Dòng sự kiện:
Trung Quốc lần thứ hai phát báo động đỏ vì ô nhiễm không khí
18/12/2015 15:07:25
ANTT.VN - Giới chức Trung Quốc hôm nay (18/12) lại tiếp tục đưa ra lời cảnh báo đối với người dân ở khu vực phía Bắc, đặc biệt là ở thủ đô Bắc Kinh, chuẩn bị đón một đợt khói mù nghiêm trọng tràn qua vào cuối tuần.

Tin liên quan

Một binh sĩ bán quân sự đeo khẩu trang khi tuần tra tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh,Trung Quốc ngày 9/12/2015 (Ảnh: People.cn)

Hãng thông tấn Reuters cho biết đây là lần đầu tiên Bắc Kinh phải phát “báo động đỏ” đến lần thứ hai về tình trạng ô nhiễm không khí.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết khói mù sẽ trải rộng từ Tây An tới khu vực miền trung nước này sau đó tràn sang Bắc Kinh, đến Thẩm Dương và Cáp Nhĩ Tân ở vùng đông bắc.

Không khí ô nhiễm sẽ bắt đầu lan đến thủ đô Bắc Kinh từ tối mai (19/12) và kéo dài đến thứ Ba tuần sau (23/12), ở những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tầm nhìn có thể sẽ giảm xuống dưới 1km.

Ở Bắc Kinh và các vùng lân cận thuộc tỉnh Hà Bắc, chỉ số chất lượng không khí (AQI) có thể sẽ vượt mức 500. Theo như chỉ dẫn của chính phủ Trung Quốc, khi chỉ số AQI ở mức trên 300, người dân được khuyến cáo nên ở trong nhà.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã phát đi “báo động đỏ” lần đầu tiên vào tuần trước sau khi hứng chịu nhiều ý kiến chỉ trích về việc không ban bố mức cảnh báo cao nhất trong những lần khói bụi ô nhiễm nghiêm trọng trước đây. Một cảnh báo “báo động đỏ” sẽ được phát đi khi khi chỉ số AQI vượt mức 200 ít nhất trong 3 ngày. Theo chính phủ Mỹ, chỉ số ô nhiễm vượt quá 200 bị xem là “rất bất lợi” cho sức khỏe.

Ở Bắc Kinh, một cảnh báo “báo động đỏ” được ban bố tương đương với việc khoảng một nửa số phương tiện giao thông không được phép ra đường do phải luân phiên theo ngày chẵn/lẻ, các trường học được khuyến khích đóng cửa và những công trình xây dựng ngoài trời bị cấm thi công.

Bắc Kinh không phải là thành phố duy nhất ở Trung Quốc áp dụng hệ thống cảnh báo màu về ô nhiễm không khí. Ở nước này các biện pháp hạn chế khi mức cảnh báo cao nhất được phát đi ở tất cả các nơi là như nhau. Tại thành phố Thiên Tân lân cận với thủ đô Bắc Kinh, chính quyền tại đây cũng yêu cầu hạn chế một nửa số phương tiện giao thông trên đường khi có báo động đỏ.

Tại thành phố Thẩm Dương, các nhà chức trách cũng đã phát đi một “báo động cam” cho những ngày cuối tuần, điều này đồng nghĩa với việc khuyến cáo người dân không nên dành quá nhiều thời gian ở ngoài trời. Trong khi đó ở Cáp Nhĩ Tân, các nhà chức trách dự báo ​​không khí nói chung sẽ bị bao phủ bởi một ít khói bụi trong những ngày tới.

Cảnh báo đỏ lần thứ hai của giới chức Bắc Kinh được đưa ra không lâu sau khi các nhà lãnh đạo thế giới thông qua một thỏa thuận lịch sử về khí hậu tại Paris hồi đầu tháng này. Thỏa thuận khí hậu này nhằm ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu, khống chế nhiệt độ trái đất không tăng quá 2 độ C.

Nhiều thành phố ở khắp Trung Quốc cũng đang phải chịu chung tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Đầu tuần này, các trường học tại Thượng Hải đã cấm các hoạt động vui chơi ngoài trời, hạn chế hoạt động tại các công trường xây dựng cũng như các nhà máy.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến