Dòng sự kiện:
Quà Giáng sinh đặc biệt của người Nga
25/12/2015 11:21:45
ANTT.VN – Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn từ giá nhiên liệu lao dốc cũng như chính sách cấm vận của phương Tây, chuyến thăm cấp Nhà nước hai ngày của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Moscow, thông qua một loạt thỏa thuận trong các lĩnh vực quốc phòng, thương mại và năng lượng, thực sự là một món quà Giáng sinh đối với người Nga.

Tin liên quan

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi tại Điện Kremli hôm qua 24/12. Ảnh: Sputnik

“Nga sẽ cung cấp cho Ấn Độ 10 triệu tấn dầu thô mỗi năm trong một thập kỉ tới”, Tổng thống Nga V. Putin tuyên bố sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm qua (24/12).

Năng lượng là một vấn đề rất được phía quốc gia Nam Á quan tâm, bởi nền kinh tế tăng trưởng ổn định của nước này đang khát “năng lượng” hơn bao giờ hết.

Trong số 15 thỏa thuận được kí giữa hai nước, Moscow cam kết sẽ xây dựng ít nhất 6 nhà máy điện hạt nhân ở Ấn Độ trong 20 năm tới.

Bên cạnh đó, trong một tuyên bố chung, hai bên nhất trí thúc đẩy trao đổi thương mại hai chiều gấp năm lần mức hiện nay trong một thập kỉ tới:

“Trao đổi thương mại song phương đang ở mức rất khiêm tốn 11 tỉ USD/ năm. Chúng tôi muốn con số này tăng lên mức 30-50 tỉ USD tầm nhìn tới năm 2025”.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga đang là hàng "hot" trên thị trường vũ khí thế giới. Ảnh: Reuters

Về lĩnh vực quốc phòng, Ấn Độ cũng đã ký một loạt hợp đồng mua vũ khí Nga với giá trị lên tới hàng tỉ USD, trong đó phải kể tới các thỏa thuận mua bán hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400, xây dựng nhà máy lắp ráp trực thăng chiến đấu Ka-226T ở Ấn Độ, tiếp tục hợp tác trong dự án phát triển tiêm kích thế hệ thứ 5 T-50 PAK-FA.

Những động thái “mạnh tay” này nằm trong chương trình mua sắm vũ khí rầm rộ trị giá 150 tỉ USD của New Delhi vừa được công bố hôm thứ Tư, được cho là nhằm đối phó với mối đe dọa từ các Pakistan hay Trung Quốc.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, Moscow tuyên bố ủng hộ Ấn Độ trở thành thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

“Nga ủng hộ Ấn Độ mở rộng ảnh hưởng và tăng cường vai trò trong việc giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu”, Tổng thống Putin nói.

Ấn Độ hiện là thành viên không thường trực HĐBA.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến