Quán triệt thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn hệ thống Ngân hàng
09/07/2015 16:21:28
Ngày 8/7/2015, tại Hà Nội, NHNN đã tổ chức Hội nghị quán triệt chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2015 và phổ biến một số nội dung mới của quy chế quản lý tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ NHNN.

Tin liên quan

 

Đồng chí Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN tham dự và chủ trì Hội nghị.

Thời gian qua, công tác THTK, CLP trong quản lý tài chính, tài sản và đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) của NHNN đã có nhiều chuyển biến tích cực. NHNN đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động của ngành Ngân hàng về THTK, CLP giai đoạn 2011 - 2015, các văn bản hướng dẫn, quán triệt về THTK, CLP hàng năm nhằm triển khai kịp thời, nghiêm túc các định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về THTK, CLP.

Trên cơ sở Chương trình hành động của ngành Ngân hàng và hướng dẫn, chỉ đạo của NHNN, các đơn vị trong ngành cũng đã xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình hành động riêng của từng đơn vị.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo Hội nghị

NHNN đã kịp thời ban hành các quy định, hướng dẫn và tiêu chuẩn, định mức về quản lý chi tiêu, mua sắm tài sản, quản lý đầu tư XDCB, trong đó đã cụ thể hóa các chủ trương, giải pháp về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và chỉ tiêu tiết kiệm trong từng lĩnh vực.

Tại các đơn vị NHNN đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ; các định mức chi phí; các quy định về quản lý, sử dụng tài sản như quy định về sử dụng điện, điện thoại, quy định sử dụng trụ sở làm việc, phương tiện đi lại...; đã ban hành Chương trình hành động về THTK, CLP của đơn vị nhằm thực hiện triệt để tiết kiệm chi phí quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản tại từng đơn vị.

Mặc dù hàng năm, Bộ Tài chính giao khoán kinh phí cho NHNN rất muộn (năm 2013: tháng 11; năm 2014: tháng 12), nhưng trong quản lý, phân bổ kinh phí khoán ngay từ đầu năm, NHNN đã chủ động trong việc xây dựng phương án và thực hiện tạm phân bổ kinh phí khoán cho các đơn vị để giúp các đơn vị chủ động cân đối chi tiêu, phân bổ kinh phí phù hợp cho các nhiệm vụ của đơn vị.

Nhìn chung, mức kinh phí khoán NHNN phân bổ hàng năm cho các đơn vị đã đáp ứng cho các nhu cầu hoạt động thường xuyên cũng như các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách. Trong quá trình sử dụng kinh phí hoạt động, các đơn vị đã quán triệt tinh thần TK, CLP mọi nơi, mọi lúc và trong các lĩnh vực; đã đề xuất nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả tiết kiệm.

Công tác đầu tư XDCB đã tiết giảm kinh phí trong các khâu thẩm định, phê duyệt. Cụ thể: năm 2011 tiết giảm 21,393 tỷ đồng; năm 2012 tiết giảm 69,665 tỷ đồng; năm 2013 tiết giảm 32,962 tỷ đồng; năm 2014 tiết giảm 25,192 tỷ đồng.

Tính đến ngày 3/7/2015, Thường trực Ban chỉ đạo ngành Ngân hàng về THTK, CLP (Vụ Tài chính – Kế toán) đã nhận được Chương trình hành động về THTK, CLP của 59/89 đơn vị và Kế hoạch kiểm toán chuyên đề THTK, CLP của Vụ Kiểm toán nội bộ.

Một số đơn vị đã xây dựng Chương trình hành động về THTK, CLP tương đối chi tiết và sát thực như: NHNN chi nhánh Bến Tre, NHNN chi nhánh Bình Thuận. Chương trình hành động của các đơn vị này đã đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực trong việc quản lý sử dụng tài sản, kinh phí khoán; xác định các tỷ lệ tiết kiệm cụ thể cho từng khoản mục chi phí...

Thời gian tới, vấn đề THTK, CLP phải được triển khai hiệu quả, thường xuyên và liên tục trong mọi hoạt động của đơn vị trong toàn hệ thống Ngân hàng, phấn đấu vượt mức tiết kiệm Chính phủ đề ra trong Quyết định số 365/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2015: Tiết kiệm tối thiểu 12% đối với các khoản chi: hội nghị, hội thảo, tọa đàm; cử cán bộ, công chức, viên chức đi công tác, tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí; tiết kiệm tối thiểu 15% chi tổ chức các đoàn đi công tác nước ngoài và chi đón tiếp các đoàn nước ngoài vào công tác; tiết kiệm chi phí trong quá trình thực hiện dự án từ 10% đến 15% so với tổng mức đầu tư của từng dự án…

Hội nghị cũng đã lắng nghe các ý kiến đóng góp, giải đáp một số thắc mắc của các đơn vị, chi nhánh NHNN tại địa phương trong triển khai THTK, CLP.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh việc quán triệt và triển khai nhiệm vụ trong lĩnh vực THTK CLP trong toàn hệ thống Ngân hàng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng cần được triển khai nghiêm túc.

Phó Thống đốc cho rằng, việc THTK, CLP muốn làm được tốt phải thực hiện đúng nguyên tắc quản lý tài chính hiện nay, phải công khai, minh bạch trong chi tiêu, mua sắm một cách rõ ràng, khách quan. Vừa giám sát lẫn nhau, vừa đảm bảo chế độ quy định của nhà nước cũng như của ngành. Bên cạnh đó, cần nâng cao vai trò, thẩm quyền của người thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các chi nhánh NHNN tại địa phương để có những quyết định trong chi tiêu hợp lý, tiết kiệm nhưng vẫn phải bảo đảm kết quả.

Bên cạnh việc đặc biệt quan tâm vấn đề tiết kiệm trong chi tiêu hành chính, lễ tân, khánh tiết; mua sắm và sử dụng tài sản; công tác XDCB, Phó Thống đốc đề nghị các đơn vị, vụ, cục, các chi nhánh địa phương trong toàn hệ thống Ngân hàng cần khẩn trương xây dựng kế hoạch THTK, CLP trên cơ sở bám sát kế hoạch của Ngân hàng Trung ương đã ban hành để triển khai kế hoạch cụ thể của từng đơn vị; các đơn vị được phân cấp tài chính phải ban hành sớm Quy chế chi tiêu nội bộ để tạo sự chủ động trong việc THTK, CLP trong đơn vị.

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến