Dòng sự kiện:
Quan chức Trung Quốc “giả khổ” để ngụy trang tham nhũng
18/12/2015 16:12:55
ANTT.VN - “Gia đình (các quan chức này) cất hàng triệu tiền mặt nhưng họ vẫn khăng khăng cưỡi xe đạp đi làm. Họ ca ngợi sự trung thực và ngay thẳng, nhưng sau đó lại đi đến các câu lạp bộ tư”, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết.

Tin liên quan

Reuters trích theo một bài viết được đăng tải trên một tờ báo nhà nước Trung Quốc số ra ngày hôm nay (18/12) cho biết, một số quan chức nước này đã trở thành chuyên gia khi ngụy trang bên ngoài bằng lối sống tiết kiệm, tác phong gương mẫu trong khi thực chất bên trong thì có một đời sống cá nhân phóng túng, bí mật sở hữu các cơ ngơi đồ sộ. Tờ báo cũng cảnh báo Trung Quốc sẽ “nhổ tận gốc” những cá nhân này.

Cựu bí thư tỉnh Hà Bắc Zhou Benshun - người luôn hô hào chống tham nhũng nhưng lại bị cách chức và bị khởi tố do nhận hối lộ (Ảnh: Caixin)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt tay thực hiện một chiến dịch truy quét chống tham nhũng sâu rộng ở đại lục ngay từ khi ông lên nhậm chức cách đây 3 năm. Cũng giống như các nhà lãnh đạo tiền nhiệm, ông Tập cảnh báo vấn nạn này có thể sẽ đe dọa đến sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Hàng ngàn quan chức nhà nước Trung Quốc đã bị kéo vào các cuộc điều tra, tuy nhiên phần lớn trong số này chỉ vướng vào các sai phạm nhỏ.

Trong suốt thời gian các cuộc điều tra hướng vào các cơ quan nhà nước Trung Quốc được diễn ra, các nhà chức trách nước này đã bắt đầu khám phá ra được chiêu trò lừa đảo mà một số quan chức đang thuộc diện bị “nhắm đến” sử dụng để trốn tránh sự trừng phạt của chính phủ.

Tờ báo của cơ quan giám sát chống tham nhũng Trung Quốc cho biết, các mánh khóe dùng để “trốn tội” của các quan tham này gồm chứng minh thư giả, bên ngoài thì hô hào chống tham nhũng nhưng thực chất bên trong thì ngược lại.  

“Khi cuộc đấu tranh chống tham nhũng đến hồi gay cấn… một số quan chức đã phủ lên mình một vẻ bề ngoài giả dối, hy vọng có thể trốn tội an toàn”. “Gia đình (các quan chức này) cất hàng triệu tiền mặt nhưng họ vẫn khăng khăng cưỡi xe đạp đi làm. Họ ca ngợi sự trung thực và ngay thẳng, nhưng sau đó lại đi đến các câu lạp bộ tư” - tờ báo viết.

Một số trường hợp tồi tệ nhất có liên quan đến các quan chức cấp cao - những người nổi tiếng với việc luôn tán dương chiến dịch chống tham nhũng và khẳng định cuộc chiến này vẫn chưa đến hồi ngã ngũ, điển hình như ông Zhou Benshun, cựu Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Bắc, người vừa bị cách chức hồi tháng 7 và bị khởi tố với tội danh tham nhũng cuối tháng 10 vừa rồi. Hàng chục quan chức cấp cao Trung Quốc đã bị vướng vào vòng lao lý kể từ sau chiến dịch chống nham nhũng của ông Tập Cận Bình.

Trong một diễn biến mới nhất, ông Yao Mugen - cựu Phó Chủ tịch tỉnh Giang Tây (Đông Nam Trung Quốc) vừa mới lĩnh án 13 năm tù giam trong phiên xét xử sáng nay tại Hạ Môn, phía Đông Nam Trung Quốc vì tội danh nhận hối lộ.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến