Dòng sự kiện:
Phó tổng giám đốc PVN: Tôi và anh Sơn 'bằng mặt nhưng không bằng lòng'
03/03/2017 15:40:02
ANTT.VN – Trong phần thẩm vấn các bị cáo, bị can chiều 2/3, nổi lên cuộc tranh luận trái ngược giữa ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu tổng giám đốc OceanBank, cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) và người tự cho rằng trước đây đã mất ghế chủ tịch PVN vào tay ông Sơn dù năng lực của mình nổi trội hơn.

Tin liên quan

Kế toán trưởng PVN phủ nhận cầm tiền chăm sóc, lại quả

Đó là ông Ninh Văn Quỳnh – lúc đó đang là kế toán trưởng của PVN.

Thông qua lời khai của Nguyễn Xuân Thắng (cựu giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của OceanBank (cháu ruột Sơn) thì, tổng số tiền Thắng đã nhận hộ rồi chuyển lại cho Nguyễn Xuân Sơn là khoảng 240 tỷ đồng, dưới danh nghĩa tiền “chăm sóc khách hàng”.

Theo cáo buộc, sau đó Thắng hai lần xách tiền cho ông Ninh Văn Quỳnh – lúc đó đang là kế toán trưởng của PVN. Tuy nhiên tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo phủ nhận.

Lập tức ông Quỳnh được HĐXX mời trả lời thẩm vấn. Trả lời các câu hỏi của tòa, ông Quỳnh cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2010 – 2013, ông này giữ chức kế toán trưởng của PVN. Thời điểm đó, tổng số tiền gửi của PVN tại Oceanbank vào năm 2011 khoảng 11.000 tỷ đồng.

Ông Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng của PVN tại phiên tòa

Việc góp vốn theo từng thời kỳ giữ mức 20% cổ phần tại Ngân hàng Đại Dương. Việc sử dụng vốn của PVN được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền và PVN cũng có nghị quyết liên quan vấn đề này. Và theo ông Quỳnh, việc gửi tiền tại Ngân hàng Đại Dương cũng là một trong những ngân hàng mà PVN quan hệ để thuận lợi trong các giao dịch, bản thân ông Quỳnh cho biết không chịu bất kỳ áp lực nào.

Trả lời thẩm vấn liên quan đến số tiền trên, ông Quỳnh khẳng định chưa bao giờ nhận tiền chăm sóc khách hàng cũng như chưa từng nhận tiền mà chỉ có một số lần nhận quà cáp, áo sơ mi, chai rượu ngoại từ Ngân hàng Đại Dương.

Ngay sau lời khai của Quỳnh, HĐXX đã dẫn lời khai về việc Nguyễn Xuân Sơn có đưa tiền cho ông Quỳnh thông qua Nguyễn Xuân Thắng, lập tức ông Quỳnh khẳng định không nhận tiền và cho rằng “Anh Sơn khai thế nào là do ý chí của anh ấy”.

Đã từng cạnh tranh ghế Tổng Giám đốc

Khi nói về quan hệ với bị cáo Sơn - thành viên của PVN, ông Quỳnh cho biết giữa hai người có mâu thuẫn và luôn có sự cảnh giác nhau trong công việc.

Theo ông Quỳnh, năm 2010, khi PVN bổ nhiệm Tổng giám đốc, cả ông Quỳnh và bị cáo Sơn đều nằm trong diện quy hoạch. Lúc bấy giờ nhiều người giới thiệu ông Quỳnh vào chức danh này. Ông Quỳnh tự tin sẽ được bổ nhiệm vì “năng lực uy tín tôi hơn anh Sơn”. Tuy nhiên, sau đó bị cáo Sơn lên chức do đó giữa hai người xảy ra mâu thuẫn.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa

Ông Ninh Văn Quỳnh, sinh năm 1958, người gốc Nam Định, là dân Tài chính Kế toán. Ông đã từng kinh qua các vị trí kế toán, kế toán trưởng, trưởng phòng kiểm toán, trưởng phòng kế hoạch thương mại của các công ty trong tập đoàn PVN.

Từ năm 2008 đến năm 2014 ông Quỳnh là Kế toán trưởng và từ tháng 2/2014 đến nay, ông đảm nhận chức vụ Phó tổng giám đốc tập đoàn PVN.  Trong nhiều năm nay, ông Quỳnh là người phụ trách công tác quản lý và sử dụng vốn của cả tập đoàn, cân đối nguồn vốn và thu xếp vốn cho các dự án đầu tư của tập đoàn...

P.V

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến