỷ giá trên mặt bằng giá mới.

Trả lời phỏng vấn báo chí về việc vì sao NHNN lại quyết đinh điều chỉnh tỷ giá tại thời điểm này, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: “NHNN đã cân nhắc hết sức kỹ lưỡng và thấy rằng đây là thời điểm phù hợp để NHNN chủ động điều chỉnh tăng tỷ giá.

Việc điều chỉnh tỷ giá tăng 1% lần này là để chủ động đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã giao phó, cũng như để ứng phó với những tác động bất lợi của diễn biến trên thị trường tài chính quốc tế”.

Chia sẻ về nguyên nhân tỷ giá liên tục tăng kịch trần trong thời gian qua, Phó thống đốc nhận định, qua theo sát diễn biến của thị trường và qua phân tích, NHNN thấy rằng, tỷ giá tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý và kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên diễn biến tỷ giá vẫn nằm trong biên độ quy định của NHNN và các nhu cầu hợp pháp của các tổ chức và cá nhân đều được các TCTD đáp ứng kịp thời.

Phó thống đốc cũng cho biết thêm, ngay sau thời điểm NHNN điều chỉnh tỷ giá 1% thì tỷ giátrên thị trường cũng đã có những diễn biến giảm dần. Đến 2h chiều 7/5 (ngày điều chỉnh tỷ giá), tỷ giá giảm về mức 21.660 đồng và 21.670 đồng và tất cả các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức và cá nhân đều được các TCTD đáp ứng đầy đủ và kịp thời. Tổng giá trị giao dịch từ sáng đến 2h chiều cùng ngày khi NHNN công bố điều chỉnh vào khoảng 700 triệu USD. Đây là mức giao dịch rất bình thường của thị trường trong thời gian vừa qua.

Ngay từ đầu năm 2015, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã đưa ra cam kết sẽ điều chỉnh tỷ giá 2%. Ngày 7/1, NHNN đã điều chỉnh tăng 1% tỷ giá BQLNH từ mức 21.246 VND/USD lên 21.458 VND/USD. Một số chuyên gia dự báo NHNN có thể sẽ dùng nốt 1% còn lại vào thời điểm quý IV/2015 khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) điều chỉnh lãi suất.

Tuy nhiên, sáng 7/5, NHNN bất ngờ công bố điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa VND và USD từ mức 21.458 VND/USD lên 21.673 VND/USD (mức điều chỉnh 1%). Với biên độ tỷ giá +/-1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần là 21.890 VND/USD, tỷ giásàn là 21.456 VND/USD. Động thái lần này của NHNN khiến nhiều người bất ngờ bởi chỉ mới 5 tháng đầu năm mà NHNN đã dùng hết “room” cam kết.

Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết trong thời gian tới, NHNN sẽ sử dụng các biện pháp và công cụ đồng bộ để có thể ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối trên mặt bằng giá mới và tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, cũng như các dự báo về kinh tế vĩ mô và tiền tệ để điều hành một cách phù hợp.

Theo Báo Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến