Quỹ của Na Uy hao hụt lần đầu tiên trong ba năm do cổ phiếu giảm giá
20/08/2015 07:26:14
Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới đã mất 73 tỷ Kroner (tương đương 8.8 tỉ đôla) trong quý II, lần giảm đầu tiên trong ba năm gần đây, do sự sụt giảm thị trường trái phiếu và chứng khoán toàn cầu.

Tin liên quan

870 tỉ đôla đã giảm 0.9 %, chủ yếu do mất 2.2 % trên thị trường đầu tư trái phiếu và 0.2 % đầu tư vào các cổ phiếu, quỹ Oslo cho biết hôm thứ tư vừa qua. Bất động sản nắm giữ của quỹ này tăng 2 %.

"Lợi nhuận đầu tư vào trái phiếu thu nhập cố định bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng lợi tức tại các thị trường chính của quỹ," Yngve Slyngstad, giám đốc điều hành quỹ, cho biết trong một bài phát biểu. "Về phía cổ phiếu, chính chứng khoán Mỹ là nguyên nhân hạ thấp lợi nhuận."

Ảnh minh hoạ. Photo: Bloomberg

Tài sản của Quỹ, nơi Na Uy đặt hầu hết của cải từ dầu mỏ vào đó để tránh nền kinh tế trở nên quá nóng, đã bị hạ xuống tột đỉnh trong bối cảnh sụp đổ của giá dầu, theo ngân hàng trung ương Na Uy. Slyngstad cũng đã cảnh báo rằng quỹ này đang đối mặt với lợi nhuận giảm sút do các ngân hàng trung ương của các nước phát triển trên thế giới đã tung ra gói kích thích kinh tế, đẩy lợi tức từ trái phiếu xuống thấp đến mức kỷ lục.

Qũy này nắm giữ 62.8 % cổ phiếu vào cuối tháng Sáu, tăng từ con số 62.5 % trong tháng Ba. Trái phiếu nắm giữ giảm xuống còn 34.5 % từ con số 35.3 % trước đó và nó cũng sở hữu 2.7 %  bất động sản. Quỹ này được ủy thác bởi chính phủ để nắm giữ khoảng 60 % cổ phiếu, 35 % nợ xấu và 5 % bất động sản.

Đầu tư ban đầu

Mỹ, chứng khoán và trái phiếu châu Âu đã giảm trong quý này do lo ngại về tình hình ở Hy Lạp và do dự đoán Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất trong năm nay.

Cổ phần quỹ nắm giữ nhiều nhất lần lượt là Nestle SA, Apple Inc., tiếp theo Novartis AG. Quỹ cũng mua trái phiếu hầu hết là ở Mỹ, Nhật Bản và Đức.

Investments in emerging markets equities returned 1.5 percent in the quarter, accounting for 9.6 percent of the fund’s stock holdings. It invested for the first time in Saudi Arabian participation certificates as it increases exposure to emerging markets.

Đầu tư vào thị trường chứng khoán mới nổi mang lại mức lợi nhận 1.5 % trong quý, chiếm 9.6 % lợi nhuận từ cổ phiếu, trái phiếu . Nơi Quỹ chọn để đầu tư lần đầu tiên trong phân khúc thị trường mới nổi là Ả Rập Saudi vì nó làm tăng sự tương tác với các thị trường mới nổi.

Trai phiếu Kho bạc Mỹ đã tăng 17 % tổng lượng trái phiếu quy này nắm giữ trái phiếu, theo sau bởi các khoản nợ của chính phủ Nhật Bản và Đức. Lợi nhuận tăng cao nhất nằm ở việc nắm giữ trái phiếu thu nhập cố định ở Đức, Trung Quốc và Áo trong khi nó cắt giảm nắm giữ trái phiếu từ Nhật Bản, Pháp. Anh, Hàn Quốc và Mexico đều nằm trong top 10 cổ phiếu, trái phiếu mà quỹ nắm giữ.

The fund lost 2.9 percent on its government bond holdings and 2.9 percent on its corporate bonds. Euro-denominated bonds declined 4.3 percent in the quarter.

Quỹ đã thua lỗ 2.9 % khi nắm giữ trái phiếu chính phủ và 2.9 % trái phiếu doanh nghiệp. Trái phiếu bằng đồng Euro đã giảm 4.3 % trong quý.

"Chúng tôi có một phần của danh mục đầu tư trái phiếu hiện đang cho mức lợi tức âm ở châu Âu, đúng bản chất của thị trường này hiện nay", Phó Giám đốc điều hành Trond Grande cho biết trong một cuộc phỏng vấn sau buổi họp báo. "Các tác động trực tiếp và rõ ràng là bạn nhận được tỉ lệ lợi tức âm, và đó là cái giá mà nó phải hứng chịu”

Thuý Anh Bloomberg)

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến