Dòng sự kiện:
PMI ngành sản xuất tháng 11 của Việt Nam tăng mạnh nhất trong 5 tháng
01/12/2014 12:03:28
ANTT.VN - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng tháng 11 đạt 52.1, tăng nhanh nhất kể từ tháng 4 năm nay.

Tin liên quan

Theo kết quả khảo sát mới được HSBC và Markit Economics công bố, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (Purchasing Managers Index – PMI) của ngành sản xuất Việt Nam tăng từ mức 51 trong tháng 10 lên 52.1 trong tháng 11, đánh dấu sự cải thiện mạnh nhất của các điều kiện kinh doanh trong 5 tháng. Kể từ tháng 9/2013 đến nay, các điều kiện hoạt động của lĩnh vực sản xuất Việt Nam luôn ghi nhận sự cải thiện qua từng tháng.

Cụ thể, sản lượng sản xuất của Việt Nam tăng tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 11 với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4 năm nay. Theo các thành viên nhóm khảo sát, sản lượng gia tăng nhờ nhu cầu khách hàng cải thiện và số đơn đặt hàng mới tăng mạnh. Bên cạnh đó, số đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng tháng thứ ba liên tiếp với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4. Ngoài ra, số lượng việc làm cũng gia tăng, tương tự như 7/8 tháng trước đó.

Đà tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất Việt Nam tăng tốc trong tháng 11 khi sản lượng và số đơn đặt hàng mới gia tăng nhanh hơn và dự trữ hàng hóa cũng leo thang với tốc độ nhanh nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu. Bên cạnh đó, đà giảm giá trên các thị trường hàng hóa thế giới đã tác động đến lĩnh vực sản xuất của Việt Nam với chi phí đầu vào sụt giảm lần đầu tiên kể từ cuối năm 2012 và giá đầu ra cũng lao dốc mạnh nhất kể từ tháng 6/2013.

PMI ngành sản xuất Việt Nam đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2014

PMI ngành sản xuất Việt Nam đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2014

Nhận định về PMI tháng 11/2014 của Việt Nam, chuyên viên kinh tế phụ trách khu vực châu Á của HSBC, Trinh Nguyễn cho biết::

“Sự gia tăng mạnh của chỉ số PMI trong tháng 11 đã phản ánh quan điểm của chúng tôi rằng lĩnh vực sản xuất Việt Nam khá cạnh tranh. Nhờ chi phí lao động thấp hơn Trung Quốc nên lĩnh vực sản xuất Việt Nam đang giành được thị phần toàn cầu. Trong khi đó, sự sụt giảm của giá đầu vào cũng phản ánh đà sụt giảm xuống mức 2.6% của chỉ số CPI tháng 11. Chúng tôi kỳ vọng sản lượng sẽ tiếp tục gia tăng, trái với bức tranh của các quốc gia còn lại trong khu vực”.

Được biết, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng ngành sản xuất tại Việt Nam của HSBC (HSBC Vietnam Manufacturing PMI™) được xây dựng trêndữ liệu thu thập hàng tháng từ 400 nhà quản trị mua hàng ở các doanh nghiệp sản xuất tham gia trả lời các bảng câu hỏi khảo sát. Nhóm khảo sát được phân theo khu vực địa lý và theo Tiêu chuẩn Phân Ngành (SIC) dựa trên sự đóng góp của ngành vào GDP của Việt Nam. Các câu trả lời khảo sát phản ánh sự thay đổi, nếu có, trong tháng hiện tại so với tháng trước dựa trên dữ liệu thu thập vào giữa tháng. Đối với mỗi thông số chỉ thị, bản báo cáo cho biết tỷ lệ người trả lời cho mỗi câu hỏi khảo sát, mức chênh lệch thực giữa số lượng câu trả lời cao hơn/tốt hơn và các câu trả lời thấp hơn/xấu hơn, và chỉ số 'khuynh hướng'. Chỉ số này là tổng của các câu trả lời tích cực cộng với một nửa câu trả lời 'giữ nguyên'.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index™ - PMI™) là một chỉ số tổng hợp dựa vào năm trong số các chỉ số riêng biệt với những trọng số sau: Đơn đặt hàng mới - 0,3, Sản lượng - 0,25, Việc làm - 0,2, Thời gian giao hàng của nhà cung cấp - 0,15, Tồn kho các mặt hàng đã mua - 0,1 cùng với chỉ số Thời gian giao hàng được đảo ngược để chỉ số biến động theo hướng có thể so sánh.

Các chỉ số khuynh hướng có những đặc tính của các thông số chỉ thịhàng đầu và là những thước đo tổng hợp thuận tiện cho thấy chiều hướng thay đổi chủ đạo. Một chỉ số đạt mức 50 điểm cho biết mức tăng tổng thể của chỉ số đó, dưới 50 điểm là một mức giảm tổng thể.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến