Dòng sự kiện:
Porsche bị kéo vào vụ bê bối khí thải của Volkswagen
03/11/2015 08:48:37
ANTT.VN - Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cho biết việc lắp đặt thiết bị gian lận khí thải của Volkswagen đã được thực hiện trong các loại xe có động cơ 3 lít ở khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2016, trong đó có Porsche.

Tin liên quan

Porsche

Những cáo buộc mới bao gồm cả Porsche Cayenne 2015. Ảnh: Balibous/ Reuters

Vụ việc bê bối khí khải của Volkswagen (VW) đã được điều tra sâu hơn khi các quan chức Mỹ cho rằng nhà sản xuất lắp đặt thiết bị gian lận vào cả những chiếc xe thể thao sang trọng như Porsche.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đưa ra những cáo buộc đầu tiên rằng năm 2015, VW đã lắp đặt thiết bị gian lận khí thải trong VW, Audi và Porsche. Đây là lần đầu tiên Porsche, thuộc sở hữu của VW bị đưa vào vụ bê bối. Điều này được tin là sẽ gây phiền hà không nhỏ cho Matthias Muller - Giám đốc điều hành mới của VW, bởi trước khi trở thành ông chủ của hãng, ông chạy Porsche.

EPA đã có những cáo buộc sau khi tiến hành thêm các bài kiểm tra động cơ diesel ở Mỹ kể từ lúc VW thú nhận vào tháng 9 về vụ gian lận, lừa dối khách hàng. Cáo buộc bao gồm Porsche Cayenne 2015 cũng như VW Tourageg 2014 và Audi A6 Quattro 2016, A7 Quattro, A8, A8L và Q5. Tổng số xe liên quan lên tới 10.000 chiếc tại Mỹ.

Trước cáo buộc trên, VW đã phủ nhận: “Volkswagen AG muốn nhấn mạnh rằng không có phần mềm gian lận được cài đặt trong các động cơ diesel V6 3 lít. VW sẽ hợp tác với EPA để làm rõ vấn đề này”. VW đã thừa nhận lắp đặt thiết bị gian lận trong xe động cơ diesel 11m trên toàn thế giới, nhưng điều này liên quan đến mẫu xe động cơ nhỏ và không bao gồm bất kì chiếc Porsche hoặc bất kì xe thể thao (SUV) nào.

Cynthia Giles – Trợ lí văn phòng EPA cho biết: “VW một lần nữa vi phạm các nguyên tắc tuân thủ luật bảo vệ không khí trong lành cho tất cả công dân Mỹ. Tất cả các công ty nên được áp dụng những quy tắc tương tự. EPA và các đối tác liên quan sẽ tiếp tục điều tra những vấn đề nghiêm trọng, đảm bảo thực hiện điều luật về không khí, đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp và đảm bảo người tiêu dùng có hiệu suất môi trường như họ mong đợi”.

EPA đã đưa ra hai báo cáo vi phạm (NOV) về Luật không khí sạch của VW.VW phải đối mặt với mức án phạt lên tới 37,500 đô la mỗi xe. Trong tháng 9, hãng đã phải thu hồi 482,000 chiếc VW và Audi với mức phí 18 tỷ đô la sau kết luận của EPA.

Richard Corey- Giám đốc của Cailifornia Air Resources Board cho biết: “Vào ngày 25 tháng 9, Cailifornia Air Resources Board (ARB) đã gửi thư đến các nhà sản xuất để họ có thể thống kê tất cả những chiếc xe được gắn thiết bị gian lận. Kể từ đó ARB, EPA và Enviroment Canada đã tiếp tục các chương trình thử nghiệm trên xe khách chạy bằng động cơ diesel và xe SUV. Kết quả cho thấy sự lo ngại về động cơ của các xe VW, Audi và Porsche. Chúng tôi đang  yêu cầu VW Group giải thích vấn đề này. ARB và EPA sẽ tiếp tục tiến hành cuộc điều tra nghiêm ngặt hơn cho đến khi sự thật rõ ràng”.

Nhà sản xuất đã dành 6.7 tỷ euro cho chi phí thu hồi xe 11m nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều mối đe dọa về tiền và hành động pháp lí từ cổ đông cũng như khách hàng.

VW đã thuê công ty kế toán Deloitte và công luật Jones Day để điều tra vụ bê bối. Martin Winterkorn từ chức giám đốc điều hành là kết quả ban đầu của việc gian lận, Muller lên thay được cho là sẽ nhận sự trừng phạt tàn nhẫn từ các bên liên quan. Muller tuyên bố: “Chúng tôi sẽ lật lại để tìm hiểu những gì đã xảy ra chính xác và chắc chắn rằng vụ việc thế này sẽ không tái diễn một lần nữa”.

Hoàng Hà (theo Theguardian)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến