Dòng sự kiện:
Tiếp sau Trung Quốc, Ấn Độ sắp có tên lửa tối tân của Nga
23/12/2015 20:59:59
ANTT.VN – Trong chuyến thăm Moscow hai ngày 23-24/12 của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, hai bên được cho là sẽ kí kết một loạt các thương vụ vũ khí có giá trị lớn, trong đó có hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 Triumph.

Tin liên quan

S-400 đang là hàng "hot" trên thị trường vũ khí thế giới. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Ấn Độ tuần trước đã chấp thuận đơn chào hàng 5 hệ thống S-400 của Nga. Giá cả chi tiết không được công bố, tuy nhiên giới phân tích cho rằng giá trị đơn hàng có thể lên tới 4,5 tỉ USD, lớn nhất kể từ thương vụ mua 140 Su-30MK trị giá 5,4 tỉ USD năm 2001. Hợp đồng cụ thể dự kiến sẽ được kí kết khi giới chức hai bên gặp nhau tại Điện Kremli.

Ngoài ra, một số thương vụ tiềm năng có thể hoàn tất ngay trong chuyến thăm này là.

+ Hợp đồng lắp ráp máy bay trực thăng hạng nhẹ Ka-226T trị giá 1 tỉ USD tại Ấn Độ.

+ Thỏa thuận thuê 2 tàu ngầm hạt nhân của Nga trong vòng 10 năm có giá trị 1 tỉ USD.

+ Hợp đồng mua 3 tàu khu trục từ Nga. Ấn Độ đã trả 1 tỉ USD cho một thỏa thuận tương tự mua 3 tàu khu trục lớp Talwar năm 1997.

+ Tái khởi động một thỏa thuận nghiên cứu và phát triển một mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ năm trị giá 10 tỉ USD.

Theo một quan chức Bộ Quốc phòng Nga, giá trị tổng cộng được ký kết trong chuyến thăm này có thể lên tới 7 tỉ USD.

Nga (đường màu đen) là nhà cung cấp vũ khí ổn định nhất của Ấn Độ trong nửa thế kỉ qua. Nguồn: Bloomberg

Động thái mua sắm “mạnh tay” này được cho là nằm trong chương trình nâng cấp quân đội trị giá 150 tỉ USD của New Delhi, nhằm chống lại những nguy cơ tới từ Pakistan hay Trung Quốc.

Mặc dù bị Mỹ vượt mặt tại thị trường Ấn Độ trong năm ngoái, giới quan sát cho rằng Nga vẫn nắm giữ rất nhiều lợi thế trong các hợp đồng vũ khí với quốc gia Nam Á bởi những mối quan hệ mật thiết có từ thời Xô Viết, bên cạnh sự tương thích trong hệ thống vũ khí giữa hai bên.

“Moscow và New Delhi có một mối quan hệ bền chặt khiến Mỹ chỉ có thể thèm muốn. Doanh số Mỹ tại Ấn Độ có thể tăng lên, tuy nhiên vũ khí từ Nga sẽ tiếp tục đóng một vai trò không thể thiếu trong quân đội quốc gia Nam Á”, Grevatt, chuyên gia phân tích quốc phòng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại HIS Jane’s, nhận định.

Bên cạnh lĩnh vực quốc phòng, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Modi dự kiến sẽ thảo luận về một số vấn đề khác như năng lượng hay nông nghiệp, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ vốn đã và đang nồng ấm giữa hai quốc gia.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, Nga giữa tháng trước được cho là đã đồng ý bán từ 4-6 hệ thống S-400 cho Trung Quốc, với giá trị đơn hàng khoảng 3 tỉ USD.

Theo hãng tin TASS của Nga, Trung Quốc sẽ bắt đầu nhận được hàng trong khoảng từ 12-18 tháng tới.

Nghi Điền

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến