Phụ thụ vé xe sai quy định: Tiền và... tiền trảm hậu tấu
10/03/2015 11:22:11
ANTT.VN - UBND tỉnh Gia Lai chỉ cho phép nhà xe phụ thu thêm 60% trong dịp Tết Nguyên đán 2015 đến hết ngày 8 tháng giêng âm lịch. Ấy vậy mà các nhà xe “liều lĩnh” phụ thu thêm ba ngày nữa.

Tin liên quan

Những ngày qua, anh bạn của tôi ở phố núi Gia Lai bức xúc khi nói về chuyện đi lại ở Việt Nam. Giờ đây cứ ra đường là lo ngay ngáy. Nhiều người thiếu ý thức tham gia giao thông lấn tuyến, vượt đèn đỏ đã đành. Mới qua Tết vài ngày, xe khách nhồi nhét khách chật cứng chạy bạt mạng trên đường thấy mà khiếp hồn.

Đã qua ngày mùng 8 Tết, mà giá vé xe cao ngất ngưởng sai quy định. Hỏi kỹ mới hay, quyết định của UBND tỉnh Gia Lai chỉ cho phép những nhà xe phụ thu thêm 60% trong dịp Tết Nguyên đán 2015 đến hết ngày 8 tháng giêng âm lịch. Ấy vậy mà các nhà xe của tỉnh này đã “liều lĩnh” phụ thu thêm ba ngày nữa.

Điều đáng nói, các nhà xe tự ý “tiền trảm” nhưng không “hậu tấu”, nên sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Gia Lai phát hiện khá muộn màng. Sở này cho biết, phát hiện phụ thu sai quy định ở tuyến Gia Lai-TP.HCM. Tuy nhiên, nhiều hành khách phản ánh, nhiều tuyến xe từ Gia Lai đi các tỉnh khác cũng bị phụ thu sai quy định.

 Phát hiện phụ thu sai quy định ở tuyến Gia Lai đi TP.HCM và các tỉnh khác. (Ảnh minh hoạ0

Hiện, sở GTVT tỉnh Gia Lai đang xác định thông tin phản ánh của người dân. Số tiền phụ thu sai quy định ước tính là 482 triệu đồng. Số tiền này sở GTVT tỉnh Gia Lai buộc nhà xe phải... trả lại cho khách.

Nhưng, xem ra việc trả lại tiền phụ thu sai cho khách còn khó hơn... lên trời. Chẳng hành khách nào lại lặn lội cầm vé từ TP.HCM về phố núi mà đòi khoản tiền nhà xe đã thu thêm sai quy định. Và, được bao nhiêu hành khách còn giữ tấm vé của các chuyến xe “đắt đỏ” đó, để tìm đến nhà xe đòi tiền?

Mới nghe, đây quả là một quyết sách đáng để các địa phương khác học hỏi của Gia Lai. Rõ ràng, đơn vị quản lý vấn đề này đã làm rất “đến nơi, đến chốn”, quyết không để nhà xe làm sai quy định. Nhưng, để khoảng gần 3.000 vé bị phụ thu sai quy định này được hoàn trả khoản tiền chênh lệch liệu có khả thi?

Dẫu sao, thì quyết định truy thu số tiền sai quy định của sở GTVT tỉnh Gia Lai cũng khiến dư luận quan tâm. Năm sau các nhà xe cũng sẽ phải “ngó trước, ngó sau” khi phụ thu tiền vé xe dịp Tết, nếu không muốn bị cơ quan chức năng “gõ đầu” hay gặp tình huống “hòa cả làng” như lần này.

Thôi thì, cứ coi như đây là một “điểm mới” đáng mừng, trong “cuộc chiến” chống lại tình trạng nhồi nhét khách, tự ý tăng giá vé dịp Tết của cơ quan chức năng, với các đơn vị vận tải hành khách đường bộ. Xem ra, số tiền 482 triệu đồng, không phải số tiền nhỏ...

Theo ĐSPL

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến